สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

4 มี.ค. 60

นักดาราศาสตร์พบว่า ดาว เอสดีเอสเอส 1557 (SDSS 1557) ซึ่งเป็นระบบดาวคู่ที่ประกอบด้วยดาวแคระขาวกับดาวแคระน้ำตาล มีดาวเคราะห์หินเป็นบริวารอยู่หนึ่งดวง และมีดาวเคราะห์น้อยโลหะโคจรอยู่ในระบบเป็นจำนวนมากที่กำลังตกลงสู่พื้นผิวของดาวแคระขาว

ดะอิซุเกะ ซุซุกิ จากศูนย์การบินอวกาศกอดดาร์ด ได้ศึกษาประเภทของดาวเคราะห์ต่างระบบทั้งหมดที่เคยค้นพบในเชิงสถิติ พบว่าดาวเคราะห์ประเภทที่น่าจะมีมากที่สุดในเอกภพน่าจะเป็นดาวเคราะห์น้ำแข็งแบบดาวเนปจูน

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนะโงะยะ ได้ศึกษาวงปีของต้นสนโบราณ พบหลักฐานว่าเมื่อ 5480 ปีก่อนคริสต์ศักราช บรรยากาศของโลกมีปริมาณของคาร์บอน-14 เข้มข้นกว่าปกติ ซึ่งอาจเป็นผลจากอันตรกิริยารุนแรงบางอย่างบนดวงอาทิตย์

นักวิทยาศาสตร์เริ่มอภิปรายถึงแนวคิดที่จะให้มีภารกิจซ่อมบำรุงกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลอีกครั้งโดยใช้ยานดรีมเชสเซอร์ เพื่อเป็นการประกันว่าหากการปล่อยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์ล้มเหลว ก็ยังมีกล้องฮับเบิลคงปฏิบัติงานอยู่

องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย ประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียม 104 ดวงจากจรวดพีเอสแอลวี เป็นการปล่อยดาวเทียมในคราวเดียวจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยทำได้ ก่อนหน้านี้เจ้าของสถิติการปล่อยดาวเทียมจำนวนมากที่สุดในคราวเดียวคือรอสคอสมอสของรัสเซีย ปล่อยได้ 37 ดวง

30 มกราคม 2560 สหพันธ์ดาราศาสตร์สากลออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยต่อคำสั่งห้ามการเดินทางเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาจากคนใน 7 ประเทศตามนโยบายของนายดอนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากขัดต่อแนวนโยบายของสหพันธ์ที่เน้นการร่วมมือในระดับสากลโดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ ศาสนา การเมือง หรือภาษา ทั้งนี้ไอเอยูมีสมาชิกที่เป็นนักดาราศาสตร์จากประเทศทั้งเจ็ดที่ถูกห้ามเข้าสหรัฐอยู่ถึง 47 คน

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยานนิวเฮอไรซอนส์ได้จุดจรวดปรับทิศทางเป็นเวลาสั้น ๆ เพื่อเบนทิศทางในการเข้าหา 2014 เอ็มยู 69 (2014 MU69) วัตถุไคเปอร์ซึ่งเป็นเป้าหมายดวงถัดไปของยาน ยานมีกำหนดไปถึงวัตถุดวงนี้ในวันที่ 1 มกราคม 2562

จีนกำหนดเดือนจะปล่อยภารกิจฉางเอ๋อ 5 เป็นเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ภารกิจนี้จะมีการเก็บตัวอย่างจากพื้นผิวดวงจันทร์แล้วนำมากลับมายังโลก

วันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา เป็นวาระครบรอบ 50 ปีของโศกนาฏกรรมอะพอลโล 1 เมื่อ 50 ปีก่อน ระหว่างการฝึกซ้อมภารกิจอะพอลโล 1 ได้เกิดไฟไหม้ขึ้นในห้องนักบิน ทำให้นักบินทั้งสาม ได้แก่ เวอร์จิล กริซซอม, เอดเวิร์ด ไวต์ และ รอเจอร์ แชฟฟี เสียชีวิตทั้งหมด

