Gliese 710 เพื่อนบ้านใหม่อันตราย

16 ก.ค. 2540
วันนี้ ดาวแอลฟาคนครึ่งม้า เป็นดาวเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เรามากที่สุด ห่างจากโลก 4.3 ปีแสง

แต่ดวงดาวมีการเคลื่อนที่ตลอดเวลา วันหนึ่งข้างหน้าดาวเพื่อนบ้านนี้อาจเคลื่อนที่ใกล้เข้าหรือมาไกลออกไป และอาจจะมีดาวดวงอื่นเข้ามาเป็นเพื่อนบ้านดวงใหม่แทน

จากข้อมูลของดาวเทียมฮิปปาร์คอส (Hipparcos) ทีมนักดาราศาสตร์จาก JPL นำโดย โจน การ์เซีย-ซานเชซ ได้พบว่า ดาวแคระแดง Gliese 710 ในกลุ่มดาวคนแบกงู อันดับความสว่าง 10 ห่างจากโลก 63 ปีแสง อีกประมาณ ล้านปีข้างหน้าจะเข้าใกล้ระบบสุริยะของเราที่สุด โดยอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เพียง ปีแสงและเมื่อถึงตอนนั้นจะมีอันดับความสว่างถึง 0.6 ที่ระยะห่างเพียง ปีแสงนี้หมายความว่าดาวดวงนี้จะผ่านบริเวณดงดาวหางของออร์ต ซึ่งแรงโน้มถ่วงของดาวแปลกปลอมนี้ทำให้เกิดห่าฝนดาวหางจำนวนมากเคลื่อนตัวออกจากแหล่งกำเนิดของมัน และบางส่วนอาจหลุดเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน โลกอาจจะถูกพายุดาวหางถล่มจนทำให้เกิดการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งเช่นเดียวกับเมื่อ 65 ล้านปีก่อน จนเป็นเหตุให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไป

ดาว Gliese 710 อันดับความสว่าง 10 อยู่ที่ตำแหน่ง RA 18h 19m 50.7s, Dec -01° 56' 19.1" ห่างจากดาวอีตาคนแบกงู (Eta Ophiuchi) ประมาณ 1 องศา ดาวสองดวงนี้ห่างจากโลกเกือบเท่ากัน เมื่อมองจากดาว Gliese 710 จะมองเห็นดาว อีตาคนแบกงู มีความสว่างถึง -6