สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

11 พ.ค. 49

วอร์เรน บราวน์ จากศูนย์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ฮาร์วาร์ด-สมิทโซเนียน พบดาวฤกษ์สองดวงที่มีความเร็วสูงเป็นพิเศษ ดวงหนึ่งมีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ 4 เท่า อยู่ห่างออกไป 240,000 ปีแสง กำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 2 ล้านกิโลเมตรต่อชั่วโมง อีกดวงหนึ่ง อยู่ห่างออกไป 180,000 ปีแสงและเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 2.3 ล้านกิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วของดาวสองดวงนี้สูงมากจนสามารถหลุดออกไปจากทางช้างเผือกได้ตลอดกาล

9 พ.ค. 49

นาซาวางแผนที่จะปลดระวางยานขนส่งอวกาศแอตแลนติสในราวกลางปี 2551 หลังจากนั้นก็จะถูกถอดชิ้นส่วนเพื่อเป็นอะไหล่ให้ยานอีกสองลำที่เหลือ นั่นคือ ยานดิสคัฟเวอรีและเอนดิฟเวอร์ซึ่งจะสานต่อภารกิจก่อสร้างสถานีอวกาศนานาชาติ อย่างไรก็ตามกองยานขนส่งอวกาศทั้งหมดจะปลดระวางในปี 2553 และหลังจากนั้นก็จะเป็นยุคของยานขนส่งยุคใหม่ชื่อ ครูว์ลอนช์เวียเคิลและครูว์เอกซ์พลอเรชันเวียเคิล ซึ่งจะพร้อมประจำการได้ราวปี 2557

4 พ.ค. 49

กล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์สำรวจพบบริเวณกำเนิดดาวเคราะห์ใหม่รอบพัลซาร์ 4U 0142+61 ซึ่งห่างจากโลก 13,000 ปีแสง การค้นพบนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่พบว่าพัลซาร์มีดาวเคราะห์ ก่อนหน้านี้เคยมีการพบพัลซาร์ที่มีดาวเคราะห์ถึงสามดวง นี่อาจแสดงว่าดาวเคราะห์รอบพัลซาร์อาจเป็นเรื่องปกติ

4 พ.ค. 49

เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา นาซาและอีซาได้จัดงานฉลองครบรอบ 16 ขวบสำหรับกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลด้วยการเผยแพร่ภาพของดาราจักรเอ็ม 82 ที่ถ่ายโดยกล้องฮับเบิล

4 พ.ค. 49

ท้องฟ้าจำลองลอนดอน ซึ่งเปิดมานานกว่า 50 ปี จะปิดบริการในเดือนกรกฎาคมนี้เพื่อเปิดทางให้สถานบันเทิงที่จะมาแทนที่

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ หลังจากที่ยานวีนัสเอกซ์เพรสทะยานขึ้นจากโลกได้ 100 วัน ได้ทดสอบจุดเครื่องยนต์ไอออนเป็นเวลา 3 วินาที การทดสอบผ่านไปได้ด้วยดี เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ และทำให้ยานมีความเร็วเพิ่มขึ้นอีก 3 เมตรต่อวินาที ยานจะเปิดเครื่องยนต์อีกครั้งในเดือนเมษายนเพื่อปรับเส้นทางเข้าสู่วงโคจรรอบดาวศุกร์

แฟรงค์ แบร์โทลดี จากมหาวิทยาลัยบอนน์ ใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุเอ็มอาร์เอขนาด 30 เมตรในสเปนสำรวจวัตถุ 2003 ยูบี 313 ให้ผลยืนยันว่า วัตถุดวงนี้ใหญ่กว่าดาวพลูโตจริง คาดว่ามีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3,000 กิโลเมตร ใหญ่กว่าดาวพลูโต 700 กิโลเมตร

กล้องวีแอลทีขององค์การอีโซ (ESO) ค้นพบแหวนไอน์สไตน์วงใหม่ มีชื่อว่า เอฟโออาร์ เจ 0332-3557 (FOR J0332-3557) วัตถุเบื้องหน้าคือดาราจักรรีขนาด 40,000 ปีแสง อยู่ห่างจากโลก 8,000 ล้านปีแสง ส่วนวัตถุเบื้องหลัง (ที่ภาพถูกเบนเป็นเส้นโค้ง) เป็นดาราจักรขนาดเล็กอยู่ห่างออกไปถึง 12,000 ล้านปีแสง นับเป็นแหวนไอนส์ไตน์ที่อยู่ไกลที่สุดเท่าที่รู้จัก

นักดาราศาสตร์ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์วีแอลบีเอ สำรวจแขนเพอร์ซิอัสของดาราจักรทางช้างเผือก พบว่าแขนนี้อยู่ห่างจากโลกเพียง 6,400 ปีแสง ใกล้กว่าที่เคยประเมินด้วยวิธีเทียบความเร็วของดาวถึงเท่าตัว

หอสังเกตการณ์โซโฮมีอายุครบ 10 ปีแล้ว โซโฮได้ขึ้นสู่อวกาศเมื่อปี 2538 และมีอายุการใช้งานตามการออกแบบเพียงสองปี แต่ก็ยังคงปฏิบัติงานได้อยู่แม้จะเลยอายุมาห้าเท่าแล้วก็ตาม โซโฮอาจทำงานต่อไปได้อีกหลายปี แต่อุปสรรคที่สำคัญคืองบดูแลซึ่งลดลงอย่างมาก และหลังจากปี 2551 จะมีหอสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์ใหม่ชื่อโซลาร์ไดนามิกส์ออบเซอร์เวทอรีขึ้นไปปฏิบัติงานแทน

กล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ของนาซาค้นพบกระจุกดาวใหม่กว่า 100 กระจุก กระจุกดาวเหล่านี้ปกติมองไม่เห็นเนื่องจากมีฝุ่นบดบัง แต่สปิตเซอร์เป็นกล้องอินฟราเรดที่มีประสิทธิภาพมาก จึงมองทะลุม่านฝุ่นได้

หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการส่งมนุษย์ขึ้นไปยังอวกาศเป็นครั้งที่สอง จีนประกาศที่จะส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์และสร้างสถานีอวกาศภายใน 15 ปี

กล้องโทรทรรศน์แอลบีที เปิดรับแสงแรกเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2548 โดยเลือกเอาดาราจักรเอ็นจีซี 891 เป็นภาพแรก กล้องนี้อยู่ที่เขาเกรแฮม กระจกปฐมภูมิแต่ละบานมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 8.4 เมตร นับเป็นกล้องสองตาที่ใหญ่ที่สุดในโลก กล้องนี้มีการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงที่ทำให้ภาพที่ได้มีความคมชัดมากกว่าภาพจากกล้องฮับเบิลถึงราว 10 เท่า

กล้องโทรทรรศน์ซอลต์ (SALT--Southern African Large Telescope) ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์เดี่ยวที่ใหญ่ที่สุดในซีกฟ้าใต้ ได้ทดลองรับแสงแรกแล้วเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา กล้องนี้ออกแบบตามกล้องฮอบบี-เอเบอร์ลี มีขนาดกระจกปฐมภูมิ 10x11 เมตร มีเส้นผ่านศูนย์กลางยังผล 10 เมตร กล้องนี้มีมูลค่า 18 ล้านดอลลาร์ อยู่ที่ระดับความสูง 1,800 เมตร ใกล้ซุเทอร์แลนด์ของประเทศแอฟริกาใต้

ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมซุซะกุ (ชื่อเดิม แอสโทร-อี 2) ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ทำงานในย่านความถี่รังสีเอกซ์ ดาวเทียมดวงนี้เป็นตัวแทนดาวเทียมแอสโทร-อีซึ่งประสบความล้มเหลวขณะปล่อยขึ้นสู่ฟ้าเมื่อปี 2543 แม้จะมีกำลังขยายภาพน้อยกว่าหอดูดาวจันทราของนาซาและเอกซ์เอ็มเอ็มนิวตันของอีซา แต่ก็มีความไวแสงและกำลังแยกสเปกตรัมสูงกว่ากล้องใด ๆ

แม้จะมีปัญหาทางเทคนิคบางประการ แต่ภารกิจสำรวจดาวอังคารโดยมาร์สเอกซ์เพรสขององค์การอวกาศยุโรปก็ประสบความสำเร็จในหลายด้าน ล่าสุดทางองค์การอวกาศยุโรปต่ออายุงานให้ยานลำนนี้ออกไปจนถึงปี 2550

ดาวเทียมไทยคม 4 ได้ขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2548 ที่ผ่านมาที่ฐานปล่อยในเฟรนช์เกียนาขององค์การอวกาศยุโรป โดยจรวด เอเรียน 5 จี การปล่อยดาวเทียมครั้งนี้ได้สร้างสถิติใหม่ของการปล่อยดาวเทียมที่มีน้ำหนักมากที่สุดเท่าที่เคยส่งมา ดาวเทียมไทยคม 4 มีน้ำหนักถึง 6,486 กิโลกรัม

ยานนิวเฮอไรซอน ซึ่งเป็นยานสำรวจดาวพลูโตลำแรกได้ถูกนำส่งจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ไปยังศูนย์การบินอวกาศกอดดาร์ดในกรีนเบลต์แล้ว ขณะนี้อยู่ในช่วงการทดสอบในขั้นตอนสุดท้าย หากไม่มีปัญหาใด ๆ เกิดขึ้นอีก ยานจะขึ้นสู่อวกาศในเดือนมกราคมปีหน้า

นักวิทยาศาสตร์ได้ยืนยันว่า ขณะนี้ยานวอยเอเจอร์ 1 ซึ่งออกเดินทางจากโลกไปเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน ได้พ้นเขตสนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์ไปแล้ว ขณะนี้ยานอยู่ห่างจากโลก 14,000 ล้านกิโลเมตร