มาร์สพาทไฟน์เดอร์ทำงานทะลุเป้า

16 ต.ค. 2540
หลังจากปฏิบัติภารกิจนาน เดือนบนดาวอังคาร ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ถือว่าได้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว

ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ ทั้งส่วนตัวสถานี (สถานีเซกันอนุสรณ์) และยานลูกโซเจอร์เนอร์มีอายุการทำงานยาวนานกว่าที่วางแผนไว้ถึง 10 เท่า จนถึงขณะนี้ (ตุลาคม) ยานทั้งสองยังคงปฏิบัติหน้าที่สำรวจดาวอังคารไปเรื่อย ๆ จนกว่ายานจะใช้การไม่ได้ ซึ่งอาจจะกินเวลานานหลายเดือนหรืออาจถึงหนึ่งปี อุปกรณ์ทุกชิ้นของยานยังคงใช้การได้ดีเยี่ยม แบตเตอรรีบนยานนั้นแม้ว่าได้หมดไปตั้งแต่สัปดาห์แรก แต่พลังงานที่ใช้อยู่ในขณะนี้ก็ได้จากพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยเหตุนี้มาร์สพาทไฟน์เดอร์จึงต้องทำงานเฉพาะตอนกลางวันและหลับในเวลากลางคืน

ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ได้ภาพถ่ายนับหมื่นภาพ ตรวจวัดสภาพบรรยากาศหลายล้านครั้ง และวิเคราะห์ก้อนหินและดินมากกว่า ครั้ง ซึ่งเกินกว่าที่คาดหมายเอาไว้อย่างมาก

ในช่วงปฏิบัติการส่วนเกินนี้นักวิทยาศาสตร์วางแผนให้ยานเก็บข้อมูลและสภาพต่าง ๆ ของบริเวณ Ares Vallis ซึ่งเป็นจุดที่ยานลงจอด เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมหลาย ๆ ด้านโดยเฉพาะการก่อตัวของพายุฝุ่นในช่วงปลายฤดูร้อน

ยานโซเจอร์เนอร์อาจได้กลับมาที่สถานีและนำตัวอย่างดินที่ติดอยู่กับแม่เหล็กบนตัวยานมาศึกษาองค์ประกอบ แม่เหล็กนี้เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองคุณสมบัติทางด้านแม่เหล็กของฝุ่นบนดาวอังคาร

นับจากยานได้ลงจอดบนดาวอังคาร เว็บไซต์ของยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ก็มีผู้เข้าไปดูข้อมูลอย่างเนืองแน่นไม่เว้นแต่ละวินาที โดยเฉพาะในเดือนแรกนั้นได้มีผู้เข้าไปเยี่ยมชมถึง 565 ล้านครั้ง นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอินเทอร์เน็ต