สมาคมดาราศาสตร์ไทย

สเปซเอกซ์และโบอิ้งลุยธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศ

สเปซเอกซ์และโบอิ้งลุยธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศ

21 ก.พ. 2563
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สเปซแอดเวนเจอรส์ บริษัทเอกชนอเมริกันที่ทำธุรกิจด้านท่องเที่ยวอวกาศได้แถลงว่า บริษัทได้ทำข้อตกลงกับสเปซเอกซ์ที่จะดำเนินกิจการท่องเที่ยวอวกาศโดยให้ผู้โดยสารเดินทางไปกับยานครูว์ดรากอนของสเปซเอกซ์ 

สเปซแอดเวนเจอร์ดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยวอวกาศมาอย่างยาวนาน เป็นบริษัทเดียวกับที่เคยนำเดนนิส ทีโต นักท่องเที่ยวอวกาศคนแรกของโลกและคนอื่นอีกหกคนเดินทางไปเที่ยวสถานีอวกาศนานาชาติกับยานโซยุซของรัสเซียในช่วงปี 2544 2552 

ยานครูว์ดรากอน 

สภาพภายในห้องโดยสารที่หรูหราของยานครูว์ดรากอน 


การท่องเที่ยวกับยานครูว์ดรากอนจะต่างจากเดิม ยานจะไม่เชื่อมต่อกับสถานีอวกาศ แต่จะพานักท่องเที่ยวขึ้นไปที่ระดับวงโคจรสูงกว่าวงโคจรของสถานีอวกาศนานาชาติราว 2-3 เท่า นับเป็นการนำมนุษย์ออกไปห่างจากโลกมากที่สุดนับจากยุคของเจมิไนและอะพอลโลเมื่อกว่า 50 ปีก่อน

คาดว่าเที่ยวบินทัศนาจรอวกาศเที่ยวบินแรกของครูว์ดรากอนจะเริ่มในปลายปีหน้าหรือปี 2565 

ค่าเดินทางไปกับสเปซเอกซ์เที่ยวหนึ่งจะตกอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1,500 ล้านบาท ระยะของการอยู่ในอวกาศนานราว 3-5 วัน นักท่องอวกาศจะได้รับการฝึกฝนก่อนเดินทางเป็นเวลาหลายสัปดาห์ในสหรัฐอเมริกา 

นอกจากสเปซเอกซ์แล้ว สเปซแอดเวนเจอร์ยังทำข้อตกลงในการทำธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศกับบริษัทโบอิ้งด้วย ยานอวกาศของโบอิ้งที่จะใช้เดินทางคือ ยานซีเอสทีสตาร์ไลเนอร์-100 อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวไม่เปิดเผยว่าการท่องเที่ยวอวกาศกับยานสตาร์ไลเนอร์จะเป็นลักษณะใด ทราบเพียงว่าค่าตั๋วไปกับสตาร์ไลเนอร์แพงกว่าไปกับครูว์ดรากอนเกือบเท่าตัว เพราะตกอยู่ที่ 90 ล้านดอลลาร์ต่อคนต่อเที่ยว ราคานี้แพงกว่าค่าตั๋วที่นาซาต้องจ่ายให้แก่รอสคอสมอสในการนำมนุษย์อวกาศอเมริกันไปกับยานโซยุซเพื่อไปทำงานบนสถานีอวกาศนานาชาติเสียอีก 

ยานซีเอสทีสตาร์ไลเนอร์ 100 


อย่างไรก็ตาม การเดินทางท่องอวกาศไปกับยานสัญชาติอเมริกันทั้งครูว์ดรากอนของสเปซเอกซ์และสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้งยังต้องรอความชัดเจนก่อนว่ายานจะทำงานได้อย่างปลอดภัยจริง จนถึงขณะนี้ยานจากทั้งสองค่ายยังไม่เคยนำมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศเลย มีเพียงการบินทดสอบโดยไม่มีมนุษย์เท่านั้น 

ยานครูว์ดรากอนได้ผ่านการทดสอบการบินจริงโดยไร้นักบินครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว โดยขึ้นจากศูนย์การบินอวกาศเคเนดีและเข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติได้สำเร็จ หลังจากนั้นก็ปลดตัวเองออกมาและกลับลงสู่โลกอย่างราบรื่น นับเป็นครั้งแรกที่มียานอวกาศของสหรัฐอเมริกาเดินทางจากแผ่นดินของอเมริกาขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จนับจากที่กระสวยอวกาศปลดระวางไปในปี 2554 แต่ในระหว่างการตรวจสอบหลังภารกิจ ยานเกิดระเบิดขึ้นจนเสียหายทั้งลำ ความปลอดภัยของยานรุ่นนี้จึงยังต้องรอการพิสูจน์ต่อไป

ส่วนยานสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้งได้ทดสอบการบินครั้งแรกแบบไร้นักบินเมื่อเดือนธันวาคม โดยมีเป้าหมายคล้ายกับกรณีของครูว์ดรากอน นั่นคือการเข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ แต่ยานประสบปัญหาหลายอย่างเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ภายในยาน จึงไปไม่ถึงวงโคจรและต้องกลับสู่พื้นโลกก่อนกำหนด ความล้มเหลวในเที่ยวบินนี้ทำให้กำหนดการปฏิบัติงานจริงของสตาร์ไลเนอร์ต้องเลื่อนออกไปอีก 

ใครที่เตรียมตังจะไปจองตั๋วเที่ยวกับยานสองรุ่นนี้ก็อย่าเพิ่งเลย รอดูไปก่อนดีกว่า