จีนประกาศที่จะเป็นประเทศแรกที่ส่งยานอวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ที่ด้านไกล และจะส่งยานไปสำรวจดาวอังคารให้ได้ก่อนสิ้นปี 2563

อเล็กซานเดอร์ มูสติลล์ นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยลุนด์ ได้สร้างแบบจำลองการกำเนิดระบบสุริยะด้วยคอมพิวเตอร์ พบว่ามีความเป็นไปได้ที่ดาวเคราะห์หมายเลขเก้า เคยเป็นดาวเคราะห์ของระบบสุริยะอื่นมาก่อน แต่ถูกดวงอาทิตย์ดึงเอามาเป็นบริวารของตัวเองขณะที่เคลื่อนที่เข้าใกล้ดาวดวงอื่นในยุคต้นของระบบสุริยะ

นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวอร์วิก พบว่าดาวเคราะห์ต่างระบบชื่อ แฮต-พี-7 บี (HAT-P-7b) ซึ่งอยู่ห่างจากโลกไป 1040 ปีแสง มีบรรยากาศที่ประกอบด้วยกะรุน ซึ่งเป็นแร่พื้นฐานของทับทิมและไพลิน

หอสังเกตการณ์ไลโกทั้งที่วอชิงตันและลุยเซียนาได้กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมาหลังจากปิดปรับปรุง ไลโกที่ปรับปรุงใหม่มีความไวมากขึ้นกว่าเดิม 25 เปอร์เซ็นต์

ช่วงสัปดาห์ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์มีกัมมันตภาพต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554 นักดาราศาสตร์พบระดับของกัมมันตภาพสุริยะกำลังลดลงเร็วกว่าที่คาดไว้

8 ธันวาคม 2559 จอห์น เกลน นักบินอวกาศคนแรกของสหรัฐอเมริกา เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 95 ปี

27 ตุลาคม 2559 ยานนิวเฮอไรซอนส์ได้ส่งข้อมูลการสำรวจดาวพลูโตและบริวารชุดสุดท้ายกลับมายังโลก เป็นการเสร็จสิ้นการส่งข้อมูลกลับที่ยาวนานถึง 15 เดือน

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2559 ได้มีการค้นพบอุกกาบาตขนาดใหญ่ที่ กัมโปเดลเซียโล ทางตอนเหนือของประเทศอาร์เจนตินา มีน้ำหนักถึง 30 ตัน นับเป็นอุกกาบาตที่หนักเป็นอันดับสองของอุกกาบาตทั้งหมดที่เคยพบบนโลก

มูลนิธิวิจัยเซาเปาโลจากบราซิล เข้าร่วมโครงการกล้องจีเอ็มที ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 25 เมตร มีกำหนดสร้างเสร็จในปี 2564

นักดาราศาสตร์จากศูนย์วิจัยเอมส์ ได้เสนอทฤษฎีการกำเนิดของดวงจันทร์เนรีดใหม่ โดยกล่าวว่า เนรีดไม่ได้มีต้นกำเนิดมาพร้อมกับดาวเนปจูน แต่เป็นวัตถุจากที่อื่นที่ผ่านเข้ามาแล้วถูกดาวเนปจูนคว้าจับเอาไว้เป็นบริวาร ก่อนหน้านี้นักดาราศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าดวงจันทร์ไทรตัน ซึ่งเป็นดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดของดาวเนปจูนก็มีต้นกำเนิดในลักษณะนี้มาก่อนแล้ว

เมื่อเวลา 20:28 นาฬิกาของวันที่ 7 กันยายนตามเวลาประเทศไทย ดาวเคราะห์น้อย 2016 RB1 ได้พุ่งเฉียดโลกไปด้วยระยะห่างเพียง 0.1 เท่าของระยะโลก-ดวงจันทร์หลังจากที่ถูกค้นพบก่อนหน้าเพียงสองวัน เบื้องต้นคาดว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีขนาด 7.3-16 เมตร เป็นดาวเคราะห์น้อยในกลุ่มเอเทน