สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

15 เม.ย. 53

นักดาราศาสตร์จากหอดูดาวเจนีวา ได้สุ่มสำรวจดาวเคราะห์ในระบบสุริยะอื่นที่ค้นพบด้วยการผ่านหน้าดาวแม่ จำนวน 26 ดวง พบว่าในจำนวนนี้มีถึง 9 ดวงที่โคจรรอบดาวฤกษ์สวนทางกับทิศทางการหมุนรอบตัวเองของดาวฤกษ์

ที่มา : cosmosmagazine.com

จากการประมวลงานวิจัยต่าง ๆ ในระยะหลัง นักดาราศาสตร์ยืนยันว่า เอกภพขยายตัวด้วยอัตราเร่งจริง สัดส่วนขององค์ประกอบในเอกภพตามความเข้าใจปัจจุบันคือ มวลธรรมดา 5 เปอร์เซ็นต์ สสารมืด 22 เปอร์เซ็นต์ และพลังงานมืด 73 เปอร์เซ็นต์

ที่มา : Sky & Telescope

จนถึงวันที่ 26 มีนาคม ยานออปพอร์ทูนิตี ได้แล่นบนพื้นผิวดาวอังคารมาได้รวม 12 ไมล์ (19.3 กิโลเมตร) แล้ว ขณะนี้กำลังมุ่งหน้าไปยังเป้าหมายใหม่คือ หลุมเอนเดฟเวอร์ ซึ่งยังเหลือระยะทางอีก 11 กิโลเมตร ส่วนยานสหายร่วมเดินทางอีกลำหนึ่งคือยานสปิริตเส้นทางไม่สดใสเท่า เพราะติดหล่มทรายไปไหนไม่ได้มาเป็นเวลานานแล้ว ระยะทางที่สปิริตทำได้ก่อนที่จะติดหล่มคือ 5 กิโลเมตร

ที่มา : Sky & Telescope

โครงการเอ็มเอิร์ท ได้ค้นพบดาวเคราะห์ในระบบสุริยะอื่นดวงใหม่ที่มีมวล 6.5 เท่าของโลก เป็นบริวารของดาวฤกษ์ชนิดเอ็ม ชื่อ จีเจ 1214 บี ความพิเศษของการค้นพบนี้คือ มันเกิดขึ้นโดยกล้องโทรทรรศน์ 8 กล้องที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 16 นิ้วเท่านั้น

ที่มา : Astronomy , April 2010

นักดาราศาสตร์ค้นพบว่า ดาวอัลกอร์ ซึ่งเป็นดาวดวงหนึ่งในกลุ่มดาวหมีใหญ่ มีดาวแคระแดงเป็นดาวสหายหนึ่งดวง มีชื่อว่า อัลกอร์บี

นักดาราศาสตร์จากสหราชอาณาจักรพบว่า การเกิดแสงวาบรังสีแกมมา มีสนามแม่เหล็กเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การระเบิดชนิดนี้มีพลังงานสูงมาก

นักดาราศาสตร์จากสหราชอาณาจักรและสเปนพบว่า บรรยากาศของดาวอังคารไม่ได้หลุดลอยไปโดยอิทธิพลจากลมสุริยะอย่างต่อเนื่องอย่างเชื่องช้า หากแต่เกิดเป็นระลอกของคลื่นกระแทกที่เกิดจากลมสุริยะช้าปะทะกับลมสุริยะเร็ว ช่วงเวลาที่เกิดขึ้นกระแทกนี้พัดบรรยากาศของดาวอังคารออกไปได้มากกว่าช่วงที่ไม่เกิดคลื่นกระแทกถึง 2.5 เท่า

ที่มา : astronomy.com

นักดาราศาสตร์นาซารายงานว่า แหล่งกำเนิดรังสีเอกซ์ในดาราจักรเอ็นจีซี 5408 อาจเป็นหลุมดำมวลปานกลาง ซึ่งเป็นชนิดที่หายากมาก

ที่มา : Astronomy, March 2010

สหพันธ์ดาราศาสตร์สากลได้ตั้งชื่อสามัญให้ดาวเคราะห์น้อย 84447 ว่า เจฟฟ์คาไนป์ ตามชื่อของนักเขียนเรื่องวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน

ที่มา : Astronomy, March 2010

กล้องวีแอลทีตรวจพบว่า ดาวคู่ วี 455 (V455) อยู่ในช่วงที่ใกล้ระเบิดเป็นซูเปอร์โนวาชนิด 1 เอ เต็มทีแล้ว

ที่มา : Astronomy, March 2010

คณะนักดาราศาสตร์นำโดยมะซะยุกิ ทะนะกะ จากหอดูดาวอีโซ ได้สร้างภาพสามมิติของของเอกภพที่มีความลึกที่สุดเท่าที่เคยมีการทำมา ภาพนี้แสดงกระจุกดาราจักรที่ระยะ 6.7 พันล้านปีแสงซึ่งไม่เคยพบเห็นมาก่อน

ที่มา : Science, November 13, 2009

นักดาราศาสตร์พบหลุมดำมวลดาวฤกษ์ที่มีมวลมากถึง 15 เท่าของดวงอาทิตย์ อยู่ในดาราจักรเอ็นจีซี 300 อยู่ห่างจากโลกถึง ล้านปีแสง นับเป็นสถิติใหม่ของหลุมดำประเภทนี้ที่มีอยู่ไกลที่สุด และมีมวลมากเป็นอันดับสอง

21 เม.ย. 51

นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ได้ค้นพบดาวเคราะห์น้อยสามดวงที่มีอายุมากที่สุด คาดว่าเกิดขึ้นมาพร้อมกับระบบสุริยะ

ที่มา : Astronomy.com

21 เม.ย. 51

ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้เดินทางพ้นขอบเขตอิทธิพลของดวงอาทิตย์ไปเมื่อเดือนธันวาคม 2550 เป็นยานลำที่สองที่ทำได้เช่นนี้ ยานลำแรกที่ทำได้คือยานวอยเอเจอร์ 1 การที่ยานวอยเอเจอร์ทั้งสองลำเดินทางไปคนละทิศ จึงทราบรูปร่างคร่าว ๆ ของฟองสุริยะที่ห่อหุ้มระบบสุริยะอยู่ ซึ่งยืนยันว่า ฟองนี้มีรูปร่างบิดเบี้ยว

ที่มา : Astronomy April 2008

21 เม.ย. 51

วิศวกรของศูนย์การบินอวกาศกอดดาร์ดของนาซาสามารถสร้างดาวเทียมฟาสต์แซต ซึ่งเป็นดาวเทียมขนาดเล็กได้เสร็จภายในสิบเดือนครึ่ง นับเป็นสถิติโลกใหม่

ที่มา : Astronomy April 2008

21 เม.ย. 51

ยานแคสซีนีพบว่า ทะเลสาบแต่ละแห่งไฮโดรคาร์บอนบนดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์มีมีเทนและอีเทนมากพอที่จะให้พลังงานเท่ากับแก๊สธรรมชาติทั้งหมดบนโลก

8 เม.ย. 51

นาซากำลังมีแผนจะส่งยานอวกาศไปสำรวจดวงอาทิตย์ระยะใกล้เป็นครั้งแรก ภาคกิจนี้มีชื่อว่า โซลาร์โพรบ ยานจะเข้าใกล้ดวงอาทิตย์เป็นระยะ 6.6 ล้านกิโลเมตร ซึ่งใกล้กว่าที่ยานลำใดเคยทำได้ถึง 8 เท่า ยานนี้จะออกเดินทางในปี 2558

ที่มา : Astronomy.com

คณะนักดาราศาสตร์นำโดย ลอเรนซ์ ริดนิก จากมหาวิทยาลัยมินเนสโซตาได้ใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุวีแอลเอสำรวจพบโพรงแห่งหนึ่งบนบริเวณกลุ่มดาวแม่น้ำ โพรงนี้มีความกว้างประมาณหนึ่งพันล้านปีแสง พบว่าเป็นบริเวณที่ว่างเปล่า ปราศจากดาว แสง มวลสาร สสารมืด และรังสีใด ๆ ตำแหน่งของโพรงนี้ตรงกับบริเวณที่เย็นผิดปรกติในแผนที่รังสีไมโครเวฟพื้นหลังที่สร้างขึ้นโดยดาวเทียมดับเบิลยูแมปในปี 2546

ที่มา : Astronomy December 2007

องค์การอีซา ได้ยืดอายุภารกิจของยานยูลีสซีสออกไปอีก 12 เดือน ทำให้ยานลำนี้จะสิ้นสุดภารกิจในเดือนมีนาคม 2552

ที่มา : astronomy.com

นักวิทยาศาสตร์จากนาซาประสบความสำเร็จในการสร้างชิปวงจรที่สร้างด้วยซิลิคอนคาร์ไบด์ ชิปนี้สามารถทำงานในอุณหภูมิ 500 องศาเซลเซียสเป็นเวลานานกว่า 1,700 ชั่วโมงได้ คาดว่าเทคโนโลยีนี้จะนำไปใช้บนสภาพแวดล้อมสุดโหดอย่างดาวศุกร์ได้ในอนาคต

ที่มา : cosmosmagazine.com