ค้นหาตามคำสำคัญ

สารพันคำถามดาราศาสตร์

จำได้ว่าเมื่อปี 41 เห็นบอกว่าจะเห็นมากอย่างนั้นมากอย่างนี้ แต่พอไปดูจริง ๆ กลับตกหรอมแหรม มาปีนี้ก็มาบอกว่าจะตกมากอีกแล้ว จะเชื่อดีไหมเนี่ย?

การพยากรณ์ฝนดาวตกสิงโตเมื่อปี 2541 มีการผิดพลาดจริง ๆ ช่วงเวลาที่ตกสูงสุดคลาดเคลื่อนไปจากที่พยากรณ์ไว้นับสิบชั่วโมง คนไทยและคนทางเอเชียส่วนใหญ่จึงผิดหวังกัน นักดาราศาสตร์ก็มีอาการเสียหน้าไปพอสมควร

อย่างไรก็ตาม นักดาราศาสตร์ได้ถือเอาความผิดพลาดเป็นครู ข้อมูลจากการสังเกตการณ์ที่ได้มาในครั้งนั้น ทำให้นักดาราศาสตร์ได้รู้จักฝนดาวตกนี้มากขึ้น (อ่าน "ฝนดาวตกสิงโตในปี 2541 และโอกาสชนโลกของดาวหางเทมเพล-ทัตเทิล" โดยวรเชษฐ์ บุญปลอด) การพยากรณ์ครั้งต่อ ๆ มาจึงแม่นยำขึ้น ดังจะเห็นว่า ในปี 2542 ฝนดาวตกสิงโตจะตกชุกจนเกือบจะเป็น "พายุ" ซึ่งมองเห็นได้ทางยุโรป เอเชียตะวันออกกลาง เอเชียกลาง และแอฟริกาตะวันออก และปี 2543 ตกอย่างเบาบางมาก ซึ่งผลที่เกิดขึ้นทั้งสองปีนี้เป็นไปตามการพยากรณ์อย่างแม่นยำ

ดังนั้นคำพยากรณ์สำหรับปี 2544 นี้จึงน่าฟังน่าเชื่อถือมากกว่าเดิมด้วยเหตุนี้

ลองมองในแง่ร้าย หากฝนดาวตกสิงโตไม่มากจริงดังคาด แต่เราก็ยังได้มีโอกาสดูดาวเคราะห์ ดูทางช้างเผือกสวย ๆ น่าจะเป็นเรื่องกำไรมากกว่า ยิ่งการดูดาวตกไม่ต้องลงทุนอะไรมากอยู่แล้ว หากฝนดาวตกสิงโตไม่ดีจริงก็ไม่มีอะไรจะเสียหายมากนัก

วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)

ป้ายกำกับ