กิจกรรมเดือนสิงหาคม 2557

พรชัย รังษีธนะไพศาล26 สิงหาคม 2557

กิจกรรมบรรยายพิเศษ
“การค้นพบดาวเคราะห์ต่างระบบ”, “ภาษาไทยในเอกภพ” ,
“สุริยุปราคาที่แหลมเจ้าลาย”
และ “ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ส่งท้ายปี 2557”

วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม 2557

มีคำพูดที่ว่า เคยเห็นทางช้างเผือกบ้างไหม บางคนบอกว่า เคยเห็นมาแล้ว และยังไม่เคยเห็น ในค่ำคืนที่ท้องฟ้าไม่มีมลภาวะทางแสงมาบดบัง จะเห็นสายธารเป็นสีขาว ๆ ผาดผ่านท้องฟ้านั่นเป็นแนวทางช้างเผือก หรือที่เรียกว่า Milky Way ผู้ที่เคยเห็นมาแล้วก็อยากที่จะได้เห็นอีก ซึ่งเป็นกาแล็กซีที่มีสมาชิกดาวฤกษ์อยู่ประมาณ 2 แสนล้านดวง หนึ่งในดาวฤกษ์อยู่ในนั้นคือ ดวงอาทิตย์ มีดาวเคราะห์เป็นดาวบริวารทั้ง 8 ดวง มีดาวเคราะห์น้อย และดาวหางที่เรียกว่า ระบบสุริยะ ในสมัยโบราณมีนักดาราศาสตร์ที่ใช้กล้องโทรทรรศน์ส่องขึ้นไปบนท้องฟ้าคนแรกคือ กาลิเลโอ กาลิเลอี เห็นดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ และเห็นพื้นผิวของดวงจันทร์ เมื่อกาลเวลาผ่านไป มีการพัฒนากล้องโทรทรรศน์ที่ทันสมัยขึ้น ที่สามารถส่งขึ้นไปลอยในอวกาศมีความคมชัดสูง ทำให้ค้นพบปรากฏการณ์ต่าง ๆ มากมายรวมทั้งค้นพบดาวเคราะห์ที่อยู่ต่างระบบสุริยะของเรา ที่เรียกว่า ดาวเคราะห์ต่างระบบ หรือดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ดาวฤกษ์ที่มีดาวเคราะห์เป็นบริวารหลายดวง ปัจจุบันมีการค้นพบจำนวนมากขึ้นและในทางช้างเผือกยังมีอะไรที่ให้สำรวจ ศึกษา สังเกตอีกมากมาย

สมาคมดาราศาสตร์ไทยขอเชิญชวนผู้สนใจดาราศาสตร์ทุกท่านมาร่วมกิจกรรมเสวนาแบบกันเองฟังบรรยายเรื่อง การค้นพบดาวเคราะห์ต่างระบบ , ภาษาไทยในเอกภพ , ประวัติศาสตร์สุริยุปราคาที่แหลมเจ้าลาย และปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ส่งท้ายปี 2557 “จันทรุปราคาเต็มดวงวันออกพรรษา วันที่ 8 ตุลาคม 2557” เห็นได้ในประเทศไทย สุดท้ายชวนดูตั้งกล้องโทรทรรศน์ส่องดูดาวเคราะห์กลางกรุง การบรรยายนี้เป็นแบบกันเองจะนำอาหาร ของกินขบเคี้ยว มาทานกันก็ได้นะครับ

กำหนดการกิจกรรม

• 15:00 น. – ลงทะเบียนร่วมกิจกรรมบรรยายที่สมาคมดาราศาสตร์ไทย
  • 15:30 น. – นางสาวประพีร์ วิราพร นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทยกล่าวต้อนรับ และแนะนำทีมวิทยากรบรรยาย บรรยายเรื่อง “การค้นพบดาวเคราะห์ต่างระบบสุริยะ” และ “ภาษาไทยในเอกภพ”
    วิทยากรบรรยาย นายอิทธิพัฒน์ พรหมนวกิจ นักเรียนดาราศาสตร์โอลิมปิก นายธรรมฤทธิ์ ลิขิตธีรเมธ นักเรียนดาราศาสตร์โอลิมปิก
  • 16:30 น. – บรรยายเรื่อง “สุริยุปราคาที่แหลมเจ้าลาย”
    วิทยากรบรรยาย นายวิษณุ เอื้อชูเกียรติ กรรมการวิชาการสมาคมดาราศาสตร์ไทย
  • 17:00 น. – บรรยายเรื่อง “จันทรุปราคาเต็มดวงวันออกพรรษา วันที่ 8 ตุลาคม 2557”
    วิทยากรบรรยาย นายพรชัย รังษีธนะไพศาล กรรมการบริหารสมาคมดาราศาสตร์ไทย
  • 18:00 น. – ตั้งกล้องโทรทรรศน์ดูดาวเคราะห์ 2 ดวง ดาวอังคารและดาวเสาร์ ก่อนที่จะลาลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตก
  • 19:00 น. – ดูสถานีอวกาศนานาชาติ (กิจกรรมดูดาวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพอากาศวันนั้น)
  • 21:00 น. – ปิดกิจกรรม

สถานที่จัดกิจกรรมบรรยาย : หน้าสมาคมดาราศาสตร์ไทย อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา

หมายเหตุ

การบรรยายอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม และอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามสภาพอากาศได้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมฟังบรรยายได้ทุกเพศทุกวัยโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ (ฟรี)

ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่

สมาคมดาราศาสตร์ไทย ชั้น 1 อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (อาคาร 4) ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร โทรศัพท์: 02-3817409 โทรสาร: 02-3817410 เจ้าหน้าที่สมาคมฯ คุณสุกัญญา พึ่งผลงาม

การเดินทางมาสมาคมดาราศาสตร์ไทย

ที่สะดวกที่สุดควรมาทางรถไฟฟ้า BTS มาลงที่สถานีเอกมัย (ฝั่งสถานีขนส่งเอกมัย) แล้วเดินย้อนขึ้นมาผ่านสถานีขนส่งเอกมัย ผ่านทางเข้าท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ เข้าทางเข้าที่จะไปโรงเรียนปทุมคงคา สมาคมดาราศาสตร์ไทยอยู่ชั้น 1 อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (อาคาร 4) อยู่ทางขวามือ ติดถนนสุขุมวิท