สมาคมดาราศาสตร์ไทย

แคสซีนี - นังทาสของนาซา

แคสซีนี - นังทาสของนาซา

14 กันยายน 2560 โดย: Astroprogrammer (https://www.facebook.com/astroprogrammer)

ยานแคสซีนีของนาซาจะปิดฉากภารกิจอันยาวนานเกือบ 20 ปีในวันที่ 15 กันยายนที่จะถึงนี้ หลาย ๆ คนต่างสรรเสริญนาซาว่าได้ใช้ยานลำนี้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และคุ้มค่า

แต่ด้วยความขวางโลกของเรา เราไม่มองอย่างนั้น เรามองว่านาซาใช้งานยานแคสซีนีเยี่ยงทาส เรามาดูกันดีกว่าว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น?

1. นาซาใช้ความรุนแรงกับมัน

นับตั้งแต่วินาทีแรกที่นาซาปล่อยยานแคสซีนีออกไป ยานก็ถูกแรงดันของจรวดทั้งผลักทั้งดันให้มันเดินทางออกไปไกลแสนไกล ในอวกาศอันไกลโพ้นและโดดเดี่ยว แถมยังไม่ให้ไปดาวเสาร์ตรง ๆ เสียด้วย นาซากลับส่งไปที่ดาวศุกร์ก่อน เพื่อให้ดาวศุกร์ใช้กำลังเหวี่ยงกลับมาโลก แล้วเหวี่ยงนางต่อไปยังดาวพฤหัสบดี ก่อนที่จะไปถึงดาวเสาร์

2. นาซาใช้ให้มันแบกสัมภาระอันหนักอึ้ง

นอกจากมันจะต้องแบกอุปกรณ์ต่าง ๆ นานาไปกับตัวยานแล้ว มันยังต้องแบกลูกรักของนาซาอย่างยานไฮเกนไปกับตัวยานด้วย ซึ่งยานไฮเกนนี้เป็นยานที่ลงไปสำรวจดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์ แล้วยังไงต่อ? การค้นพบส่วนใหญ่ก็มาจากเจ้าไฮเกนนี่แหละ ที่ลงไปบนดวงจันทร์ไททันแปบเดียวก็ค้นพบนู่นนี่นั่นสารพัด แล้วแคสซีนีล่ะ? ได้เครดิตมั้ย? ก็ไม่!

3. ยืดเวลาแล้วยืดเวลาอีก

ตอนแรกนาซาวางแผนให้ยานแคสซีนีทำงานเพียง ปี แต่พอทำไปทำมาเห็นว่านางยังมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงอยู่เลยใช้งานนางต่ออีก ปีกว่า หลังจากนั้นนางอึด นางยังใช้งานได้ นาซาก็ทำเหมือนเดิม ขยายเวลาทำงานของนางต่ออีกเกือบ ปี! แล้วนางต้องทำงานอย่างไม่หยุด แล้วไง? พอครบเวลา นาซาเห็นว่านางยังไม่ตายหนิ เลยต่ออายุโครงการอีกเกือบ เดือน เรียกว่าเอาให้คุ้มจริง 

4. สั่งไปทำภารกิจเสี่ยงตาย

ในช่วงการต่ออายุโครงการรอบสุดท้าย นาซาเห็นว่าชีวิตนางก็ร่อแร่ละ ไม่น่าจะอยู่ได้อีกนาน นาซาเลยสั่งให้นางไปทำภารกิจเสี่ยงตายที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน! ไม่ว่าจะเป็นบินผ่านช่องว่างระหว่างดาวเสาร์กับวงแหวนเอย หรือแม้กระทั่งบินผ่านฝุ่นละออง ไอน้ำที่พุ่งออกมาจากดวงจันทร์เอนเซลาดัสแบบนี้ คือนางใกล้หมดอายุขัยเต็มทีจะให้พักผ่อน ทำงานเบา ๆ ก็ไม่ได้

5. ชีวิตเลือกไม่ได้ ถูกบงการให้ฆ่าตัวตาย

นอกจากชีวิตของนางจะถูกใช้งานอย่างทารุณไร้ความปราณี นางยังเลือกใช้ชีวิตปลายทางของนางเองไม่ได้ เพราะนาซาเห็นว่าไหน ๆ พลังงานของนางก็ใกล้จะหมดแล้ว ก็ให้นางฆ่าตัวตายจบ ๆ ไปเลยซะแล้วกัน พร้อมกับสั่งให้นางหันหัวพุ่งเข้าหาดาวเสาร์อย่างไร้ความปราณี ให้นางโหม่งลงดาวเคราะห์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองในระบบสุริยะโดยไม่คิดถึงความกดดันจากชั้นบรรยากาศอะไรทั้งสิ้น

แถมยังมีหน้ามาสั่งให้นางเก็บข้อมูลและส่งข้อมูลก่อนตายมากลับมาหาโลกให้ได้มากที่สุดเสียด้วย! แล้วก็ทำมาเป็นตั้งชื่ออย่างยิ่งใหญ่ให้กับการฆ่าตัวตายครั้งนี้ว่า the Grand Finale เพื่อที่จะทำเหมือนยกย่องยานแคสซีนี ทั้ง ๆ ที่ตัวเองใช้งานอย่างหนักหนามาเกือบ 20 ปี

ส่วนพวกเราจะทำไงได้? พวกเราก็คงได้แต่สงสารนาง หวังว่ายานแคสซีนีจะไปพักผ่อนอย่างสงบบนดาวเสาร์

แต่ที่ทำได้แน่ ๆ ก็คือ มาตามดูการฆ่าตัวตายของนังทาสของนาซาลำนี้กัน ในวันศุกร์ที่ 15 กันยายนนี้ ช่วงประมาณ โมงเย็นประเทศไทย ได้ข่าวมาว่าสมาคมดาราศาสตร์ไทยกับท้องฟ้าจำลองจะจัดการบรรยายเรื่องนี้ด้วยนะ ที่ท้องฟ้าจำลองเอกมัย ไปง่าย ๆ แค่ลง BTS สถานีเอกมัย ใครสนใจก็ไปลองฟังกันได้นะครับ แล้วจะรู้ว่านังทาสลำนี้ทำประโยชน์ให้กับพวกเราขนาดไหน แล้วนาซาใช้งานมันอย่างโหดร้ายเพียงใด

R.I.P. ล่วงหน้านะ Cassini

Love ♥️

Astroprogrammer