สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ฮับเบิลพิการ

ฮับเบิลพิการ

25 ส.ค. 2547
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
เมื่อวันที่ สิงหาคมที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นกับกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล เมื่อวงจรแปลงแรงดันในกล่องอิเล็กทรอนิกส์ของสเปกโทรกราฟตัวสำคัญชื่อ สตีส (STIS--Space Telescope Image Spectrograph) หลอมละลายไปทำให้อุปกรณ์นี้ใช้การไม่ได้อีกต่อไป

แม้ว่าอุปกรณ์ชิ้นอื่นของกล้องฮับเบิลยังคงทำงานได้ตามปรกติ แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นหายนะสำหรับนักดาราศาสตร์ สตีสเป็นสเปกโทรกราฟตัวเดียวในกล้องฮับเบิลที่สามารถมองเห็นสเปกตรัมในย่านแสงที่ตามองเห็นและแสงอัลตราไวโอเลต ซึ่งจำเป็นในการศึกษาด้านต่าง ๆ เช่นองค์ประกอบเคมีและสถานะของสสารในอวกาศ การเลื่อนไปทางแดง ความเร็วของแก๊สรอบหลุมดำ ซึ่งอุปกรณ์อื่นบนฮับเบิลทำไม่ได้ นอกจากนี้ ความสามารถในด้านรังสีอัลตราไวโอเลตของสตีสก็เป็นคุณสมบัติเฉพาะตัวที่กล้องอื่นบนพื้นโลกทำไม่ได้เนื่องจากบรรยากาศโลกสกัดรังสีอัลตราไวโอเลตเอาไว้ไม่ให้ส่องลงมาถึงพื้นโลก 

สตีสไม่ใช่อุปกรณ์ดั้งเดิมของฮับเบิล แต่ได้รับการติดตั้งเพิ่มเติมในภารกิจซ่อมบำรุงครั้งที่สองในปี 2540 ซึ่งเป็นการนำไปแทนที่อุปกรณ์สองตัวก่อนหน้านี้คือ เอฟโอเอสหรือสเปกโทรกราฟวัตถุจาง กับจีเอชอาร์เอสหรือสเปกโทรกราฟความละเอียดสูงกอดดาร์ด สำหรับอนาคตของสตีส นาซาได้เตรียมอุปกรณ์ใหม่สำหรับนำไปติดตั้งแทนไว้พร้อมแล้ว อุปกรณ์ใหม่นี้มีชื่อว่า คอส (COS--Cosmic Origins Spectrograph) แต่ยังกำหนดวันเวลาของภารกิจซ่อมบำรุงครั้งต่อไปไม่ได้เนื่องจากยังขยาดกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับยานโคลัมเบียอยู่

กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลสูญเสียอุปกรณ์ชิ้นสำคัญไป ทำให้สำรวจอวกาศในความถี่อัลตราไวโอเลตไม่ได้อีกต่อไป

กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลสูญเสียอุปกรณ์ชิ้นสำคัญไป ทำให้สำรวจอวกาศในความถี่อัลตราไวโอเลตไม่ได้อีกต่อไป

ที่มา: