ข่าวดาราศาสตร์

บริวารดาวเคราะห์น้อยดวงที่สอง

(18 ส.ค. 40) เมื่อ ปีที่แล้ว ยานกาลิเลโอได้ค้นพบบริวารของดาวเคราะห์น้อยเป็นครั้งแรก ดาวเคราะห์น้อยดวงนั้นคือ 243 ไอดา (243 Ida) มีบริวารเล็ก ๆ ชื่อว่าแด็กทีล (Dactyl) ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ได้พบหลักฐานบางอย่างที่บอกว่าดาวเคราะห์น้อย 3671 ไดโอนีซัส (3671 Dionysus) ก็อาจมีบริวารบ้างเช่นเดียวกัน
...

ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ลงจอดดาวอังคารสำเร็จ

(16 ก.ค. 40) ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ลงจอดดาวอังคารได้เป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ กรกฎาคม 2540 ที่ผ่านมา ท่ามกลางอุปสรรคทั้งจากพายุฝุ่นในบริเวณใกล้เคียงและจากตัวยานเอง ขณะนี้ยานลำลูกโซเจอร์เนอร์กำลังสำรวจพื้นผิวดาวอังคารและส่งข้อมูลกลับมายังโลก เพื่อวิจัยดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงเดียวในระบบสุริยะนอกจากโลกที่เชื่อว่าอาจมีสิ่งมีชีวิต

ยกเครื่องเอริซิโบ

(16 ก.ค. 40) เก่าคร่ำคร่าจนต้องหันไปเอาดีทางการแสดง กล้องโทรทรรศน์วิทยุเอริซิโบได้มีพิธีเปิดไปเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากการปรับปรุงใหญ่นานถึง ปี ใช้งบไปประมาณ 27 ล้านเหรียญสหรัฐ สิ่งใหม่หลายชิ้นที่ติดตั้งเพิ่มขึ้นมา เช่น ชุดตัวสะท้อนเกรเกอเรียน เครื่องส่งสัญญาณเรดาร์กำลังสูง และรั้วสูง 15 เมตรรอบ ๆ จานเพื่อเพิ่มความไวในการรับสัญญาณ

NEAR แวะเยี่ยม Mathilde

(16 ก.ค. 40) วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2540 ยานอวกาศ NEAR ได้เดินทางเข้าใกล้ดาวเคราะห์น้อย 253 Mathilde ที่ระยะ 1,200 กิโลเมตร และได้ถ่ายภาพของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ไว้เป็นจำนวนมาก ทั้งในย่านแสงขาวและแสงอินฟราเรดใกล้

กาลิเลโอโฉบเข้าสำรวจคัลลิสโต

(16 ก.ค. 40) วันที่ 26 มิถุนายน ยานกาลิเลโอได้โคจรเข้าไปใกล้ดวงจันทรคัลลิสโตอีกครั้งที่ระดับความสูงเพียง 415 กิโลเมตร เป้าหมายสำคัญในครั้งนี้คือถ่ายภาพของหลุมอุกกาบาต Valhalla ซึ่งมีโครงสร้างเป็นวงหลายวงซ้อนกัน นอกจากนี้ยังต้องสำรวจชั้นบรรยากาศอันเบาบางและสนามแม่เหล็กอีกด้วย
...

Gliese 710 เพื่อนบ้านใหม่อันตราย

(16 ก.ค. 40) จับตาดาว Gliese 710 ดาวเพื่อนบ้านใหม่นี้ให้ดี วันหนึ่งข้างหน้ามันจะมาเยี่ยมระบบสุริยะเราถึงรั้วบ้าน นำความหายนะครั้งใหญ่มาสู่โลกอีกครั้ง

มหัศจรรย์รายวันของฮับเบิล

(16 ก.ค. 40) หลังจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลผ่านการปรับปรุงใหญ่เป็นครั้งที่สองในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ฮับเบิลก็เปรียบเสมือนเสือติดปีก ด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ มี่มีความสามารถสูงส่งทำให้เราสามารถมองเห็นอวกาศในวิสัยที่กว้างไกลและละเอียดขึ้นเป็นอย่างมาก

น้ำบนดาวพฤหัสบดี

(15 มิ.ย. 40) ยานกาลิเลโอได้พบน้ำบนชั้นเมฆของดาวพฤหัสบดี บางทีอาจเป็นไปได้ที่จะมีฝนบนดาวเคราะห์ดวงนี้ การค้นพบนี้ขัดแย้งกับข้อมูลจากยานลูกกาลิเลโอ(Galileo’s Probe) ซึ่งพุ่งลงไปสำรวจในชั้นเมฆเมื่อปลายปี ๒๕๓๘ แต่ไม่มีรายงานการพบน้ำเลย
...

