ดาวเคราะห์น้อยวงโคจรเล็กกว่าโลก

8 มี.ค. 2546
คณะสำรวจดาวเคราะห์น้อยใกล้โลกลินคอล์น หรือลีเนียร์ (LINEAR--Lincoln Near Earth Asteroid Research) ได้พบดาวเคราะห์น้อยดวงแรกที่มีวงโคจรเล็กกว่าวงโคจรโลก

ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีชื่อว่า 2003 CP20 ค้นพบเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2546 ด้วยกล้องโทรทรรศน์ลีเนียร์ขนาด เมตรที่ตั้งอยู่ในนิวเม็กซิโก วงโคจรของ 2003 CP20 มีจุดใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุด 0.978 หน่วยดาราศาสตร์ และมีจุดไกลสุด 0.98 หน่วยดาราศาสตร์ แม้จะมีวงโคจรใกล้เคียงโลกมาก แต่ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะไม่ชนโลกหรือจะไม่เคยเข้าใกล้มากกว่า 0.19 หน่วยดาราศาสตร์ เนื่องจากระนาบวงโคจรมีความเอียงมากถึง 25 องศาเทียบกับระนาบสุริยวิถี

นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์น้อยที่มีจุดใกล้สุดน้อยกว่า หน่วยดาราศาสตร์มาแล้วกว่าหนึ่งพันดวง แต่ดาวเคราะห์น้อยเหล่านั้นล้วนแต่มีจุดไกลสุดเกิน หน่วยดาราศาสตร์ทั้งสิ้น ก่อนหน้านี้ในปี 2541 นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาวายเคยพบดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่ง ชื่อ 1998 DK36 ที่ดูเหมือนกับจะมีวงโคจรเล็กกว่าวงโคจรโลกเหมือนกัน แต่ดาวเคราะห์น้อยดวงนั้นได้หายไปจากการติดตามเสียก่อนที่จะทราบวงโคจรที่แน่ชัด และจนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีใครพบดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อีกเลย

ดาวเคราะห์น้อย 2003 CP20 ค้นพบโดยโครงการลีเนียร์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2546 เป็นดาวเคราะห์น้อยดวงแรกที่มีวงโคจรเล็กกว่าวงโคจรโลก (Milos Tichy Klet Observatory)

เส้นวงโคจรของดาวเคราะห์น้อย 2003 CP20 เทียบกับดาวศุกร์และดาวพุธ ตำแหน่งของดาวเคราะห์น้อยเป็นตำแหน่งเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2546 ราว 1 สัปดาห์หลังจากค้นพบ (ภาพจาก NASA/JPL)