สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

24 ก.พ. 54

นักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ประเมินว่า ในดาราจักรทางช้างเผือกอาจมีดาวเคราะห์มากถึง 50,000 ล้านดวง และอาจมีถึง 500 ล้านดวงที่โคจรรอบดาวฤกษ์อยู่ในเขตเอื้ออาศัย

24 ก.พ. 54

กล้องสเตอริโอของนาซาตรวจพบสายของแก๊สที่ปลิวออกจากดาวพุธเป็นทางยาว ทำให้ดาวพุธดูคล้ายดาวหาง

22 ก.พ. 54

นักดาราศาสตร์จากศูนย์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ฮาร์เวิร์ด-สมิทโซเนียน ได้สำรวจดาวเคราะห์ จีเจ 1214 บี (GJ 1214b) ซึ่งค้นพบมาตั้งแต่ปี 2552 พบว่าดาวดวงนี้มีบรรยากาศที่เต็มไปด้วยไอน้ำ และพื้นผิวมีน้ำเป็นองค์ประกอบในสัดส่วนที่สูงกว่าโลกมาก ความหนาแน่นเฉลี่ยของดาวดวงนี้ต่ำเพียง 2 กรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตรเท่านั้น

4 ก.พ. 54

กล้องเคปเลอร์ ค้นพบดาวเคราะห์บริวารของดาวฤกษ์ดวงหนึ่งพร้อมกันถึง 6 ดวง ดาวดวงนี้ชื่อ เคปเลอร์-11 อยู่ห่างจากโลก 2,000 ปีแสง ระบบสุริยะของเคปเลอร์-11 นี้มีความบางที่สุดในบรรดาระบบสุริยะทั้งหมดที่นักดาราศาสตร์เคยพบ หมายความว่าระนาบวงโคจรของดาวเคราะห์ในระบบทำมุมกันน้อยที่สุด

2 ก.พ. 54

จากการใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลถ่ายภาพท้องฟ้าแบบห้วงลึกเป็นเวลานานถึง 41 วัน นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดาราจักรที่อยู่ไกลที่สุดเท่าที่เคยพบมา ดาราจักรนี้อยู่ห่างจากโลก 13,200 ล้านปีแสง ซึ่งเป็นภาพที่มองย้อนหลังไปไกลถึง 96 เปอร์เซ็นต์ของเอกภพ หรือเป็นเวลาที่เอกภพมีอายุเพียง 480 ล้านปีเท่านั้น

1 ก.พ. 54

ข้อมูลด้านสเปกตรัมกล้องโทรทรรศน์อินฟราเรดสามกล้อง ทำให้นักดาราศาสตร์เชื่อว่า วัตถุที่พุ่งเข้าใส่ดาวพฤหัสบดีจนทำให้เกิดแสงวาบขึ้นเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2552 นั้นเป็นวัตถุแข็งประเภทดาวเคราะห์น้อย หรืออาจเป็นแกนของดาวหางที่หมดแก๊สแล้ว คาดว่ามีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 200-500 เมตร ความหนาแน่น 2.5 กรัมต่อลูกบาศก์เซ็นติเมตร เป็นไปได้ว่าอาจเป็นดาวเคราะห์น้อย 2005 TS100

รายงานหนึ่งในวารสารดิแอสโทรฟิสิคัลเจอร์นัลที่เขียนโดยนักดาราศาสตร์จากนาซาสองคน อธิบายว่า สาเหตุหนึ่งที่ยังไม่มีใครพบดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ในกระจุกดาวทรงกลมเลย เนื่องจากภายในกระจุกดาวมีการรบกวนจากดาวฤกษ์ภายในกระจุกมาก ทำให้ไม่มีวงโคจรที่เสถียรสำหรับดาวเคราะห์ นอกจากนี้สภาพแวดล้อมของกระจุกดาวที่ขาดแคลนธาตุหนักซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างดาวเคราะห์ ก็ทำให้ดาวเคราะห์เกิดขึ้นได้ยากด้วย

นักดาราศาสตร์ใช้หอสังเกตการณ์อวกาศเฮอร์เชลสำรวจดาวคาร์บอนดวงหนึ่งชื่อ ซีดับเบิลยูสิงโต (CW Leonis) ในย่านรังสีอินฟราเรด พบว่าที่บรรยากาศของดาวฤกษ์มีโมเลกุลของไอน้ำที่มีอุณหภูมิสูงถึง 1,000 เคลวินอยู่ด้วย

28 มกราคม 2554 เป็นวันครบรอบ 25 ปีของโศกนาฏกรรมแชลเลนเจอร์ กระสวยอวกาศแชลเชนเจอร์ได้ระเบิดขึ้นกลางอากาศหลังการปล่อยขึ้นสู่อวกาศเพียง 73 วินาที ทำให้นักบินอวกาศทั้ง 7 คน เสียชีวิต

