พบดวงจันทร์ใหม่ของดาวเสาร์ 4 ดวง

1 พ.ย. 2543
ทีมนักดาราศาสตร์จากนานาประเทศ ได้รายงานเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมาว่า ได้พบดวงจันทร์ของดาวเสาร์เพิ่มขึ้นอีก ดวง  ทำให้ดาวเสาร์กลับมาครองตำแหน่ง ดาวเคราะห์ที่มีดวงจันทร์มากที่สุดอีกครั้งหนึ่ง

ดวงจันทร์ที่เพิ่งพบใหม่ทั้ง ดวงนี้ ถูกค้นพบโดยกล้องโทรทรรศน์บนพื้นโลกเกือบทั่วโลก ประกอบด้วยกล้อง 2.2 เมตรของอีเอสโอในชิลี กล้องแคนาดา-ฝรั่งเศส-ฮาวาย ขนาด 3.5 เมตรในฮาวาย กล้องเอ็มดีเอ็ม ขนาด 2.4 เมตรในแอริโซนากล้อง 1.5 เมตร ของหอสังเกตการณ์สจวร์ตในแอริโซนา และกล้องเอ็นทีทีของอีเอสโอในชิลี

นักดาราศาสตร์คณะนี้กล่าวว่า ขณะนี้เรามีรายละเอียดของดวงจันทร์เหล่านี้น้อยมาก ทราบเพียงความสว่างเท่านั้นที่วัดได้ แต่ยังไม่ทราบวงโคจร หรือแม้แต่ทิศทางการโคจรว่ามันโคจรเดินหน้าหรือถอยหลัง จากการประเมินความสว่างของมัน คาดว่ามันมีขนาดตั้งแต่ 10 ถึง 50 กิโลเมตรและโคจรอยู่ห่างจากดาวเสาร์ตั้งแต่ 10-20 ล้านกิโลเมตร แต่อย่างน้อยก็มั่นใจได้ว่ามันไม่ใช่ดาวเคราะห์น้อยหรือดาวหางอย่างแน่นอน นักดาราศาสตร์จะต้องสำรวจต่อไปอีกระยะหนึ่งจึงจะคำนวณวงโคจรที่แน่นอนได้

ดวงจันทร์ทั้งสี่นี้ได้ชื่อชั่วคราวเป็น S/2000 S1, S/2000 S2, S/2000 S3 และ S/2000 S4 ส่วนชื่อสามัญซึ่งโดยธรรมเนียมปฏิบัติจะเป็นชื่อจากเทพปกรณัมนั้นคาดว่าจะได้มาในเร็วๆ นี้ นอกจากดวงจันทร์ใหม่ที่ยืนยันแล้วทั้งสี่ดวงนี้ นักสำรวจคณะนี้ยังพบวัตถุอื่นอีกที่คาดว่าอาจจะเป็นดวงจันทร์ดวงใหม่ของดวงจันทร์ด้วยเช่นกัน

ตำแหน่งของดวงจันทร์ใหม่ทั้งสี่ดวงเทียบกับตำแหน่งของดาวเสาร์