ผลงานของกล้องตัวใหม่ของฮับเบิล

(15 มิ.ย. 40) เนบิวลาไข่ (Egg Nebula) ในกลุ่มดาวหงส์ ภาพซ้ายเป็นภาพในย่านแสงขาวถ่ายโดยกล้อง WF/PC ส่วนภาพทางขวาเป็นภาพในย่านแสงอินฟราเรดใกล้ ถ่ายโดยกล้อง NICMOS (Near Infrared Camera and Multi-Object Spectrometer) หนึ่งในบรรดาอุปกรณ์ใหม่ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลที่ได้ติดตั้งไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
...

ดวงจันทร์มีน้ำจริงหรือ?

(15 มิ.ย. 40) วารสาร Science ฉบับวันที่ มิถุนายนได้รายงานว่า อาจไม่มีน้ำบนดวงจันทร์เลยก็ได้ ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลการสำรวจของยานเคลเมนไทน์ ในปี 2537 ยานเคลเมนไทน์ได้ส่งข้อมูลการสำรวจดวงจันทร์กลับมายังโลก และพบหลักฐานสำคัญว่าอาจจะมีน้ำแข็งอยู่ที่บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ผลการสำรวจด้วยสัญญาณเรดาร์ของกล้องโทรทรรศน์วิทยุเอริซิโบ กลับให้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้าม
...

ภาพถ่ายดาวอังคารจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล

(15 มิ.ย. 40) ภาพดาวอังคารภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ.๒๕๔๐ โดยกล้อง WF/PC2 เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ในภาพจะเห็นขั้วดวงอังคารที่เป็นน้ำแข็งสีขาวโพลน เมฆ พายุฝุ่น และลักษณะทางภูมิศาสตร์อย่างชัดเจน นับเป็นภาพถ่ายดาวอังคารที่คมชัดและละเอียดที่สุดเท่าที่เคยถ่ายมา
...

เฮล-บอปป์มี 3 หาง!

(27 พ.ค. 40) ศักราชใหม่ของการสำรวจดวงจันทร์กำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้ง ยานอวกาศลูนาร์พรอสเปกเตอร์ของนาซาได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เพียงรอให้ถึงวันที่จะทะยานสู่ดวงจันทร์ในวันที่ 24 กันยายนนี้ ยานลำนี้มีภารกิจที่สำคัญในการทำแผนที่ดวงจันทร์อย่างละเอียด ทั้งแผนที่แร่ แรงโน้มถ่วง สนามแม่เหล็ก และการทดลองอื่น ๆ อีกมาก รวมทั้งการค้นหาน้ำบนดวงจันทร์ด้วย ...

เจมินกามีดาวเคราะห์?

(27 พ.ค. 40) ในรอบปีที่ผ่านมา มีการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่ ๆ มากมาย ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ดวงอื่นอยู่ เจมินกา พัลซาร์ที่อยู่ในกลุ่มดาวคนคู่ อาจจะมีดาวเคราะห์เป็นบริวารด้วยเช่นกัน
...

ฮับเบิลชี้ขาด เอกภพมีอายุไม่น้อยกว่า 13,000 ล้านปี

(24 พ.ค. 40) นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลสำรวจเอกภพ และคำนวณอายุเอกภพได้ 13,000 ล้านปี

ลูนาร์พรอสเปกเตอร์ พร้อมแล้ว

(24 พ.ค. 40) ยานอวกาศลูนาร์พรอสเปกเตอร์ได้สร้างเสร็จแล้ว พร้อมที่จะทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าในเดือน กันยายน พ.ศ. 2540 นี้ ยานลูนาร์พรอสเปกเตอร์เป็นโครงการสำรวจดวงจันทร์ขององค์การนาซา สร้างโดยลอคฮีด มาร์ติน มูลค่าของโครงการนี้นับว่าถูกมากเพียง 63 ล้านเหรียญสหรัฐ ...

VLBI กล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่กว่าโลก

(26 เม.ย. 40) ดาวเทียม MUSES B ได้ทะยานขึ้นสู่อวกาศที่ศูนย์อวกาศทาโกชิมาในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเมื่อยานขึ้นไปถึงอวกาศก็จะได้ชื่อใหม่ว่า ฮารูกะ แปลว่า "ไกลออกไป" จานรับสัญญาณขนาด ๘ เมตรบนยานฮารูกะจะทำงานร่วมกับสถานีบนโลกที่กระจายอยู่ใน ๕ ทวีป เพื่อทำหน้าที่เป็นอินเตอร์เฟอโรมิเตอร์ที่มีความกว้างมากกว่าขนาดของโลก เพื่อให้ได้ภาพในย่านความถี่วิทยุที่คมกริบของดาวที่อยู่ในบริเวณที่เป็นแหล่งกำเนิดของดาวและเควซาร์ในดาราจักรอื่น ๆ ดาวเทียมลำนี้เป้นส่วนหนึ่งในอภิมหาโครงการ VSOP ...

25 ปี ไพโอเนียร์ 10

(19 เม.ย. 40) วันที่ มีนาคม 2540 ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 25 ปีของยานไพโอเนียร์ 10 ภารกิจที่หลงเหลืออยู่ของยานไพโอเนียร์ 10 คืออะไร?

กล้องสองตายักษ์

(19 เม.ย. 40) พนักงานของ Steward Observatory Mirror Lab ซึ่งตั้งอยู่ใต้สนามอเมริกันฟุตบอลของมหาวิทยาลัยแห่งแอริโซนา กำลังเตรียมการในการหล่อกระจกขนาด ๘.๔ เมตร สำหรับของกล้อง Large Binocular Telescope (LBT)

ฮับเบิลเข้าอู่

(19 เม.ย. 40) นักบินอวกาศจากยานดิสคัฟเวอรีกำลังเปลี่ยนอุปกรณ์บางชิ้นบนกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล เป็นการปรับปรุงกล้องฮับเบิลครั้งที่สอง ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของกล้องให้ดียิ่งขึ้นรวมทั้งถอดเปลี่ยนอุปกรณ์บางชิ้นที่มีปัญหา ...

ชุดอวกาศเข้าพิพิธภัณฑ์

(13 ก.พ. 40) นอร์แมน ทาการ์ด ได้มอบชุดอวกาศของเขาให้แก่ Air and Space Museum โดยมีพิธีมอบเมื่อวันที่ ๑๔ มกราคม พ.ศ.๒๕๔๐ ที่ผ่านมา

รายงานพิเศษ

นิยาม "ดาวเคราะห์"
ระวัง! ข่าวลือเรื่องดาวอังคาร
2003 UB313
ดีปอิมแพกต์เจาะดาวหาง
ยานไฮเกนส์ลงสำรวจไททัน
ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์
มาร์สเอกซ์พลอเรชันโรเวอร์
ยานบีเกิล 2 ลงจอดบนดาวอังคาร
ดาวพุธผ่านหน้าดวงอาทิตย์
กระสวยอวกาศโคลัมเบีย
อะพอลโล 11 ลวงโลกจริงหรือ?
ยานดีปสเปซ 1
ยานเจเนซิส
สุริยุปราคาเต็มดวง 2544
วาระสุดท้ายของสถานีอวกาศมีร์
ยานเนียร์ชูเมกเกอร์ลงจอด
ภาพชุดจันทรุปราคาเต็มดวง 2544
แอลครอสโหม่งดวงจันทร์

สะเก็ดข่าว

จีนยิงจรวดจากทะเล

5 มิ.ย. 62/เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 จีนได้ทดสอบการปล่อยจรวดลองมาร์ช 11 จากแท่นกลางทะเลได้เป็นผลสำเร็จเป็นครั้งแรกของประเทศ

เลโกรุ่นลูนาร์โมดูล

5 มิ.ย. 62/เลโก บริษัทผู้ผลิตของเล่นชื่อดัง ได้ออกชุดแบบจำลองยานอีเกิล หรือยานลงจอดดวงจันทร์ในภารกิจอะพอลโล 11 เพื่อเป็นการระลึกในโอกาสครบรอบ 50 ปีของภารกิจอะพอลโล 11

ไฟฟ้าจากอเมริเซียม

4 มิ.ย. 62/นักวิทยาศาสตร์จากห้องทดลองนิวเคลียร์แห่งชาติสหรัฐ ประสบความสำเร็จในการสร้างกระแสไฟฟ้าจากอเมริเซียมได้สำเร็จเป็นครั้งแรก อเมริเซียมเป็นธาตุกัมมันตรังสีที่คาดว่าจะมาเป็นแหล่งพลังงานหลักในยานอวกาศในอนาคต

