สมาคมดาราศาสตร์ไทย

หลักฐานสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารรอบใหม่ มีลุ้น

หลักฐานสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารรอบใหม่ มีลุ้น

14 ต.ค. 2547
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา องค์การอวกาศยุโรปรายงานว่า ยานมาร์สเอกซ์เพรสขององค์การได้ตรวจพบหลักฐานบางอย่างที่ทำให้ความหวังที่จะพบสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารเริ่มสดใสขึ้นอีกเล็กน้อย สิ่งมีชีวิตที่หวังนี้ไม่ใช่มนุษย์ดาวอังคารหนวดยาวเป็นปลาหมึกแบบนิยายวิทยาศาสตร์สมัยเก่า แต่คาดว่าน่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดจิ๋วอาศัยอยู่เป็นอาณาจักรอยู่ใต้พื้นผิวของดาวอังคาร

สิ่งที่มาจุดประกายความหวังในครั้งนี้ก็คือ มีเทน ยานโคจรของมาร์สเอกซ์เพรสได้ตรวจพบไอน้ำและมีเทนในบรรยากาศเหนือบริเวณศูนย์สูตรสามแห่ง สิ่งที่น่าสนใจก็คือทั้งสามแห่งนี้เป็นบริเวณที่มีน้ำแข็งอยู่ใต้พื้นดินเหมือนกัน แสดงว่าไอน้ำและมีเทนที่พบน่าจะมาจากใต้ดินเหมือนกัน เนื่องจากมีเทนไม่สามารถคงอยู่ได้นานนักบนบรรยากาศดาวอังคาร เพราะจะสลายตัวไปก่อน ดังนั้นการที่พบมีเทนอยู่ย่อมแสดงว่ามีกระบวนการกำเนิดมีเทนบางอย่างที่ยังดำเนินการอยู่ และเนื่องจากมีเทนเป็นผลผลิตของสิ่งมีชีวิตหลายชนิด จึงอาจเป็นไปได้ที่ยานได้พบหลักฐานของสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารเข้าแล้ว 

อย่างไรก็ตาม มีเทนอาจเกิดได้จากกระบวนการทางธรณีวิทยาโดยไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตก็ได้ จึงยังไม่ควรตื่นตูมไปในตอนนี้ การสำรวจเพิ่มเติมและการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างถี่ถ้วนในอนาคตเท่านั้นที่จะระบุได้ว่ามีเทนนั้นมาจากไหน และสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคารมีจริงหรือไม่ 

ใต้พื้นผิวดาวอันแห้งผากของดาวอังคาร อาจยังมีสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ อาศัยอยู่

ใต้พื้นผิวดาวอันแห้งผากของดาวอังคาร อาจยังมีสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ อาศัยอยู่

ที่มา: