สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

จอมอึดแห่งจักรวาล

20 ก.ค. 60

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกฟอร์ดและมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่า ทาร์ดิเกรดชนิดที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Milnesium tardigradum มีความทรหดอดทนมากพอที่จะดำรงเผ่าพันธุ์บนโลกต่อไปได้แม้จะผ่านยุคที่ดวงอาทิตย์เป็นดาวยักษ์แดงไปแล้ว (ภาพจากKatexic Publications, unaltered, CC2.0))

18 ก.ค. 60

โครงการ สตารส์ 2 ของสภาวิจัยยุโรป ได้ศึกษากัมมันตภาพของดาวฤกษ์ทั้งจากการสำรวจและการสร้างแบบจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ พบว่าดาวฤกษ์คล้ายดวงอาทิตย์ดวงอื่นมีวัฏจักรของกัมมันตภาพที่มีคาบประมาณ 11 ปีเช่นเดียวกับดวงอาทิตย์

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ยานมาร์สรีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ถ่ายภาพของยานคิวริโอซิตีได้ขณะที่ยานอยู่บนเขาชาร์ป

จีนปล่อยดาวเทียมฮุ่ยหยั่น หรือ เอชเอกซ์เอ็มที ขึ้นสู่อวกาศเป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ดาวเทียมฮุ่ยหยั่นเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศรังสีเอกซ์กล้องแรกของจีน มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจหลุมดำ พัลซาร์ และวัตถุมืด

นักดาราศาสตร์จากศูนย์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ฮาร์เวิร์ด-สมิทโซเนียน พบว่าดาวพร็อกซิมาคนครึ่งม้า (proxima Cen) มีวัฏจักรของจุดมืดเช่นเดียวกับดวงอาทิตย์ แต่วัฏจักรของดาวพร็อกซิมาคนครึ่งม้ามีคาบเจ็ดปี มีจุดมืดที่มีขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับขนาดของดาวทั้งดวง และพื้นที่รวมของจุดมืดในช่วงสูงสุดของวัฏจักรกินพื้นที่ถึงหนึ่งในห้าของดาวทั้งดวง

นักดาราศาสตร์ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุอาริซิโบสำรวจดาวเคราะห์น้อย 2014 JO25 ซึ่งได้เฉียดโลกไปเมื่อหัวค่ำของวันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา พบว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีรูปร่างเป็นสองตุ้มเกาะติดกัน แต่ละตุ้มมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 670 เมตร ขนาดรวมด้านกว้างสุดของทั้งดวงยาวถึง 1.3 กิโลเมตร ซึ่งใหญ่กว่าที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้มาก

นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจียได้เสนอทฤษฎีว่า ทรายที่ปกคลุมอยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์น่าจะเป็นประจุไฟฟ้าจากการกระทบกันโดยแรงลมและประจุคงอยู่ได้นานครั้งละหลายวันหรือหลายสัปดาห์

กล้องบนรถคิวริโอซิตีที่กำลังสำรวจอยู่บนพื้นผิวดาวอังคาร ได้ตรวจพบรอยฉีกบนล้อซ้ายกลางของรถสองรอย ความเสียหายนี้ยังไม่มีผลต่อภารกิจของยาน

สำนักข่าวจีนแย้มว่า ขณะนี้จีนกำลังพัฒนาอวกาศยานที่ลงจอดบนดวงจันทร์ได้และโคจรรอบโลกในระดับวงโคจรต่ำได้

นักดาราศาสตร์พบว่า ดาว เอสดีเอสเอส 1557 (SDSS 1557) ซึ่งเป็นระบบดาวคู่ที่ประกอบด้วยดาวแคระขาวกับดาวแคระน้ำตาล มีดาวเคราะห์หินเป็นบริวารอยู่หนึ่งดวง และมีดาวเคราะห์น้อยโลหะโคจรอยู่ในระบบเป็นจำนวนมากที่กำลังตกลงสู่พื้นผิวของดาวแคระขาว

ดะอิซุเกะ ซุซุกิ จากศูนย์การบินอวกาศกอดดาร์ด ได้ศึกษาประเภทของดาวเคราะห์ต่างระบบทั้งหมดที่เคยค้นพบในเชิงสถิติ พบว่าดาวเคราะห์ประเภทที่น่าจะมีมากที่สุดในเอกภพน่าจะเป็นดาวเคราะห์น้ำแข็งแบบดาวเนปจูน

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนะโงะยะ ได้ศึกษาวงปีของต้นสนโบราณ พบหลักฐานว่าเมื่อ 5480 ปีก่อนคริสต์ศักราช บรรยากาศของโลกมีปริมาณของคาร์บอน-14 เข้มข้นกว่าปกติ ซึ่งอาจเป็นผลจากอันตรกิริยารุนแรงบางอย่างบนดวงอาทิตย์

องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย ประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียม 104 ดวงจากจรวดพีเอสแอลวี เป็นการปล่อยดาวเทียมในคราวเดียวจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยทำได้ ก่อนหน้านี้เจ้าของสถิติการปล่อยดาวเทียมจำนวนมากที่สุดในคราวเดียวคือรอสคอสมอสของรัสเซีย ปล่อยได้ 37 ดวง

นักวิทยาศาสตร์เริ่มอภิปรายถึงแนวคิดที่จะให้มีภารกิจซ่อมบำรุงกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลอีกครั้งโดยใช้ยานดรีมเชสเซอร์ เพื่อเป็นการประกันว่าหากการปล่อยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์ล้มเหลว ก็ยังมีกล้องฮับเบิลคงปฏิบัติงานอยู่

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยานนิวเฮอไรซอนส์ได้จุดจรวดปรับทิศทางเป็นเวลาสั้น ๆ เพื่อเบนทิศทางในการเข้าหา 2014 เอ็มยู 69 (2014 MU69) วัตถุไคเปอร์ซึ่งเป็นเป้าหมายดวงถัดไปของยาน ยานมีกำหนดไปถึงวัตถุดวงนี้ในวันที่ 1 มกราคม 2562

30 มกราคม 2560 สหพันธ์ดาราศาสตร์สากลออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยต่อคำสั่งห้ามการเดินทางเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาจากคนใน 7 ประเทศตามนโยบายของนายดอนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากขัดต่อแนวนโยบายของสหพันธ์ที่เน้นการร่วมมือในระดับสากลโดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ ศาสนา การเมือง หรือภาษา ทั้งนี้ไอเอยูมีสมาชิกที่เป็นนักดาราศาสตร์จากประเทศทั้งเจ็ดที่ถูกห้ามเข้าสหรัฐอยู่ถึง 47 คน

วันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา เป็นวาระครบรอบ 50 ปีของโศกนาฏกรรมอะพอลโล 1 เมื่อ 50 ปีก่อน ระหว่างการฝึกซ้อมภารกิจอะพอลโล 1 ได้เกิดไฟไหม้ขึ้นในห้องนักบิน ทำให้นักบินทั้งสาม ได้แก่ เวอร์จิล กริซซอม, เอดเวิร์ด ไวต์ และ รอเจอร์ แชฟฟี เสียชีวิตทั้งหมด

จีนกำหนดเดือนจะปล่อยภารกิจฉางเอ๋อ 5 เป็นเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ภารกิจนี้จะมีการเก็บตัวอย่างจากพื้นผิวดวงจันทร์แล้วนำมากลับมายังโลก

จีนประกาศที่จะเป็นประเทศแรกที่ส่งยานอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ที่ด้านไกล และจะส่งยานไปสำรวจดาวอังคารให้ได้ก่อนสิ้นปี 2563

อเล็กซานเดอร์ มูสติลล์ นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยลุนด์ ได้สร้างแบบจำลองการกำเนิดระบบสุริยะด้วยคอมพิวเตอร์ พบว่ามีความเป็นไปได้ที่ดาวเคราะห์หมายเลขเก้า เคยเป็นดาวเคราะห์ของระบบสุริยะอื่นมาก่อน แต่ถูกดวงอาทิตย์ดึงเอามาเป็นบริวารของตัวเองขณะที่เคลื่อนที่เข้าใกล้ดาวดวงอื่นในยุคต้นของระบบสุริยะ