สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ข่าวดาราศาสตร์

(29 ก.ค. 58) แม้กล้องโทรทรรศน์เจมส์เว็บบ์จะได้ชื่อว่าเป็นทายาทฮับเบิล แต่หากกล้องเอชดีเอสทีได้เกิดจริง ๆ ย่อมจะได้ชื่อว่าเป็นทายาทสายตรงของฮับเบิลมากกว่ากล้องเจมส์เว็บบ์ซึ่งถือว่าเป็นทายาทนอกไส้ ทั้งนี้เนื่องจากกล้องเอชดีเอสทีทำงานในย่านรังสีตั้งแต่อินฟราเรดใกล้ ...

พลูโตเนียมขาดแคลน สะเทือนถึงอนาคตของการสำรวจอวกาศ

(27 ก.ค. 58) นักวิทยาศาสตร์อีกกลุ่มหนึ่งเฝ้ามองภารกิจนี้ด้วยความกังวลพร้อมกับตั้งคำถามในใจว่า หรือนี่จะเป็นวาระสุดท้ายของการสำรวจอวกาศ? ยานอวกาศทุกลำต้องใช้พลังงานไฟฟ้า ยานอวกาศที่ปฏิบัติภารกิจไม่ไกลนัก ใช้แผงเซลสุริยะแปลงแสงอาทิตย์เปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า แต่สำหรับยานที่เดินทางไกลอย่างนิวเฮอไรซอนส์อยู่ไกลจาก ...

นิวเฮอไรซอนส์พาชมสุริยุปราคาและธารน้ำแข็งฉบับพลูโต

(25 ก.ค. 58) วันที่ 25 กรกฎาคม องค์การนาซาได้เผยภาพจากยานนิวเฮอไรซอนส์มาอีกชุดหนึ่ง เป็นภาพของดาวพลูโตขณะที่บังดวงอาทิตย์ เป็นภาพริมไลท์อันแสนโรแมนติกที่ดูคล้ายกับสุริยุปราคาที่มองเห็นจากโลก แต่ต่างตรงที่สิ่งที่บังไม่ใช่ดวงจันทร์หากเป็นพลูโต และแสงเรื่อที่จับเป็นรูป ...

เทือกเขาแห่งใหม่กับดวงจันทร์สีแดงของดาวพลูโต

(22 ก.ค. 58) วันนี้ องค์การนาซาได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมจากยานนิวเฮอไรซอนส์ ภาพแรกเป็นภาพดวงจันทร์ดวงเล็กของดาวพลูโตสองดวง ซึ่งยานได้ส่งกลับมาเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ดวงจันทร์สองดวงนี้คือ นิกซ์ และไฮดรา ภาพดวงจันทร์นิกซ์ เป็นภาพเร่งสีที่ถ่ายด้วยอุปกรณ์ราล์ฟของยานนิวเฮอไรซอนส์ ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 ในขณะ ...

ทะเลสาบบนไททันเกิดจากหลุมยุบ

(21 ก.ค. 58) ยานแคสซีนีพบทะเลสาบไฮโดรคาร์บอนบนไททันหลายแห่ง ทะเลสาบที่นี่พอจะแบ่งออกเป็นสองประเภทใหญ่ ๆ แบบแรกคือทะเลสาบขนาดใหญ่ มีความกว้างหลายร้อยกิโลเมตรและลึกนับร้อยเมตร มีสายธารของไฮโดรคาร์บอนไหลรินลงสู่ทะเลสาบ ทะเลสาบอีกจำ ...

ใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จำลองสนามแม่เหล็กประหลาดของดาวเนปจูน

(19 ก.ค. 58) นักวิทยาศาสตร์คณะหนึ่งจากอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอน ได้สร้างแบบจำลองสนามแม่เหล็กของดาวเนปจูนใหม่ ด้วยการผนวกรวมข้อมูลจากการสำรวจอายุ 26 ปี บวกกับพลังการทำงานของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เพื่ออธิบายพฤติกรรมประหลาดบางอย่างของดาวเคราะห์ยักษ์ดวงนี้ ...

