สมาคมดาราศาสตร์ไทย

มาร์สโพลาร์แลนเดอร์อาจพังเพราะพุ่งตกเหว

มาร์สโพลาร์แลนเดอร์อาจพังเพราะพุ่งตกเหว

1 ม.ค. 2543
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
วิศวกรของล็อกฮีด มาร์ติน สันนิษฐานว่า สาเหตุที่ทำให้ภารกิจยานมาร์สโพลาร์แลนเดอร์ล้มเหลว อาจเป็นเพราะยานได้ชนหรือตกลงไปในกับหน้าผาในบริเวณใกล้กับขั้วเหนือของดาวอังคาร ซึ่งมีความเป็นไปได้ แม้ว่าพื้นที่ ๆ กำหนดให้ยานลงจอดจะมีความราบเรียบมาก แต่ก็มีบางส่วนมีลักษณะเหมือนกับร่องเหวเป็นแนวยาวซึ่งมีความลึกถึงกว่า กิโลเมตร 

หากยานตกเข้าไปในร่องเหวนั้นจริง ๆ ก็ยากที่จะลงจอดได้อย่างปลอดภัย เพราะยานจะยอมให้พื้นดินมีความลาดเอียงไม่เกิน 10 องศาเท่านั้น หากเอียงมากกว่านั้น จะมีโอกาสทำให้ยานพลิกคว่ำเมื่อสัมผัสพื้นผิวได้ 

ในขณะเดียวกัน ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นกับหัวสำรวจอีกสองหัวจากโครงการดีปสเปซ ที่โดยสารไปกับยานมาร์สโพลาร์แลนเดอร์ ยังคงเป็นปริศนาเช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากแหวนที่ใช้ในการดีดหัววัดออกไปทำงานผิดพลาด ทำให้หัววัดไม่ถูกดีดออกและติดไปกับยานมาร์สโพลาร์แลนเดอร์จนพบกับจุดจบพร้อม ๆ กัน 

จนถึงขณะนี้ ความพยายามในการติดต่อกับยานมาร์สโพลาร์แลนเดอร์ยังคงดำเนินต่อไป แม้จะมีความหวังเพียงริบหรี่ หนึ่งในความพยายามนี้รวมถึงการให้ยานมาร์สโกลบัลเซอร์เวเยอร์ที่กำลังโคจรรอบดาวอังคารถ่ายภาพบริเวณที่คาดว่ายานมาร์สโพลาร์แลนเดอร์ลงจอดด้วย โดยหวังว่าอาจพบร่องรอยของยานบ้าง แม้ว่าตัวยานจะมีขนาดเล็กกว่ากำลังแยกภาพของมาร์สโกลบัลเซอร์เวเยอร์ แต่เป็นไปได้ที่อาจถ่ายติดภาพของร่มที่ยานใช้ในการชะลอความเร็วขณะเข้าสู่บรรยากาศดาวอังคาร คาดว่าหากยังไม่มีความคืบหน้าก็จะยุติการค้นหาในกลางเดือนมกราคมนี้ 

มาร์สโพลาร์แลนเดอร์อาจไม่ได้ลงจอดลงในพื้นที่ราบอย่างนี้ แต่อาจลงจอดในร่องเหวจนทำให้พลิกคว่ำ

มาร์สโพลาร์แลนเดอร์อาจไม่ได้ลงจอดลงในพื้นที่ราบอย่างนี้ แต่อาจลงจอดในร่องเหวจนทำให้พลิกคว่ำ

ที่มา: