สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

15 ก.ย. 42

แหลมคานาเวอรัลและศูนย์การบินอวกาศเคนเนดีรอดพ้นจากไต้ฝุ่นฟลอยด์ไปได้อย่างหวุดหวิด เพราะไต้ฝุ่นได้ผ่านค่อนไปทางตะวันออกประมาณ 165 กิโลเมตร มีรายงานความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

1 ก.ย. 42

นักดาราศาสตร์ออสเตรเลียได้ค้นพบพัลซาร์ดวงใหม่ มีคาบการหมุนรอบตัวเอง 8.5 วินาที ซึ่งถือว่าช้ากว่าพัลซาร์ทั่ว ๆ ไปมาก เป็นที่น่าเชื่อว่าพัลซาร์นี้อาจเป็นพัลซาร์ที่เก่าแก่มาก ๆ

ยานแคสซีนีได้ประสบความสำเร็จในการเฉียดเข้าใกล้โลกเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2542 ที่ผ่านมา ขณะนี้ยานกำลังมุ่งหน้าต่อไปยังดาวพฤหัสบดีเพื่อที่จะเก็บความเร็วอีกครั้งนึ่ง และจะถึงดาวเสาร์ปลายทางในวันที่ 1 กรกฎาคม 2547

นักวิทยาศาสตร์จากนาซาได้รายงานเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า ดาราจักร NGC 3516 อาจเป็นอีกดาราจักรหนึ่งที่มีหลุมดำขนาดยักษ์อยู่ที่ใจกลาง โดยพบหลักฐานจากการสำรวจการเลื่อนของเส้นดูดกลืนแสง (absorbsion line) ของเหล็ก และได้พบจานก่อตัวอยู่ที่แกนของดาราจักรด้วย

นักดาราศาสตร์ชาวยุโรปได้ค้นพบดาวแคระน้ำตาลดวงใหม่ชื่อว่า NTTDF J1205-0744 โดยบังเอิญจากภาพที่ถ่ายโดยกล้องเอ็นทีที (NTT) การค้นพบดาวแคระน้ำตาลในบริเวณที่ค่อนข้างว่างเปล่าในเอกภพอย่างนี้ อาจหมายความว่าดาวแคระน้ำตาลอาจมีอยู่มากกว่าที่เคยคาดกันไว้

จีนเปลี่ยนแผนการส่งนักบินอวกาศคนแรกของประเทศ จากเดิมที่ตั้งใจจะให้ออกสู่อวกาศในวันที่ 4 ตุลาคม ปีนี้ ไปเป็นหลังปี 2549

สตีเฟน แฮกเกอร์ตี ได้รายงานการวิจัยลงในวารสาร Science ฉบับวันที่ 6 สิงหาคม ว่า คาร์บอนที่อยู่ในเพชรนั้น ไม่ได้มาจากอินทรีสารที่ถูกความร้อนของโลกกระทำตามที่เข้าใจกัน หากแต่เกิดมาจากซูเปอร์โนวาโดยตรง

สถานีสังเกตการณ์รังสีเอกซ์จันทราได้ขึ้นสู่อวกาศแล้วเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม เวลา 11.31 น. ที่ผ่านมา โดยการปล่อยของยานขนส่งอวกาศโคลัมเบีย

ลูนาร์พรอสเปกเตอร์พุ่งเข้าชนดวงจันทร์แล้วเมื่อเวลา 9.52 น. วันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมาตามเวลาสากล แต่ไม่มีใครสามารถมองเห็นพวยของเศษดินกระเด็นออกมาตามที่คาดเอาไว้ ส่วนผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากหอสังเกตการณ์ขนาดใหญ่ว่าจะมีน้ำหรือไม่นั้น จะต้องรอไปอีกหลายเดือน

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา นีล อาร์มสตรอง บุซ อัลดริน และไมเคิล คอลลินส์ นักบินอวกาศจากยานอะพอลโล 11 ได้รับเหรียญ แลงลีย์ จากสถาบันสมิทโซเนียน ซึ่งเป็นเหรียญเชิดชูเกียรติสูงสุดของสถาบัน เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปีของการพิชิตดวงจันทร์

เอฮัด บารัก นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล เรียกร้องต่อสหรัฐอเมริกาให้ส่งนักบินอวกาศชาวอิสราเอลขึ้นสู่อวกาศบ้าง ปัจจุบันมีนักบินอวกาศชาวอิสราเอลรับการฝึกฝนอยู่ที่อเมริกามานานแล้ว แต่ยังไม่เคยได้รับการส่งขึ้นปฏิบัติหน้าที่บนอวกาศเลย

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม เป็นวันครบรอบ 20 ปีที่สถานีอวกาศสกายแล็บของอเมริกาตกลงสู่พื้นโลก

โครงการสำรวจดาวอังคารมาร์สเซอร์เวเยอร์ 2001 แลนเดอร์ และโครงการสำรวจดาวหางเอสที 4 ของนาซาได้ถูกยกเลิกแล้วเนื่องจากถูกตัดงบประมาณ

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2542 เป็นวันที่ 679 ที่ เซียร์เกย์ อัฟเดเยฟ นักบินอวกาศรัสเซียอยู่ในสถานีอวกาศมีร์ และกลายเป็นมนุษย์ที่ใช้ชีวิตอยู่ในอวกาศนานที่สุดในโลก ทำลายสถิติเดิม 678 วัน 16 ชั่วโมง 35 นาทีของ วาเลรี โปลยาคอฟ แต่สถิตินี้ไม่ใช่สถิติของการอาศัยในอวกาศที่ต่อเนื่องกัน ส่วนสถิติมนุษย์ที่อยู่ในอวกาศต่อเนื่องกัน เป็นเวลานานที่สุดในขณะนี้ยังเป็นของ โปลยาคอฟ คือ 438 วัน

ดีฟอเรสต์ เคลลีย์ หรือ ดร. ลีโอนาร์ด แมกคอย แห่งภาพยนตร์ "สตาร์เทร็ก" ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมาด้วยวัย 79 ปี

ลูนาร์-เอ (Lunar-A) ยานสำรวจดวงจันทร์สัญชาติญี่ปุ่น ถูกเลื่อนกำหนดการปล่อยยานออกไปอีกไม่ต่ำกว่า 3 ปี เนื่องจากหัวเจาะ (penetrator) ดวงจันทร์ของยานมีปัญหาถึงขั้นต้องมีการออกแบบและสร้างกันใหม่

ดวงจันทร์บริวารสองดวงใหม่ของดาวยูเรนัสได้ชื่อแล้ว คือ คาลิแบน (Caliban) และ ซิคอแรกซ์ (Sycorax)

นักธรณีชีววิทยาจากคาลเทครายงานว่า เป็นไปได้ที่จะมีสิ่งมีชีวิตระดับเซลล์เดียวในมหาสมุทรใต้พิภพของดวงจันทร์ยูโรปา แต่เป็นไปได้ยากมากที่จะมีสิ่งมีชีวิตระดับสูงกว่านั้น เนื่องจากพลังงานความร้อนบนดาวมีน้อยเกินกว่าที่จะให้สิ่งมีชีวิตพัฒนาเป็นสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ได้

สถิตินักบินอวกาศที่แก่ที่สุดของจอห์น เกลน อาจจะถูกทำลายลงโดย หยาง เจี๋ย ซี วิศวกรการบินอวกาศของจีน ซึ่งคาดว่าจะเดินทางไปกับยานอวกาศที่มีมนุษย์ลำแรกของจีนในราวปลายปีนี้

แมกซิม ทาราเซนโก นักวิชาการทางประวัติศาสตร์ดาราศาสตร์หนุ่มชาวรัสเซีย เสียชีวิตแล้วจากอุบัติเหตุทางจราจรเมื่อเดือนที่แล้ว