สมาคมดาราศาสตร์ไทย

เล็ก ๆ น้อย ๆ กับดวงจันทร์สติกซ์

เล็ก ๆ น้อย ๆ กับดวงจันทร์สติกซ์

18 ต.ค. 2558
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
เมื่อวันที่ ตุลาคม องค์การนาซาได้เผยภาพชุดล่าสุดของดวงจันทร์สติกซ์ของดาวพลูโตจากยานนิวเฮอไรซอนส์

ดวงจันทร์สติกซ์ เป็นบริวารที่เล็กและจางที่สุดในจำนวนบริวารทั้งห้าของดาวพลูโต กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลค้นพบบริวารดวงนี้ในปี 2555 ซึ่งเป็นช่วงที่ยานนิวเฮอไรซอนส์ออกเดินทางไปได้สองในสามของระยะทางแล้ว 

ภาพชุดนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม เป็นเวลาก่อนเข้าเฉียดดาวพลูโต 12.5 ชั่วโมง ขณะนั้นยานอยู่ห่างจากดวงจันทร์สติกซ์ 631,000 กิโลเมตร ด้วยระยะที่ยังไกลมาก ทำให้ภาพจากกล้องแสดงรายละเอียดของดวงจันทร์ดวงนี้ได้ไม่ชัดเจนนัก ข้อมูลในเบื้องต้นบอกได้ว่ามีสัณฐานรี มีขนาด 5x7 กิโลเมตร พื้นผิวมีอัตราสะท้อนแสงสูงมาก ประกอบด้วยน้ำแข็ง ซึ่งคล้ายกับดวงจันทร์นิกซ์และไฮดรา

"ด้วยการใช้ภาพในชุดใหม่นี้ ประกอบกับข้อมูลด้านการเปลี่ยนแปลงความสว่างที่วัดได้ในขณะที่ยานเข้าใกล้ดาวพลูโต นักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการหมุน รวมถึงความเข้าใจในความเหมือน ความแตกต่าง ต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของดวงจันทร์ดวงเล็กทั้งสี่ของดาวพลูโตได้" อลัน สเติร์น หัวหน้าผู้สอบสวนของโครงการนิวเฮอไรซอนส์จากสถาบันวิจัยเซาท์เวสต์ในโบลเดอร์ โคโลราโดกล่าว
    ภาพดวงจันทร์สติกซ์ของดาวพลูโต ถ่ายโดยกล้องลอร์รีบนยานนิวเฮอไรซอนส์เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 จากระยะ 631,000 กิโลเมตร ภาพในกรอบเล็กแสดงรูปตำแหน่งวงโคจรของดวงจันทร์ทั้งห้าของดาวพลูโต

    ภาพดวงจันทร์สติกซ์ของดาวพลูโต ถ่ายโดยกล้องลอร์รีบนยานนิวเฮอไรซอนส์เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 จากระยะ 631,000 กิโลเมตร ภาพในกรอบเล็กแสดงรูปตำแหน่งวงโคจรของดวงจันทร์ทั้งห้าของดาวพลูโต (จาก NASA/JHUAPL/SwRI)

    ที่มา: