สมาคมดาราศาสตร์ไทย

โลกกลวงของจอห์น ควินซี แอดัมส์

โลกกลวงของจอห์น ควินซี แอดัมส์

27 มกราคม 2566 โดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
ปรับปรุงครั้งล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2567
จอห์น ควินซี แอดัมส์ เป็นประธานาธิบดีคนที่หกของสหรัฐอเมริกา ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 1825-1829 ในสมัยของแอดัมส์มีโครงการสำคัญหลายด้าน เช่นการก่อตั้งมหาวิทยาลัยแห่งชาติ โรงเรียนนายเรือ มีการดำเนินโครงการสำรวจเพื่อตัดถนน ขุดคลอง และสร้างทางรถไฟหลายสายเพื่อการสัญจรระหว่างรัฐสำคัญ ขยายดินแดนไปทางตะวันตก แอดัมส์มีบทบาทสำคัญในการต่อต้านการใช้แรงงานทาส นอกจากนี้ยังสนับสนุนกิจการด้านวิทยาศาสตร์หลายอย่าง เป็นผู้ผลักดันให้เกิดสถาบันสมิทโซเนียน สร้างหอดูดาวแห่งชาติซึ่งยังคงอยู่จนถึงปัจจุบันในนามของหอดูดาวนาวีสหรัฐอเมริกา

ปากทางเข้าโลกบาดาลที่ใกล้ขั้วโลกเหนือตามทฤษฎีโลกกลวง (จาก Wikimedia Commons)

โครงการสำรวจอีกโครงการหนึ่งที่ริเริ่มโดยแอดัมส์คือ การสำรวจขั้วโลกเหนือ แต่โครงการสำรวจนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่การหาเส้นทางเดินเรือ มันมีเป้าหมายพิสดารกว่านั้น

ในสมัยนั้นคนจำนวนหนึ่งมีความเชื่อว่าโลกไม่ได้เป็นทรงกลมตันดังที่เราทราบกันในปัจจุบัน หากแต่เป็นทรงกลมกลวง จอห์น คลีฟส์ ซิมส์ จูเนียร์ เจ้าทฤษฎีนี้อธิบายว่า ลึกลงไปใต้ผิวโลกคือโพรงกว้างใหญ่มหึมา มีสภาพแวดล้อมที่สิ่งมีชีวิตอยู่อาศัยได้ มีพืช สัตว์  มีแม้กระทั่งสิ่งมีชีวิตคล้ายคนที่เรียกกันว่ามนุษย์ตุ่น พิภพบาดาลนี้มีทางเปิดสู่โลกภายนอกอยู่ที่บริเวณขั้วโลกเหนือ ทฤษฎีนี้มีผู้เชื่อมากน้อยเพียงใดก็ไม่ทราบแน่ชัด แต่หนึ่งในนั้นคือ จอห์น ควินซี แอดัมส์ 

จอห์น ควินซี แอดัมส์ (ซ้าย) และ จอห์น คลีฟส์ ซิมส์ (ขวา) (จาก Wikimedia Commons)

แอดัมส์ได้เสนอโครงการสำรวจโลกบาดาลนี้และพยายามโน้มน้าวสมาชิกรัฐสภาเพื่อให้อนุมัติโครงการ แม้ผลการลงมติในสภาจะพ่ายแพ้ไปอย่างเฉียดฉิว แต่แอดัมส์ไม่ยอมแพ้ ยังคงเรียกร้องให้สภาทบทวนโครงการอีกครั้ง โดยชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ในด้านการเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ แต่ไม่ทันที่การทบทวนจะเริ่มใหม่ วาระการดำรงตำแหน่งของแอดัมส์ก็สิ้นสุดลงเสียก่อน 

การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อมาในปี 1828 แอดัมส์พ่ายแพ้แก่ แอนดรูว์ แจ็กสัน ประธานาธิบดีคนใหม่ได้ยกเลิกโครงการสำรวจขั้วโลกเหนือของแอดัมส์ทั้งหมดโดยมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ 

"เรื่องโลกกลวงหรือมนุษย์ถ้ำมันเหลวไหลสิ้นดี ไม่มีถ้ำหรือโพรงกลางโลกอะไรทั้งนั้น โลกมันแบนต่างหากเล่า!”

หมายเหตุ
คัดจากคอลัมน์ "ภาพเก่าเล่าเรื่อง" ในวารสาร "ทางช้างเผือก" ฉบับเดือนเมษายน-มิถุนายน 2561