ใจร้าว ๆ ของดาวพลูโต

(18 ก.ค. 58) ภาพ "เจาะใจพลูโต" ภาพนี้ถ่ายจากระยะ 77,000 กิโลเมตร ให้รายละเอียดได้ถึง 1 กิโลเมตร แสดงถึงที่ราบกว้างใหญ่ ที่มีเส้นโครงข่ายคล้ายกับรอยแตกระแหงท้องนาที่แห้งแล้ง รอยแตกแบ่งพื้นที่ออกเป็นแผ่นเป็นเกล็ด แต่ละแผ่นมีขนาดกว้างประมาณ 20 กิโลเมตร รายล้อมด้วยแนวที่คล้ายร่องคู ...

เซอร์ไพรส์แรกจากพลูโต

(16 ก.ค. 58) หลังจากยานนิวเฮอไรซอนส์ได้เข้าเฉียดดาวพลูโตเป็นครั้งแรกประวัติศาสตร์ ข้อมูลชุดแรกที่ส่งตามมา ทำให้นักดาราศาสตร์ต้องตื่นตะลึงเมื่อพบว่า ดาวพลูโตไม่ใช่ดินแดนตายซากที่เย็นชืดดังที่เคยเชื่อกัน หากแต่ยังคุกรุ่นอยู่ ...

นิวเฮอไรซอนส์ยืนยัน พลูโตคือราชาของวัตถุไคเปอร์

(14 ก.ค. 58) ยานนิวเฮอไรซอนส์ของนาซา ได้วัดขนาดของดาวพลูโตขณะที่กำลังเข้าใกล้ดาวเคราะห์แคระดวงนี้ ผลที่ได้ยืนยันว่า ดาวพลูโตมีขนาดใหญ่กว่าดาวอีริส ซึ่งหมายความว่า ดาวพลูโตเป็นวัตถุไคเปอร์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่รู้จัก ...

ทฤษฎีใหม่ชี้ อีก 15 ปีมีหนาว วัฏจักรสุริยะจะอ่อนลง 60 เปอร์เซ็นต์

(13 ก.ค. 58) เป็นเวลากว่า 172 ปีแล้วที่นักวิทยาศาสตร์รู้ว่าดวงอาทิตย์มีกัมมันตภาพที่ขึ้นลงเป็นวัฏจักรโดยมีคาบประมาณ 11 ปี แต่ละวัฏจักรมีคาบผันแปรไประหว่าง 10-12 ปีโดยที่ไม่มีแบบจำลองใดอธิบายถึงที่มาได้ นักฟิสิกส์สุริยะจำนวนมากเชื่อว่าวัฏจักรนี้เกิดจากปรากฏการณ์ไดนาโมที่เกิดขึ้นโดย ...

ภาพพลูโตล่าสุด จากนิวเฮอไรซอนส์

(12 ก.ค. 58) ภาพล่าสุดจากยานนิวเฮอไรซอนส์ที่ทางนาซาได้เปิดเผยมา เป็นภาพที่ถ่ายได้ในวันที่ 11 กรกฎาคม ขณะที่ยานอยู่ห่างจากดาวพลูโตเพียง 4 ล้านกิโลเมตร ภาพนี้ได้เผยจุดสีคล้ำสี่จุดที่อยู่ในด้านที่หันเข้าหาดวงจันทร์คารอน ซึ่งเป็นด้านที่ยานจะมองไม่เห็นในขณะที่เฉียดผ่านดาวพลูโต ...

ดวงจันทร์ของพลูโตโคจรแบบกลิ้งอลวน

(22 มิ.ย. 58) หากคุณอาศัยอยู่บนดวงจันทร์นิกซ์หรือไฮดราของดาวพลูโต คุณคงจะต้องปวดหัวกับการตั้งนาฬิกาปลุกแน่ ๆ เพราะคุณจะไม่รู้เลยว่าวันไหนดวงอาทิตย์จะขึ้นเวลาใด และจะขึ้นจากทิศไหน นักวิทยาศาสตร์ได้วิเคราะห์ภาพถ่ายของดาวพลูโตที่ถ่ายไว้ในช่วงปี 2548-2555 พบว่าแสงที่สะท้อนจากดวงจันทร์นิกซ์และไฮดราผันแปรอย่างคาดเดาไม่ได้ สันนิษฐาน ...

