สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

28 ก.ย. 50

นักวิทยาศาสตร์พบว่า บริเวณขั้วใต้ของดาวเนปจูนมีอุณหภูมิสูงกว่าบริเวณอื่นทั้งหมดประมาณ 10 องศาเซลเซียส คาดว่าเป็นผลจากฤดูกาลของดาวเนปจูนเอง ขณะนี้ยังเป็นฤดูร้อนของซีกใต้ของดาวเนปจูนอยู่ ซึ่งดาวได้เอียงขั้วใต้มาทางดวงอาทิตย์เป็นเวลานานถึง 40 ปีแล้ว พลังงานที่สะสมเป็นเวลานานเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกต่างของอุณหภูมิมากเช่นนี้ และน่าจะเป็นสาเหตุของการที่ดาวเนปจูนมีลมพัดเร็วถึง 2,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งเร็วที่สุดในบรรดาดาวเคราะห์ทั้งหมดด้วย

25 ก.ย. 50

กล้องโทรทรรศน์สปิตเซอร์ของนาซาพบน้ำปริมาณราวห้าเท่าของน้ำในมหาสมุทรโลกกำลังไหลรินจากเมฆรอบดาวลงสู่ใจกลางของระบบดาว เอ็นจีซี 1333-IRAS 4B

นักวิทยาศาสตร์พบน้ำบนบรรยากาศของดาวเอชดี 209458 บี ซึ่งเป็นดาวเคราะห์แก๊สยักษ์ มีมวลประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ของดาวพฤหัสบดี

นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวแคระขาวดวงใหม่ มีมวลเพียงหนึ่งในห้าของดวงอาทิตย์ ถือว่ามวลต่ำที่สุดเท่าที่เคยพบมา มีขนาดเพียงประมาณดาวเสาร์เท่านั้น

นักดาราศาสตร์ได้ใช้ดาวเทียมโซโฮวัดการสั่นสะเทือนของพื้นผิวดวงอาทิตย์ วิเคราะห์ออกมาได้ว่าแกนกลางของดวงอาทิตย์หมุนรอบตัวเองเร็วกว่าที่พื้นผิว 3-5 เท่า

ยานเมสเซนเจอร์ ยานสำรวจดาวพุธขององค์การนาซา ได้แล่นเฉียดดาวศุกร์เป็นครั้งที่สองเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยช่วงที่เฉียดใกล้ที่สุดอยู่สูงจากพิ้นผิวเพียง 320 กิโลเมตร ทั้งหมดนี้เป็นไปตามแผนที่วางไว้อย่างแม่นยำ เพื่อให้ดาวศุกร์ช่วยปรับทิศทางและเร่งความเร็วให้ยานมุ่งหน้าเข้าสู่ดาวพุธอันเป็นเป้าหมายต่อไป ยานมีกำหนดไปถึงดาวพุธในวันที่ 14 มกราคม 2551

ยานโฟบอส-กรุนต์ ยานสำรวจดวงจันทร์โฟบอสของดาวอังคารสัญชาติรัสเซีย มีกำหนดปล่อยขึ้นสู่อวกาศในเดือนตุลาคมปี 2552 แต่จะไม่ได้โดยลำพัง เพราะจะมียานสำรวจอีกลำหนึ่งเกาะพ่วงไปด้วย คือยาน อิ๋งฮั่ว-1 จากจีน ยาน อิ๋งฮั่ว-1 จะสำรวจดาวอังคารจากวงโคจรที่เป็นวงรีที่ระดับความสูง 800-80,000 กิโลเมตร ส่วนยานโฟบอส-กรุนต์จะลงจอดบนโฟบอส เก็บตัวอย่างแล้วนำกลับโลก

เมื่อครั้งที่นีล อาร์มสตรองลงเหยียบดวงจันทร์แล้วกล่าวคำพูดประวัติศาสตร์ว่า "That's one small step for a man, one giant leap for mankind." ทุกคนที่ฟังการถ่ายถอดนั้นได้ยินตรงกันว่า ไม่มีพยางค์คำว่า "a" แต่โปรแกรมเมอร์ ปีเตอร์ ชานน์ ฟอร์ด พิสูจน์ว่าอาร์มสตรองพูดถูก หลังจากได้วิเคราะห์แฟ้มเสียงดังกล่าวแล้วพบว่า อาร์มสตรองพูดพยางค์ "a" ออกมาจริง ๆ แต่สัญญาณเสียงนั้นถูกไฟฟ้าในบรรยากาศโลกรบกวนจนเลือนไป

ยานสำรวจดาวพลูโตนิวเฮอไรซอนส์ของนาซา ได้เดินทางไปถึงดาวพฤหัสบดีแล้วเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในโอกาสนี้ยานได้ทดสอบถ่ายภาพดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดีหลายดวง ยานลำนี้เป็นยานที่เดินทางเร็วที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา ขณะนี้ยานกำลังมุ่งหน้าไปสู่ดาวพลูโตด้วยความเร็ว 83,600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะไปถึงในเดือนกรกฎาคม 2558

ยานโรเซตตา ยานสำรวจดาวหางขององค์การอวกาศยุโรป ได้เข้าเฉียดดาวอังคาร เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่ออาศัยแรงดึงดูดของดาวอังคารเปลี่ยนความเร็วและเบี่ยงทิศทางของยาน ขณะนี้ยานกำลังมุ่งหน้าเข้าหาโลกเพื่อให้แรงดึงดูดของโลกเหวี่ยงยานอีกครั้งไปสู่เป้าหมายหลักของยาน นั่นคือ ดาวหาง 67 พี ชูรูย์มอฟ-เกราซีเมนโค (67P Churyumov-Gerasimenko) ยานจะไปถึงดาวหางดวงนี้ในปี 2557

ดาวหางแมกนอต (C/2006 P1 (McNaught)) ได้กลายเป็นดาวหางที่สว่างที่สุดในรอบ 40 ปี และเป็นดาวหางที่สว่างที่สุดที่เคยสำรวจโดยดาวเทียมโซโฮอีกด้วย

นาวาเอกหญิง ลิซา แมรี โนวัก นักบินอวกาศของนาซาซึ่งได้เดินทางไปกับกระสวยอวกาศแอตแลนติสเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ถูกตำรวจจับในข้อหาพยายามลักพาตัว และพยายามทำร้ายร่างกาย

หลังจากที่นักดาราศาสตร์ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเฝ้าสำรวจกระจุกดาว 47 นกทูแคน (47 Tuacana) เป็นเวลา 7 ปี พบว่าดาวในกระจุกมีการแยกส่วนโดยที่ดาวหนักจมลงสู่ใจกลางกระจุกส่วนดาวที่เบาจะลอยออกมาสู่นอกกระจุก

วารสาร แอสโทรโนมี จัดประกวดตั้งประโยคช่วยจำลำดับดาวเคราะห์ใหม่ อันเนื่องมาจากดาวพลูโตถูกตัดออกจากรายชื่อดาวเคราะห์ ผู้ชนะเลิศคือ ไคล์ ซุลลิแวน จากมิสซิสซิปปี ด้วยคำว่า "My Violent Evil Monster Just Scared Us Nuts"

ผลการหยั่งเสียงผู้อ่านของวารสารแอสโทรโนมี ในกรณีที่สหพันธ์ดาราศาสตร์สากลมีมติปรับสถานะดาวพลูโตเป็นดาวเคราะห์แคระ ผลการหยั่งเสียงจากผู้ออกความเห็น 2,104 คน ร้อยละ 60 ไม่เห็นด้วย อีกร้อยละ 40 เห็นด้วย

กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลดูจะมีอนาคตขึ้นอีกเล็กน้อย เมื่อนาซายอมให้มีปฏิบัติการซ่อมบำรุงขึ้นอีกครั้ง นับเป็นการซ่อมบำรุงครั้งที่ 5 ปฏิบัติการนี้จะช่วยให้อายุงานของฮับเบิลยาวนานไปจนถึงปี 2556

ยานมาร์สโกลบัลเซอร์เวเยอร์ได้ขาดการติดต่อไปตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะนี้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินกำลังพยายามกู้สถานการณ์อยู่ ยานมาร์สโกลบัลเซอร์เวเยอร์ออกเดินทางจากโลกไปเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2539 จนถึงขณะนี้มีอายุกว่าสิบปีแล้ว

กล้องเคก กล้องเจมิไนเหนือ กล้องดูดาวขนาดยักษ์สามกล้องบนยอดเขามานาเคอาในฮาวายได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการซ่อมแซมอยู่ เจ้าหน้าที่คาดว่าจะกลับมาสู่สภาพสมบูรณ์ได้ในไม่ช้า

ยานดีปอิมแพกต์ได้เป้าหมายแห่งใหม่แล้ว ดาวหางดวงต่อไปที่ยานจะไปเยือนก็คือ ดาวหาง โบเอทิน (Boethin) ซึ่งจะไปถึงในเดือนธันวาคม 2551

หอดูดาวกริฟฟิท กำลังจะเปิดให้บริการอีกครั้งในเดือนหน้า หลังจากปิดปรับปรุงมานานเกือบ 5 ปี สิ้นงบปรับปรุงไป 93 ล้านดอลลาร์