สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ข่าวดาราศาสตร์

(18 พ.ย. 58) ในปี 2549 สหพันธ์ดาราศาสตร์สากลได้กำหนดนิยามของคำว่าดาวเคราะห์อย่างเป็นทางการ เป็นผลให้ดาวพลูโตซึ่งเคยเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ ของระบบสุริยะต้องหลุดจากการเป็นดาวเคราะห์ กลายเป็นวัตถุประเภทใหม่ที่กำหนดขึ้นมา เรียกว่าดาวเคราะห์แคระ นิยามปัจจุบันของสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล คือ วัตถุที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ที่มีมวลมากพอที่จะทำ
...

เรดาร์เผยโฉมดาวเคราะห์น้อย 2015 ทีบี 145

(5 พ.ย. 58) การถ่ายภาพดาวเคราะห์น้อยด้วยเรดาร์ในครั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้จานสายอากาศดีเอสเอส-14 ขนาด 70 เมตรในโกลด์สโตน มลรัฐแคลิฟอร์เนียในการส่งคลื่นไมโครเวฟกำลังสูงไปยังดาวเคราะห์น้อย แล้วใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุ ...

แคสซีนีพุ่งฝ่าดงพายุไอน้ำเฉียดเอนเซลาดัส

(2 พ.ย. 58) เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา ยานแคสซีนีของนาซาได้พุ่งเฉียดพื้นผิวเหนือขั้วใต้ของดวงจันทร์เอนเซลาดัสด้วยระยะความสูงเพียง 49 กิโลเมตรเหนือพื้นผิว การเฉียดครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งที่ใกล้ที่สุด ยานแคสซีนีเคยเฉียดเอนเซลาดัสที่ระดับความสูงเพียง 24 กิโลเมตรมาก่อน แต่ ...

โรเซตตาพบอะไรในดาวหาง 67 พี

(29 ต.ค. 58) เมื่อปี 2547 องค์การอีซา หรือองค์การอวกาศยุโรป ได้ส่งยานอวกาศชื่อโรเซตตาขึ้นสู่อวกาศ เพื่อสำรวจดาวหางและดาวเคราะห์น้อย ยานได้ใช้เวลาเดินทางหนึ่งทศวรรษเป็นระยะทางหกพันล้านกิโลเมตร ผ่านดาวอังคารและดาวเคราะห์น้อยสอง ...

หลุมดำยักษ์แคระ

(26 ต.ค. 58) นักดาราศาสตร์พบหลุมดำยักษ์กลางดาราจักรแคระแห่งหนึ่งที่ชื่อ อาร์จีจี 118 หลุมดำดวงนี้เป็นหลุมดำยักษ์ที่มีมวลน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบ และยังพบว่ามีพฤติกรรมแบบเดียวกับหลุมดำยักษ์รุ่นใหญ่อีกด้วย ...

เผยโฉมเคอร์เบรอส

(23 ต.ค. 58) วันนี้ นาซาได้เผยภาพล่าสุดของดวงจันทร์เคอร์เบรอสของดาวพลูโตจากยานนิวเฮอไรซอนส์ที่เพิ่งส่งกลับมาเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นภาพดวงจันทร์ดวงสุดท้ายที่ส่งจากยาน ขณะนี้จึงมีภาพถ่ายครอบครัวของดาวพลูโตครบทุกดวงแล้ว ...

พบดาวหางทิ้งฝุ่นเป็นตันใส่ดาวอังคาร

(18 ต.ค. 58) เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ปีที่แล้ว ดาวหางไซดิงสปริง (C/2013 A1) ได้พุ่งเฉียดดาวอังคารด้วยระยะใกล้สุดเพียง 135,000 กิโลเมตร นักดาราศาสตร์พบว่าการเฉียดที่เกือบจะเป็นการชนกันในครั้งนั้น ทำให้บรรยากาศชั้นนอกของดาวอังคารได้รับสสารจากดาว ...

เล็ก ๆ น้อย ๆ กับดวงจันทร์สติกซ์

(18 ต.ค. 58) เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม องค์การนาซาได้เผยภาพชุดล่าสุดของดวงจันทร์สติกซ์ของดาวพลูโตจากยานนิวเฮอไรซอนส์ ดวงจันทร์สติกซ์ เป็นบริวารที่เล็กและจางที่สุดในจำนวนบริวารทั้งห้าของดาวพลูโต กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลค้นพบบริวารดวงนี้ในปี 2555 ซึ่งเป็นช่วงที่ยานนิวเฮอไรซอนส์ออกเดินทาง ...

ภาพคารอนเต็มใบกับเป้าหมายต่อไปของนิวเฮอไรซอนส์

(13 ต.ค. 58) เมื่อวันที่ 21 กันยายน ยานนิวเฮอไรซอนส์ได้ส่งภาพความละเอียดสูงของคารอนกลับมา เป็นภาพที่ถ่ายในวันที่ 14 กรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ยานอยู่ใกล้ดาวพลูโตและคารอนที่สุด ภาพนี้ได้ทำให้นักดาราศาสตร์ต้องประหลาดใจเมื่อพบว่าดวงจันทร์ดวงนี้มีอดีตที่สุดแสนซับ ...

ยานมาร์สริคอนนิเซนซ์ออร์บิเตอร์พบน้ำไหลบนดาวอังคาร

(6 ต.ค. 58) หลังจากที่เป็นปริศนาลึกลับมานาน และใช้ยานสำรวจไปหลายลำ ในที่สุด นักวิทยาศาสตร์ก็ได้พบสิ่งที่ค้นหามานาน นั่นคือ หลักฐานของน้ำที่ยังไหลรินอยู่บนดาวอังคาร ...

โซโฮพบดาวหางดวงที่ 3,000

(17 ก.ย. 58) แม้ดาวหางดวงนี้อาจไม่ใช่ดาวหางที่โดดเด่นนัก แต่ก็มีความหมายสำคัญ เพราะเป็นดาวหางดวงที่ 3,000 ที่ค้นพบโดยหอสังเกตการณ์นี้ จึงนับเป็นหลักชัยที่สง่างามและเป็นการสำแดงให้เห็นว่า โซโฮคือนักล่าดาวหางหมายเลขหนึ่งตลอดกาลที่ไร้คู่ต่อกร และที่น่าสนใจเป็นพิเศษก็คือ ดาวหางดวงที่ 3,000 ของโซโฮนี้ ตรวจพบโดยคนไทยที่ชื่อเป็นที่คุ้น ...
...

ส่งเฮดจ์ฮอกไปสำรวจดาวเคราะห์น้อย

(10 ก.ย. 58) เฮดจ์ฮอกเป็นหุ่นที่จะเคลื่อนไหวด้วยวิธีต่างไปจากที่เคย แทนที่จะวิ่งไปบนล้ออย่างที่คุ้นเคยกัน แต่มันจะใช้วิธีกลิ้งและกระโดดไปตามพื้นผิวแทน มีรูปทรงลูกบาศก์แบบลูกเต๋า จึงทำงานได้ไม่ว่าจะพลิกหันด้านไหนขึ้นก็ตาม ที่มุมทั้งแปดของหุ่นเฮดจ์ฮอกก็จะมีหนามที่ทำหน้าที่คุ้มกันตัวยานและยังทำหน้าที่เป็น... ...

พบดาวเคราะห์บริวารของดาวคู่ดวงที่สิบ

(29 ส.ค. 58) ครั้งหนึ่ง นักดาราศาสตร์เคยเชื่อว่า ระบบดาวคู่จะมีดาวเคราะห์เป็นบริวารไม่ได้ แต่แล้วเมื่อปี 2555 กล้องเคปเลอร์ก็พบดาวเคราะห์บริวารดาวคู่เป็นครั้งแรก แล้วก็พบมากขึ้นเรื่อย ๆ จนล่าสุด นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยซานดิเอโกสเตตก็พบ ...

ดาวเคราะห์ติดหาง

(23 ส.ค. 58) เมื่อปี 2557 เจนนิเฟอร์ คูโลว์ จากมหาวิทยาลัยโคโลราโดในโบลเดอร์และคณะ ได้สำรวจดาวเคราะห์ต่างระบบดวงหนึ่ง ชื่อว่า กลีเซ 436 บี (Gliese 436b) ในย่านรังสีอัลตราไวโอเลตด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ระบบสุริยะของดาวเคราะห์ดวงนี้อยู่ไม่ไกลจากเรานัก ห่างออกไปเพียง 30 ปีแสงเท่านั้น มีมวลและขนาดใกล้เคียงกับดาวเนปจูน แต่สิ่งหนึ่งที่ต่าง ...

ดาวแคระน้ำตาลมีต้นกำเนิดแบบดาวฤกษ์

(18 ส.ค. 58) ดาวแคระน้ำตาล เป็นวัตถุทางดาราศาสตร์ประเภทหนึ่งที่มีลักษณะก้ำกึ่งระหว่างดาวฤกษ์กับดาวเคราะห์ เป็นวัตถุที่นักดาราศาสตร์สนใจเป็นพิเศษโดยเฉพาะหลังจากที่มีการค้นพบเป็นครั้งแรกเมือทศวรรษ 1990 นับจากนั้นเป็นต้นมา นักดาราศาสตร์ก็พบดาวแคระน้ำตาลเพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยดวง คำถามหนึ่งเกี่ยวกับวัตถุชนิดนี้ที่อาจเป็นคำถาม ...

พบดาวเคราะห์ต่างระบบเงาอดีตของดาวพฤหัสบดี

(18 ส.ค. 58) ดาว 51 แม่น้ำบี ดาว 51 แม่น้ำบี มีมวลประมาณสองเท่าของดาวพฤหัสบดี อยู่ห่างจากดาวฤกษ์แม่ไกลกว่าระยะที่ดาวเสาร์อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เล็กน้อย เป็นดาวเคราะห์ที่มีอายุน้อยมาก ดาว 51 แม่น้ำเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อ 20 ล้านปีก่อนเท่านั้น ด้วยวัยเพียง ...