ฮับเบิลพบกลดยักษ์ล้อมรอบดาราจักรแอนดรอเมดา

(2 มิ.ย. 58) คาดว่ากลดของดาราจักรแอนดรอเมดามีมวลมากถึงครึ่งหนึ่งของมวลดาวฤกษ์ในดาราจักรรวมกัน หากเรามองเห็นกลดยักษ์ของแอนดรอเมดานี้ได้ด้วยตาเปล่า เมื่อมองขึ้นไปบนท้องฟ้า จะมองเห็นมันใหญ่กว่าดวง ...

ฉางเอ๋อพบชั้นพื้นผิวหลายชั้นบนดวงจันทร์

(9 พ.ค. 58) เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2556 ยานฉางเอ๋อ 3 ของจีน ได้ลงจอดที่เหนือทะเลฝนบนดวงจันทร์ได้อย่างสวยงามและนุ่มนวล หลังจากนั้นยานได้ปล่อยรถสำรวจหกล้อขนาดเล็กชื่อ อวี้ทู่ ออกไปวิ่งบนพื้นผิวของดวงจันทร์ ตามแผนการที่วางไว้ อวี้ทู่ ...

พบดาราจักรแคระใกล้ทางช้างเผือก

(14 เม.ย. 58) คีท เบคโทล จากมหาวิทยาลัยชิคาโก หัวหน้าคณะสำรวจพลังงานมืด หรือ ดีอีเอส (DES--Dark Energy Survey) ซึ่งเป็นการสำรวจท้องฟ้าในย่านแสงขาวและอินฟราเรดใกล้โดยใช้กล้องวิกตอร์เอเมบลังโกขนาด 4 เมตรของหอดูดาวเซร์โรโตโลโลอินเตอร์อเมริกันในชิลี ได้พบวัตถุที่เป็นกลุ่มของ ...

ดาวเกิดใหม่ใต้เงื้อมเงาของหลุมดำยักษ์

(8 เม.ย. 58) ฟาร์กฮัด ยูเซฟ-ซาเดห์ จากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์นและคณะได้ใช้เครือข่ายกล้องโทรทรรศน์วีแอลเอ ตรวจพบว่าสิ่งที่คล้ายจานกำเนิดดาวฤกษ์ 44 ใบ จานกำเนิดดาวฤกษ์เป็นก้อนแก๊สที่จับเป็นก้อนแบนหมุนวนรอบดาวฤกษ์ คอยป้อนแก๊สเข้าสู่ดาวฤกษ์ที่เพิ่งเกิดใหม่ ...

ระบบดาวเคราะห์ที่มีดาวฤกษ์ 4 ดวง

(2 เม.ย. 58) ดาวบนท้องฟ้าที่เราเห็น มีทั้งที่เป็นดาวฤกษ์เดี่ยว และที่เป็นระบบดาว ระบบดาว หมายถึงดาวฤกษ์ที่มีมากกว่าหนึ่งดวงที่โคจรอยู่รอบกัน ผูกพันยืดเหนี่ยวกันอย่างแน่นแฟ้น ระบบดาวอาจเป็นดาวคู่ ดาวสามดวง ดาวสี่ดวง หรือมากกว่านั้น คณะนักวิทยาศาสตร์นำโดย ลูอิส รอเบิตส์ จากเจพีแอลในพาซาดีนา ได้ใช้ระบบปรับสภาพตามแสงโรโบเอโอที่ของหอดูดาวพาโลมาร์ในแคลิฟอร์เนียตรวจกวาดท้องฟ้าคืนละหลายร้อยดวง ...

พบเควซาร์ดึกดำบรรพ์ อายุกว่า 12,000 ล้านปี

(30 มี.ค. 58) เควซาร์นี้มีชื่อว่า เอสดีเอสเอส เจ 0100+2802 (SDSS J0100+2802) อยู่ห่างจากโลก 12.8 พันล้านปีแสง มีกำลังส่องสว่างมากกว่าดวงอาทิตย์ 420 ล้านล้านเท่า มีหลุมดำที่มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ถึง 12 พันล้านเท่า อยู่ที่ใจกลางซึ่ง ...

พบหลักฐาน ดาวฤกษ์ดวงหนึ่งเคยฝ่าเข้ามาในเขตระบบสุริยะเมื่อ 70,000 ปีก่อน

(1 มี.ค. 58) ย้อนหลังไปเมื่อราว 70,000 ปีก่อน เมื่อครั้งที่มนุษย์นีแอนเดอทรัลและโครมันยองยังคงย่ำบนพื้นพิภพหากินขยายอาณาเขต เผ่าพันธุ์บรรพบุรุษของเรานี้อาจไม่ทันได้สังเกตเลยว่า บนท้องฟ้าขณะนั้น มีดาวฤกษ์ดวงหนึ่งได้รุกล้ำเข้ามาในเขตของระบบสุริยะของเรา ...

ดาวเคราะห์อภิมหาวงแหวน

(24 ก.พ. 58) ดาวเสาร์ ได้ชืื่อว่าเป็นดาวเคราะห์ที่เชิดฉายที่สุดในระบบสุริยะ จากวงแหวนที่ดูสวยเด่นไม่เหมือนดาวเคราะ์ดวงอื่น แต่ถ้าหากนำดาวเสาร์ไปเทียบกับดาวเคราะห์ต่างระบบดวงหนึ่งที่เพิ่งค้นพบ ดาวเสาร์คงจะต้องอายไปเลย ดาวเคราะห์ดวงนี้ ชื่อ เจ 1407 บี (J1407b) ดาวเคราะห์ ...

สะเก็ดข่าว

จุดพุ่งชนของลูนา 25

30 ต.ค. 66/นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร

นาซาอาจเปลี่ยนแผน ยังไม่มีคนไปดวงจันทร์ในอาร์เทมิส 3

10 ส.ค. 66/8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568

วอยเอเจอร์ 2 หาย!

2 ส.ค. 66/เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง

เอ็มเค 2 ไปได้สวย

13 เม.ย. 66/ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด

เวอร์จินออร์บิตไปไม่ไหว

31 มี.ค. 66/เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

โซยุซ เอ็มเอส-22 กลับถึงโลก

28 มี.ค. 66/ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ยูแอลเอ เตรียมขาย

2 มี.ค. 66/ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะขายบริษัทภายในปีนี้

บัซ อัลดริน แต่งงานอีกครั้ง

23 ม.ค. 66/บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63

รัสเซียอาจต้องส่งโซยุซเปล่าไปรับมนุษย์อวกาศ

28 ธ.ค. 65/รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โซยุซรั่วอีกแล้ว

16 ธ.ค. 65/เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้สังเกตว่ามีละอองของเหลวพ่นออกมาจากส่วนท้ายของยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่เชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติ เหตุการณ์นี้ทำให้กำหนดการออกย่ำอวกาศของมนุษย์อวกาศรัสเซียต้องยกเลิก และคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อการกลับสู่โลกในเดือนมีนาคมด้วย เพราะมนุษย์อวกาศทั้งสามต้องใช้ยานลำนี้ในการกลับสู่โลก ส่วนตัวสถานีและมนุษย์อวกาศบนสถานีทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใด ๆ การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า สารที่รั่วออกมาน่าจะเป็นสารหล่อเย็นของยานโซยุซ และเหตุที่รั่วเป็นเพราะถูกสะเก็ดดาวขนาดเล็กพุ่งชน

สะเก็ดข่าวอื่น