มนุษย์เดินสองขาได้เพราะซูเปอร์โนวา

3 มิ.ย. 62/นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคนซัสเสนอทฤษฎีว่า ซูเปอร์โนวาใกล้เคียงที่เกิดขึ้นใกล้โลกในช่วง 2.6 ถึง 8 ล้านปีก่อน ได้กระตุ้นให้บรรพบุรุษของมนุษย์ยืนสองขาได้

ศิษย์เก่าอะพอลโลนัดพบ

6 เม.ย. 62/นักบินอวกาศในโครงการอะพอลโลที่ยังมีชีวิตอยู่ 8 คนได้มาร่วมในงานรำลึกครบรอบ 50 ปีของภารกิจอะพอลโล 11 ล่วงหน้า ภาพจากซ้ายมาขวา : ชาลี ดุก (อะพอลโล 16), บัซ อัลดริน (อะพอลโล 11), วัลเตอร์ คันนิงแฮม (อะพอลโล 7), อัล วอร์เดน (อะพอลโล 15), รัสตี ชวิกคาร์ท (อะพอลโล 9), แฮร์ริสัน สมิตต์ (อะพอลโล 17), ไมเคิล คอลลินส์ (อะพอลโล 11) และ เฟรด เฮส (อะพอลโล 13) ภาพถ่ายโดย Felix Kunze/The Explorers Club

นาซาร่นเส้นตายไปดาวอังคาร

6 เม.ย. 62/จิม ไบรเดนสไตน์ ผู้อำนวยการองค์การนาซา ได้กล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐอเมริกาว่า นาซาได้วางกำหนดที่จะนำมนุษย์กลับไปเยือนดวงจันทร์อีกครั้งก่อนปี 2024 และนำมนุษย์ไปดาวอังคารได้ก่อนปี 2033 เส้นตายใหม่นี้เร็วกว่าที่เคยกำหนดไว้เดิมถึงสี่ปี

ซักผ้าในอวกาศ

3 เม.ย. 62/อาร์เคเคอีเนอร์กียาของรัสเซีย เปิดเผยว่าบริษัทกำลังพัฒนาเครื่องซักผ้าสำหรับใช้ในสถานีอวกาศ ซึ่งมีความจำเป็นมากขึ้นในการเดินทางไปเป็นระยะทางไกลอย่างดาวอังคารในอนาคต เครื่องซักผ้าแบบนี้ไม่ใช่น้ำในการซัก แต่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ที่ดึงมาจากลมหายใจของมนุษย์อวกาศในสถานี

ดาวเคราะห์หมายเลขเก้าอาจไม่มี

7 มี.ค. 62/นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ร่วมกับมหาวิทยาลัยอเมริกันแห่งกรุงเบรุต ได้สร้างแบบจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ขึ้นเพื่ออธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้วัตถุพ้นวงโคจรเนปจูนบางดวงมีวงโคจรผิดปกติ ซึ่งเป็นที่มาของทฤษฎีดาวเคราะห์หมายเลขเก้า พบว่า ไม่จำเป็นต้องมีดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ก็ได้ หากมีวัตถุดวงเล็กกระจายอยู่ในบริเวณนั้น ก็ให้ผลเช่นเดียวกัน

ครูดรากอนพร้อมขึ้นสู่อวกาศ

25 ก.พ. 62/สเปซเอกซ์ วางกำหนดการทดลองปล่อยยานครูดรากอนเป็นครั้งแรกในวันที่ 2 มีนาคมนี้ ยานจะเทียบเข้ากับสถานีอวกาศนานาชาติและถอนตัวออกโดยไม่เป็นอันตรายต่อสถานี ในเที่ยวบินทดสอบนี้จะยังไม่มีมนุษย์อวกาศเดินทางไปด้วย

อิสราเอลส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์

22 ก.พ. 62/จรวดฟัลคอน 9 ได้นำยานเบเรชีต ซึ่งเป็นยานสำรวจดวงจันทร์ของบริษัทสัญชาติอิสราเอลชื่อสเปซไอแอลขึ้นสู่ท้องฟ้าวันนี้ ยานแบร์ชีตจะไปถึงดวงจันทร์ในราวเดือนเมษายน

สะเก็ดข่าวอื่น