สมาคมดาราศาสตร์ไทย

กล้องยักษ์แห่งแอฟริกาใต้

กล้องยักษ์แห่งแอฟริกาใต้

1 ก.ย. 2543
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
เมื่อวันที่ กันยายน ได้มีพิธีเริ่มการก่อสร้างกล้องโทรทรรศน์ขนาดยักษ์ตัวใหม่ขึ้น กล้องตัวใหม่นี้ชื่อว่า ซอลต์ (SALT--Southern African Large Telescope) ตั้งอยู่ที่นอกซัทเทอร์แลนด์ แอฟริกาใต้ 

กล้องซอลต์จะมีการออกแบบคล้ายกับกล้องโทรทรรศน์ฮอบบี-เอเบอร์ลี (Hobby-Eberly) ของหอสังเกตการณ์แมกโดนัลด์ที่อยู่ในเทกซัส กล้องฮอบบี-เอเบอร์ลีมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของกระจกหลักถึง 11 เมตร ตัวกระจกหลักมีมุมเงยคงที่แต่สามารถเลือกเป้าหมายได้โดยการเปลี่ยนตำแหน่งกระจกรองแทน ด้วยเหตุนี้ทำให้พื้นที่ใช้งานของกระจกหลักในขณะใดขณะหนึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 9.2 เมตร 

เช่นเดียวกับกล้องฮอบบี-เอเบอร์ลี กล้องซอลต์จะทำงานค้นคว้าทางด้านสเปกตรัมของดาวฤกษ์และดาราจักร แม้กล้องซอลต์จะมีพื้นฐานมาจากกล้องฮอบบี-เอเบอร์ลี แต่หลายส่วนจะมีการปรับปรุงให้ดีกว่า รวมถึงความสามารถในการใช้พื้นที่ของกระจกมากถึง 10 เมตร ซึ่งให้ประสิทธิภาพเทียบเท่ากับกล้องเคก (Keck) ซึ่งเป็นกล้องที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงให้มีมุมรับภาพที่กว้างขึ้นและให้คุณภาพของภาพมากขึ้นด้วย 

ซอลต์เป็นโครงการร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยจากสหรัฐอเมริกา เยอรมนี โปแลนด์ และนิวซีแลนด์ เมื่อสร้างเสร็จแล้ว กล้องซอลต์จะกลายเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดในซีกโลกใต้ 

กล้องซอลต์<br />

กล้องซอลต์

<br />
กล้องวีแอลที


กล้องวีแอลที

ที่มา: