สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ยังไม่พบมาร์สโพลาร์แลนเดอร์

ยังไม่พบมาร์สโพลาร์แลนเดอร์

15 พ.ย. 2548
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
เมื่อวันที่ ธันวาคม 2542 ยานมาร์สโพลาร์แลนเดอร์ ยานสำรวจดาวอังคารของนาซาเดินทางไปถึงดาวอังคารและเข้าสู่บรรยากาศเพื่อลงจอด แต่ก่อนที่ยานจะสัมผัสพื้นดาวอังคาร การสื่อสารก็ขาดหายไป แล้วยานมาร์สโพลาร์แลนเดอร์ก็หายสาบสูญไปตลอดกาล หลังจากนั้นนักวิทยาศาสตร์พยายามค้นหาร่องรอยของยานนี้ด้วยภาพจากยานมาร์สโกลบัลเซอร์เวเยอร์ แต่ก็ไม่พบอะไร

จนเมื่อต้นปี 2548 นี้ ภาพเพิ่มเติมบริเวณจุดที่ยานลงจอดจากยานมาร์สเอกซ์พลอเรชันโรเวอร์พบสิ่งที่คล้ายร่มของยานกองอยู่ และห่างจากจุดนั้นไม่กี่ร้อยเมตรก็พบรอยเล็ก ๆ คล้ายดินกระจุยเป็นหย่อมที่เกิดจากการกระแทกของยาน นักดาราศาสตร์จึงสงสัยว่าได้พบซากยานมาร์สโพลาร์แลนเดอร์แล้ว

จนเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้ ได้มีการสำรวจเพิ่มเติมอีกครั้งที่จุดเดิม ในช่วงเวลาที่สภาพแสงใกล้เคียงกับภาพที่ถ่ายเมื่อต้นปีมาก แต่กลับไม่พบอะไรที่จุดนั้นเลย นักดาราศาสตร์เชื่อว่ารอยดำด่างที่คาดว่าเป็นภาพซากยานในภาพที่ถ่ายเมื่อต้นปีนั้นอาจเป็นเพียงสัญญาณรบกวนก็ได้

ขณะนี้ความพยายามที่จะใช้กล้องเอ็มโอซีของยานมาร์สโกลบัลเซอร์เวเยอร์ในการค้นหามาร์สโพลาร์แลนเดอร์ได้ยุติลงแล้ว การค้นหาในอนาคตจะเป็นหน้าที่ของยานสำรวจดาวอังคารลำใหม่ชื่อ มาร์สรีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ ซึ่งมีอุปกรณ์พิเศษชื่อไฮไรส์ที่มีความละเอียดสูงถึง เมตร ยานลำนี้จะเดินทางไปถึงดาวอังคารในเดือนมีนาคม 2549



ยานมาร์สโพลาร์แลนเดอร์ขององค์การนาซา ยังคงสาบสูญต่อไปจนถึงบัดนี้

ยานมาร์สโพลาร์แลนเดอร์ขององค์การนาซา ยังคงสาบสูญต่อไปจนถึงบัดนี้

ที่มา: