ถ้ำบนดาวอังคาร

30 เม.ย. 2550
ยานมาร์สโอดิสซีย์ของนาซาได้ถ่ายภาพพื้นผิวของดาวอังคารที่เปิดเผยสิ่งที่อาจเป็นถ้ำบนดาวอังคาร และไม่ได้มีเพียงแห่งเดียว แต่มีถึงเจ็ดแห่ง

"ถ้าบนดาวอังคารมีสิ่งมีชิวิตจริง ที่ที่น่าไปค้นหาที่สุดก็คือในถ้ำนี่แหละ" จัต ไวนน์ จากมหาวิทยาลัยนอร์เทิร์นแอริโซนาในสาขาชีววิทยาและหัวหน้าโครงการค้นหาถ้ำบนดาวอังคารและโลกของโครงการสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกากล่าว

โครงการตรวจหาถ้ำบนโลกและดาวอังคารมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาเทคนิคในการตรวจหาถ้ำบนโลกด้วยอุปกรณ์อินฟราเรด และใช้เทคนิคนั้นไปใช้ในการค้นหาถ้ำบนดาวอังคาร

และตอนนี้ก็ดูเหมือนพวกเขาจะพบสิ่งที่ต้องการค้นหาแล้ว บริเวณต้องสงสัยทั้งเจ็ดแห่งคือ บริเวณที่มีจุดสีดำ ซึ่งอาจเกิดจากการยุบของพื้นดินลงไปเป็นถ้ำ จากภาพถ่ายที่ถ่ายโดยอุปกรณ์เทมิส (Thermal Emission Imaging System) ที่อยู่บนยานมารส์โอดิสซีย์ มีจุดสีดำบริเวณพื้นที่ที่มีภูเขาไฟอย่างหนาแน่น จุดสีดำนี้ดูต่างจากหลุมอุกกาบาตทั่วไป เพราะขอบหลุมไม่มีการยกสูง และไม่มีร่องรอยของการสาดออกมาจากการกระแทก จึงอาจเป็นไปได้ว่าจะเป็นปากถ้ำ แต่ละจุดที่พบมีขนาดต่างกันตั้งแต่ 100 เมตรจนถึง 275 เมตร และลึก 140 เมตร

"ถ้ำบนดาวอังคารว่าเป็นแหล่งที่ดีที่สุดในการเป็นแหล่งที่อยู่ของสิ่งมีชีวิต เนื่องจากถ้ำจะช่วยปกป้องสิ่งมีชีวิตจากรังสีที่ตกกระทบบนพื้นผิวและปัจจัยอื่น" ไวนน์เสริม

"สภาพแวดล้อมบนพื้นผิวดาวอังคารเป็นสถานที่ที่โหดร้ายมาก ดังนั้นถ้ำจะเป็นเกราะกำบังตามธรรมชาติได้เป็นอย่างดี" คัชชิง จากภาควิชาฟิสิกส์และดาราศาสตร์ของเอ็นเอโอกล่าว "ถ้าบนดาวอังคารยังใช้เป็นที่อยู่สำหรับนักสำรวจจากโลกที่จะไปสำรวจดาวอังคารในอนาคต และเป็นสถานที่เดียวที่สามารถรักษาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารที่อาจเคยมีอยู่ในอดีตหรือแม้แต่ปัจจุบัน"

รายงานการค้นพบนี้ได้ยื่นเสนอต่อที่ประชุมวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์และดวงจันทร์ครั้งที่ 38 ไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้

"นี่เป็นการค้นพบที่น่าสนใจมาก" เนดีน บาร์โลว์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สาขาฟิสิกส์และดาราศาสตร์ของเอ็นเอยูและผู้เชี่ยวชาญด้านหลุมอุกกาบาตบนดาวอังคารกล่าว "ถ้ำยังอาจใช้เป็นที่เก็บน้ำสำหรับนักสำรวจดาวอังคารในอนาคตได้อีกด้วย"

การสำรวจขั้นต่อไปอาจต้องฝากความหวังไว้กับยานเรดพลาเนตและยานมารส์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ของนาซา ยานทั้งสองลำนี้มีกล้องความละเอียดสูง และยังสามารถสำรวจในมุมเฉียงได้ซึ่งอาจเผยให้เห็นสภาพภายในถ้ำได้บางส่วนด้วย

จุดสีดำเจ็ดเห็นบนพื้นผิวดาวอังคารบริเวณใกล้แหล่งภูเขาไฟที่อาจเป็นถ้ำมากกว่าหลุมอุกกาบาตทั่วไปภาพจากล้องเทอมิสของยานมาร์สโอดิสซีย์ของนาซา

ยานมาร์สโอดิสซีย์