วันที่ 24 มกราคม 2554 เป็นวันครบรอบ 25 ปีที่ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้เดินทางไปถึงดาวยูเรนัส ขณะนี้ยานอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ 14,000 ล้านกิโลเมตร

งานวิจัยใหม่บทหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน arXiv.org อ้างหลักฐานว่า พระชาวอิตาลีชื่อ โจวันนี บาติสตา ริกชีโอลี ค้นพบแรงโคริโอลิสก่อนที่ กุสตาฟ โคริโอลิส ค้นพบนานถึง 200 ปี

นักดาราศาสตร์ใช้กล้องจากหอดูดาวเอ็มดับเบิลยูเค็ก สำรวจพบหลุมดำคู่ที่อยู่ใกล้ชิดกันมากถึง 16 คู่ หลุมดำเหล่านี้แต่ละคู่อยู่ห่างกันเพียงไม่กี่พันปีแสงเท่านั้น

พอล เดโมเรสต์ นักดาราศาสตร์จากหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์วิทยุแห่งชาติ ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์กรีนแบงก์พบดาวนิวตรอนดวงหนึ่งที่มีมวลมากเป็น 2 เท่าของดวงอาทิตย์ ชื่อว่า พีเอสอาร์ เจ 1614-2230 (PSR J1614-2230) นับเป็นดาวนิวตรอนที่มีมวลมากที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ

ดาวเทียมดับเบิลยูแมป ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจรังสีพื้นหลังของเอกภพ ได้เสร็จสิ้นภารกิจที่ยาวนานถึง 9 ปีแล้ว ขณะนี้ยานได้ย้ายเข้าสู่วงโคจรพักรอบดวงอาทิตย์แทน

ลาร์รี เทลเลอร์ ผู้ที่มีส่วนค้นพบน้ำบนดวงจันทร์เมื่อปีที่แล้ว ได้ศึกษาถึงต้นกำเนิดของน้ำบนดวงจันทร์และเชื่อว่า น้ำบนดวงจันทร์มาจากดาวหางที่มาชนดวงจันทร์เมื่อไม่นานหลังจากที่ดวงจันทร์กำเนิดขึ้น

แคทริน ออโรรา เกรย์ เด็กหญิงชาวแคนาดาวัย 10 ขวบ ได้ค้นพบซูเปอร์โนวา เอสเอ็น 2010 แอลที ในภาพดาราจักรยูจีซี 3378 ที่ถ่ายโดย เดวิน เลน เมื่อวันสิ้นปีที่ผ่านมา นับเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดที่ค้นพบซูเปอร์โนวา

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ยานมาร์สโอดิสซีย์ ได้ทำลายสถิติของการเป็นยานสำรวจดาวอังคารที่ปฏิบัติภารกิจยาวนานที่สุด ยานลำนี้ได้โคจรรอบดาวอังคารเป็นวันที่ 3,340 แล้ว ลบสถิติแชมป์เก่าอย่างยานมาร์สโกลบัลเซอร์เวเยอร์ที่ปฏิบัตหน้าที่ระหว่างปี 2540-2549

นักวิทยาศาสตร์กาตาร์ ค้นพบดาวเคราะห์ในระบบสุริยะอื่นเป็นครั้งแรก ดาวเคราะห์ดวงนี้ชื่อ กาตาร์-1 บี (Qatar-1b) เป็นบริวารของดาวฤกษ์ชนิดเคที่อยู่ห่างจากโลก 550 ปีแสง จัดเป็นประเภท "พฤหัสร้อน" ของแท้ มีมวลมากกว่าดาวพฤหัสบดี 10 เปอร์เซ็นต์ โคจรรอบดาวฤกษ์ภายในเวลาเพียง 1.4 วัน

ยานวอยเจอร์ 1 ของนาซา ซึ่งอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ 17,400 ล้านกิโลเมตร ได้ตรวจพบว่า ความเร็วตามแนวรัศมีของพลาสมาที่พัดมาจากดวงอาทิตย์ได้ลดลงจนเหลือศูนย์มาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่า ยานได้พ้นเขตอิทธิพลของลมสุริยะแล้ว คาดว่าจะเข้าสู่บริเวณอวกาศระหว่างดาว (interstellar space) ภายใน 4 ปีข้างหน้า ปัจจุบันยานวอยเอเจอร์ 1 มีอายุถึง 33 ปีแล้ว

กล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทราพบว่า ซูเปอร์โนวา เอสเอ็น 1979 ซี ในดาราจักรเอ็ม 100 ซึ่งค้นพบเมื่อราว 30 ปีก่อน กำลังกลายเป็นหลุมดำ นับเป็นหลุมดำที่มีอายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยพบมา