จดหมายถึง thaiastro

ipas (ipas@sra.sat.cat.or.th)

Under this line are Thai fonts.
สวัสดีครับ
ขอบคุณมากครับ สำหรับคำตอบ แต่ท้องฟ้าตอนนี้มองไม่เห็นดาวเลยครับ อาศัยดูในโปรแกรม sky map ก็ยังจินตนาการไม่ออกครับ

ปิดเทอมนี้ คงจะได้พาลูก ๆ ไปเที่ยวท้องฟ้าจำลอง ไม่ทราบว่ามีรายการพิเศษ ช่วงปิดเทอมหรือเปล่าครับ
ขอโทษครับที่ตอบช้าไป เนื่องจาก mail server เพิ่งจะเข้าที่เข้าทางได้ 100 เปอร์เซนต์แล้วครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ
ภาสกร เอี่ยมสำอางค์

thaiastro

รายการของทางท้องฟ้าจำลองตลอดปีนี้คือ

มกราคม-กุมภาพันธ์สู่อวกาศ
มีนาคมระบบสุริยะ
เมษายนดวงดาวกับวิถีชีวิตไทย
พฤษภาคม-มิถุนายนมนุษย์กับจักรวาล
กรกฎาคม-สิงหาคมอวกาศกับมนุษย์
กันยายน-ตุลาคมค้นหาชีวิตนอกโลก
พฤศจิกายน-ธันวาคมมาร์ส 98 สำรวจดาวอังคาร

วิมุติ วสะหลาย

jirapong chintanet (chang_chintanet@hotmail.com)

สวัสดีครับ
ผมเป็นสมาชิกค่อนข้างเก่ามีปัญหาเกี่ยวกับระบบสุริยะจะถามดังนี้คือ
1.ทำไมเราจึงมองเห็นและถ่ายภาพกาแล็กซีของเราได้ ทั้งที่เราอยู่ในกาแล็กซี เหมือนกับเราอยู่บนโลกเราก็ไม่สามารถเห็นโลกทั้งดวงได้ ตัองออกไปนอกโลกจึงจะสามารถมองเห็นได้
2.รูปในหน้าท้องฟ้าเดือนมีนาคมเป็นรูปอะไรครับเคยเห็นในหนัง
3.เคยดูหนังเรื่อง contact ตอน title เรื่อง เขาทำการ zoom จากโลกถอยออกมาเรื่อย ๆ ผ่านดาวต่างๆ ผ่านทางช้างเผือก เห็นกาแล็กซีต่าง ๆ เห็นอะไรก็ไม่รู้อีกเยอะแยะเลย และผ่านรูปในหน้าท้องฟ้าเดือนมีนาคมด้วย ระบบสุริยะจริงเป็นอย่างนั้นหรือเปล่าครับ ขอรบกวนถามแค่นี้แหละครับ ขอบคุณครับ

จิรพงษ์ ชินธเนศ
chang_chintanet@hotmail.com

thaiastro

เราสามารถมองเห็นและถ่ายภาพกาแล็กซีทางช้างเผือกได้เช่นเดียวกับกาแล็กซีอื่น ๆ แต่มองเห็นไม่เหมือนกัน เนื่องจากเราอยู่ในกาแล็กซีทางช้างเผือกอย่างที่คุณว่า ลักษณะภาพของกาแล็กซีทางช้างเผือกเทียบกับกาแล็กซีอื่น ๆ ที่เป็นชนิดเดียวกันจึงแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น กาแล็กซีทางช้างเผือกกับกาแล็กซีแอนโดรมีดาซึ่งเป็นรูปกังหันเหมือนกัน เราสามารถมองแอนโดรมีดาเป็นรูปกังหันจริง ๆ แต่มองเห็นทางช้างเผือกเป็นแถบพาดผ่านท้องฟ้าไปเท่านั้น คุณจะไม่มีโอกาสเห็นภาพถ่ายทางช้างเผือกที่เป็นรูปกังหันเลย ที่เคยเห็นตามหนังสือหรือภาพยนต์สารคดีว่าเป็นทางช้างเผือกเป็นรูปกังหันนั้น เป็นภาพที่สร้างขึ้นมากจากคอมพิวเตอร์กราฟิกทั้งสิ้น

เข้าใจว่าภาพที่คุณถามถึง คือภาพแรกที่เป็นภาพเงาของนักดูดาวอยู่บนฉากหลังของเนบิวลา ที่อยู่ใต้ไตเติลของเพจ ภาพนั้นเป็นภาพของบริเวณที่เป็นเนบิวลาหัวม้าครับ อยู่ในกลุ่มดาวนายพราน ตำแหน่งของหัวม้าในรูปอยู่ตรงกลางพอดี แต่บังเอิญถูกนักดูดาวคนกลางบังอยู่จึงมองไม่เห็นหัวม้าครับ

หนังเรื่องคอนแท็กผมไปดูมาเหมือนกันแต่ชักจะหลง ๆ ลืม ๆ เสียแล้วว่ามีรูปอะไรในฉากนั้นบ้าง แต่จำได้แน่ว่าฉากนั้นสร้างขึ้นตามสัญฐานของเอกภพได้อย่างถูกต้อง ตรงตามความเข้าเข้าใจของนักดาราศาสตร์ครับ

วิมุติ วสะหลาย