สมาคมดาราศาสตร์ไทย

คลื่นยักษ์จากดีปอิมแพกต์ ของจริงสูงกว่าในหนัง

คลื่นยักษ์จากดีปอิมแพกต์ ของจริงสูงกว่าในหนัง

9 มิ.ย. 2545
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)


ใครที่เคยดูภาพยนตร์เรื่องดีปอิมแพกต์เมื่อ ปีก่อน คงยังจำฉากหายนะจากอวกาศได้ติดตา ดาวเคราะห์น้อยได้พุ่งชนโลกที่มหาสมุทรแอตแลนติกทางตะวันออกของอเมริกาเหนือ ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิขนาดมหึมาเข้าถล่มนิวยอร์กและเมืองใหญ่อีกหลายเมือง หลายคนคงอยากรู้ใช่ไหมว่า หากเกิดเหตุการณ์อย่างนั้นขึ้นจริง ๆ ผลกระทบจะร้ายแรงขนาดนั้นหรือเปล่า 

ในที่ประชุมสมาคมดาราศาสตร์อเมริกาที่อัลบูเคอเรสก์ ไมเคิล กิตทิงส์ จากไซนส์แอปพลิเคชันอินเตอร์เนชันแนล ได้แสดงผลการจำลองสถานการณ์ดังกล่าวจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถานการณ์ที่สร้างขึ้นกำหนดให้ดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลกในแบบต่าง ๆ กันถึง แบบ วัตถุที่สมมุติให้พุ่งเข้าชนมหาสมุทรคือดาวเคราะห์น้อยเหล็กขนาด 250 เมตร 500 เมตร และ กิโลเมตร พุ่งเข้าชนโลกตรง ๆ ด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อวินาที ผลที่ได้พบว่าคลื่นยักษ์ที่เกิดขึ้นมีความสูงมากกว่าในภาพยนตร์ถึง เท่า แต่ความเร็วคลื่นช้ากว่าราว 25 เปอร์เซ็นต์ 

ดาวเคราะห์น้อยขนาด กิโลเมตรทำให้เกิดสายน้ำพุ่งขึ้น ณ จุดกระทบสูงกว่า 19 กิโลเมตร และก่อให้เกิดคลื่นยักษ์ที่มีความสูงเริ่มต้นราว กิโลเมตรและเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 600 กิโลเมตรต่อวินาที ที่จุดห่างจากจุดกระทบ 64 กิโลเมตรความสูงของคลื่นจะลดลง ใน 

โปรแกรมที่ใช้ในการสร้างเหตุการณ์จำลองนี้พัฒนาขึ้นมาสำหรับกรณีดาวเคราะห์น้อยชนตรงมหาสมุทรเท่านั้น แต่ก็สามารถแก้ไขให้ใช้กับการชนรูปแบบอื่นได้ไม่ยาก 

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคม ที่สมาคมสึนามิที่ฮาวาย กิตทิงส์ได้แสดงผลการจำลองความสูงคลื่นสึนามิที่เกิดจากแผ่นดินไหวใต้มหาสมุทรมาแล้ว 

ที่มา: