สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

พิษโควิด-19

9 มี.ค. 63

ศูนย์วิจัยเอมส์ของนาซาเริ่มมาตรการให้พนักงานทำงานที่บ้านเพื่อลดโอกาสการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 เช่นเดียวกับการประชุมนักดาราศาสตร์ดาวเคราะห์ในฮูสตันก็ต้องยกเลิกไปเพราะพิษโควิด-19

ใช้สนิมเป็นวัสดุกันรังสี

นักวิทยาศาสตร์จากล็อกฮีตมาร์ตินสเปซ พบว่าพอลิเมอร์ที่มีส่วนผสมของผงสนิมโลหะ คุณสมบัติกันรังสีคอสมิกได้ใกล้เคียงกับผงอะลูมินัมซึ่งเป็นวัสดุกันรังสีในที่ใช้กันในปัจจุบัน แต่มีน้ำหนักน้อยกว่า ราคาถูกกว่า ทำให้ในอนาคตอาจมีการใช้สนิมมาเป็นส่วนผสมของวัสดุกันรังสีให้แก่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในอวกาศ

พายุสุริยะรุนแรงเกิดขึ้นเฉลี่ยทุก 25 ปี

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวอร์วิกได้ศึกษาบันทึกการปะทุบนดวงอาทิตย์ย้อนหลังไป 150 ปี พบว่าพายุสุริยะที่รุนแรงระดับที่ทำลายระบบส่งกำลังไฟฟ้าเกิดขึ้นทุก 25 ปีโดยเฉลี่ย

ฟองผุดบนผิวดวงอาทิตย์

นักดาราศาสตร์เผยภาพถ่ายพื้นผิวดวงอาทิตย์ที่มีความละเอียดสูงสุดเท่าที่เคยมีการถ่ายได้ เป็นภาพของฟองสุริยะที่เกิดจากกระแสไหลวนของพลาสมาร้อนใต้พื้นผิวผุดขึ้นเต็มผิวหน้า ภาพนี้ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์สุริยะแดเนียลเคอีโนเย (Daniel K. Inouye Solar Telescope) บนเขาเมาอีของฮาวาย

ดาวเคราะห์น้อยที่วงโคจรเล็กที่สุด

เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่ง ชื่อ 2020 เอวี 2 (2020 AV2) การสำรวจพบว่ามีวงโคจรเล็กมาก นับเป็นวัตถุธรรมชาติในระบบสุริยะที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุดเป็นอันดับสอง เป็นรองเพียงดาวพุธเท่านั้น มีคาบโคจร 151 วัน

คลื่นความโน้มถ่วงใกล้เบเทลจุส

หอสังเกตการณ์ไลโกตรวจพบคลื่นความโน้มถ่วงที่ยังไม่ยืนยันจากตำแหน่งใกล้ดาวเบเทลจุส แต่นักดาราศาตร์เชื่อว่าไม่ใช่มาจากเบเทลจุส และไม่ใช่สิ่งบอกเหตุของการระเบิดของดาวดวงนี้ด้วย

อินโดเตรียมส่งคนไปอวกาศ

อินโดนีเซียได้กำลังเจรจากับรอสคอสมอสที่จะส่งนักบินอวกาศคนแรกของประเทศไปกับยานโซยุซในอนาคตอันใกล้

สตาร์ชิป 2.0 ใหญ่กว่าเดิม

อีลอน มัสก์ แห่งสเปซเอกซ์แย้มออกมาทางทวิตเตอร์ว่า เขากำลังคิดจะสร้างจรวดสตาร์ชิป (ชื่อเดิมคือบิกฟัลคอน) รุ่นใหม่ ซึ่งจะมีขนาดใหญ่กว่ารุ่นแรกถึงสองเท่า หากสร้างเสร็จจริง จรวดรุ่นนี้จะมีความสูงจากพื้นดิน 240 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางที่ฐาน 18 เมตร

ชุดอวกาศรุ่นใหม่ของรัสเซีย

รัสเซียได้เผยต้นแบบชุดโซโกล-เอ็ม ซึ่งเป็นชุดอวกาศรุ่นใหม่ที่ใช้ในระหว่างขึ้นสู่อวกาศและช่วงกลับลงสู่โลก ชุดรุ่นใหม่นี้มีการปรับปรุงหลายด้านทั้งด้านวัสดุและการออกแบบ แต่เป็นไปได้ว่าผู้ผลิตต้องกลับไปแก้แบบใหม่ เพราะชุดรุ่นนี้ไม่มีซิปสำหรับให้มนุษย์อวกาศชายยืนปัสสาวะออกมานอกชุด แม้ไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่ในรัสเซียมีธรรมเนียมยึดถือกันมาตั้งแต่ยุคอวกาศเริ่มต้นแล้วว่า มนุษย์อวกาศที่กำลังไปขึ้นจรวดที่ฐานปล่อย จะต้องแวะลงมาถ่ายปัสสาวะรดยางล้อที่ตนนั่งมาเพื่อเอาเคล็ด

โรงแรมหรูกลางอวกาศ

บริษัทเกตเวย์ฟาวเดชันได้เปิดเผยแบบของโรงแรมอวกาศของบริษัท มีชื่อว่า สถานีอวกาศฟอนบราวน์ เป็นสถานีรูปวงแหวนเหมือนยานอวกาศในนิยายวิทยาศาสตร์ รองรับนักท่องเที่ยวได้คราวละ 400 คน คาดว่าจะพร้อมให้บริการภายในปี 2568

5 พันล้านโลกในทางช้างเผือก

นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเพนน์สเตต ได้ศึกษาข้อมูลจากกล้องเคปเลอร์ พบว่า ในเอกภพอาจมีดาวฤกษ์มากถึงหนึ่งในสี่ที่มีดาวเคราะห์คล้ายโลก นั่นหมายความว่าเฉพาะดาราจักรทางช้างเผือกก็มีดาวเคราะห์คล้ายโลกมากราวห้าพันล้านดวงเลยทีเดียว

ผอ. นาซาหนุนให้พลูโตเป็นดาวเคราะห์

จิม ไบรเดนสไตน์ ผู้อำนวยการองค์การนาซา กล่าวในงานเฟิรสต์โรโบติกในโคโรลาโดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ในความเห็นของตน ดาวพลูโตคือดาวเคราะห์ เขากล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า "คุณเขียนไปได้เลยว่าผู้บริหารนาซาบอกว่าพลูโตคือดาวเคราะห์"

เอสเอ็นซีเลือกวัลแคนเซนทอร์

บริษัท เซียร์ราเนวาดาคอร์ปอเรชัน หรือ เอสเอ็นซี ได้เลือกเอาจรวดวัลแคนเซนทอร์ของยูไนเต็ดลอนช์อัลลิอันซ์เป็นจรวดส่งยานดรีมเชสเซอร์ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ เอสเอ็นซีได้ทำสัญญากับองค์การนาซาที่จะเป็นผู้ส่งยานบรรทุกสัมภาระสำหรับภารกิจสถานีอวกาศนานาชาติ โดยจะเริ่มภารกิจครั้งแรกในปี 2564

เลโกรุ่นลูนาร์โมดูล

เลโก บริษัทผู้ผลิตของเล่นชื่อดัง ได้ออกชุดแบบจำลองยานอีเกิล หรือยานลงจอดดวงจันทร์ในภารกิจอะพอลโล 11 เพื่อเป็นการระลึกในโอกาสครบรอบ 50 ปีของภารกิจอะพอลโล 11

จีนยิงจรวดจากทะเล

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 จีนได้ทดสอบการปล่อยจรวดลองมาร์ช 11 จากแท่นกลางทะเลได้เป็นผลสำเร็จเป็นครั้งแรกของประเทศ

ไฟฟ้าจากอเมริเซียม

นักวิทยาศาสตร์จากห้องทดลองนิวเคลียร์แห่งชาติสหรัฐ ประสบความสำเร็จในการสร้างกระแสไฟฟ้าจากอเมริเซียมได้สำเร็จเป็นครั้งแรก อเมริเซียมเป็นธาตุกัมมันตรังสีที่คาดว่าจะมาเป็นแหล่งพลังงานหลักในยานอวกาศในอนาคต

มนุษย์เดินสองขาได้เพราะซูเปอร์โนวา

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคนซัสเสนอทฤษฎีว่า ซูเปอร์โนวาใกล้เคียงที่เกิดขึ้นใกล้โลกในช่วง 2.6 ถึง 8 ล้านปีก่อน ได้กระตุ้นให้บรรพบุรุษของมนุษย์ยืนสองขาได้

นาซาร่นเส้นตายไปดาวอังคาร

จิม ไบรเดนสไตน์ ผู้อำนวยการองค์การนาซา ได้กล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐอเมริกาว่า นาซาได้วางกำหนดที่จะนำมนุษย์กลับไปเยือนดวงจันทร์อีกครั้งก่อนปี 2024 และนำมนุษย์ไปดาวอังคารได้ก่อนปี 2033 เส้นตายใหม่นี้เร็วกว่าที่เคยกำหนดไว้เดิมถึงสี่ปี

ศิษย์เก่าอะพอลโลนัดพบ

นักบินอวกาศในโครงการอะพอลโลที่ยังมีชีวิตอยู่ 8 คนได้มาร่วมในงานรำลึกครบรอบ 50 ปีของภารกิจอะพอลโล 11 ล่วงหน้า ภาพจากซ้ายมาขวา : ชาลี ดุก (อะพอลโล 16), บัซ อัลดริน (อะพอลโล 11), วัลเตอร์ คันนิงแฮม (อะพอลโล 7), อัล วอร์เดน (อะพอลโล 15), รัสตี ชวิกคาร์ท (อะพอลโล 9), แฮร์ริสัน สมิตต์ (อะพอลโล 17), ไมเคิล คอลลินส์ (อะพอลโล 11) และ เฟรด เฮส (อะพอลโล 13) ภาพถ่ายโดย Felix Kunze/The Explorers Club

ซักผ้าในอวกาศ

อาร์เคเคอีเนอร์กียาของรัสเซีย เปิดเผยว่าบริษัทกำลังพัฒนาเครื่องซักผ้าสำหรับใช้ในสถานีอวกาศ ซึ่งมีความจำเป็นมากขึ้นในการเดินทางไปเป็นระยะทางไกลอย่างดาวอังคารในอนาคต เครื่องซักผ้าแบบนี้ไม่ใช่น้ำในการซัก แต่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ที่ดึงมาจากลมหายใจของมนุษย์อวกาศในสถานี