จิ้งจกอวกาศ นวัตกรรมใหม่จากนาซา

(17 ส.ค. 58) ตีนจิ้งจกประดิษฐ์ที่เจพีแอลพัฒนาขึ้นนี้ทำงานในแบบเดียวกัน มีลักษณะเหมือนฝ่าตีนจิ้งจก มีขนสังเคราะห์ที่เล็กกว่าเส้นผมมนุษย์มากและสร้างแรงยึดเกาะได้ด้วยการออกแรงกดลงไปบนพื้นผิว ตีนจิ้งจกรุ่นล่าสุดที่สร้างขึ้นมารับแรงดึง ...

ส่งหงอคงไปพลูโต แล้วส่งกัปตันเคิร์กกับมิสเตอร์สป็อคไปคารอน

(5 ส.ค. 58) นี่ไม่ได้เพ้อ นาซาทำจริง นับจากที่ยานนิวเฮอไรซอนส์ไปเยือนระบบดาวพลูโตเป็นครั้งแรก ยานได้เผยภาพภูมิประเทศแห่งใหม่ที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน มีทั้งเทือกเขา ที่ราบ แอ่ง หลุมอุกกาบาต แน่นอนว่า ภูมิลักษณ์เหล่านี้ต้องมีชื่อเรียก และไม่ใช่เรื่องที่ใครอยากจะตั้งอะไรก็ตั้ง การตั้งชื่อของวัตถุต่างในระบบสุริยะ เช่น ดาวเคราะห์ ดวงจันทร์ดาวเคราะห์ ...

ความดันบรรยากาศของดาวพลูโตกำลังดำดิ่ง

(2 ส.ค. 58) นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่า แก๊สซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของบรรยากาศดาวพลูโตราวครึ่งหนึ่งได้ควบแน่นเป็นละอองตกลงสู่พื้นผิวไปแล้ว เป็นการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลอันยาวนานของดาวเคราะห์แคระดวงนี้ หากข้อสันนิษฐานนี้เป็นจริง ความดันบรรยากาศของดาวพลูโตจะ ...

เส้นสีแดงปริศนาบนดวงจันทร์ทีทิสของดาวเสาร์

(1 ส.ค. 58) เหมือนมีเด็กมือบอนที่ไหนเอาสีสเปรย์ไปพ่นเล่นบนพื้น แต่ละเส้นกว้างหลายกิโลเมตร และยาวหลายร้อยกิโลเมตร เมื่อหลายปีก่อน ยานแคสซีนีเคยพบเส้นโค้งสีแดงบนดวงจันทร์ดวงนี้มาแล้ว แต่ไม่ชัดเจนนัก ในภาพถ่ายใหม่นี้ถ่ายเมื่อเดือนเมษายน 2558 ซึ่งเป็นช่วงที่พื้นที่ทางตอนเหนือของดวงจันทร์ทีทิสหันเข้ารับแสงอาทิตย์ในมุม ...

สะเก็ดข่าว

จุดพุ่งชนของลูนา 25

30 ต.ค. 66/นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร

นาซาอาจเปลี่ยนแผน ยังไม่มีคนไปดวงจันทร์ในอาร์เทมิส 3

10 ส.ค. 66/8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568

วอยเอเจอร์ 2 หาย!

2 ส.ค. 66/เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง

เอ็มเค 2 ไปได้สวย

13 เม.ย. 66/ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด

เวอร์จินออร์บิตไปไม่ไหว

31 มี.ค. 66/เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

โซยุซ เอ็มเอส-22 กลับถึงโลก

28 มี.ค. 66/ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ยูแอลเอ เตรียมขาย

2 มี.ค. 66/ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะขายบริษัทภายในปีนี้

บัซ อัลดริน แต่งงานอีกครั้ง

23 ม.ค. 66/บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63

รัสเซียอาจต้องส่งโซยุซเปล่าไปรับมนุษย์อวกาศ

28 ธ.ค. 65/รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โซยุซรั่วอีกแล้ว

16 ธ.ค. 65/เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้สังเกตว่ามีละอองของเหลวพ่นออกมาจากส่วนท้ายของยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่เชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติ เหตุการณ์นี้ทำให้กำหนดการออกย่ำอวกาศของมนุษย์อวกาศรัสเซียต้องยกเลิก และคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อการกลับสู่โลกในเดือนมีนาคมด้วย เพราะมนุษย์อวกาศทั้งสามต้องใช้ยานลำนี้ในการกลับสู่โลก ส่วนตัวสถานีและมนุษย์อวกาศบนสถานีทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใด ๆ การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า สารที่รั่วออกมาน่าจะเป็นสารหล่อเย็นของยานโซยุซ และเหตุที่รั่วเป็นเพราะถูกสะเก็ดดาวขนาดเล็กพุ่งชน

สะเก็ดข่าวอื่น