ข่าวดาราศาสตร์

เนบิวลาสามแฉก

(22 ก.ย. 40) ภาพถ่ายเนบิวลาสามแฉก (Trifid Nebula) ในย่านแสงขาวถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์ขนาด 80 เซนติเมตรในเกาะคารารี และภาพอินฟราเรดในช่วงความยาวคลื่น 8 ถึง 15 ไมครอน ซึ่งแสดงการเรืองแสงอินฟราเรดของกลุ่มฝุ่นแก๊สที่รับพลังงานจากแสงของดาวฤกษ์ที่ห่อหุ้มอยู่ ...

ตามหาแหล่งพลังงานในวงแหวนประจุไฟฟ้าของดาวพฤหัสบดี

(18 ส.ค. 40) วงแหวนประจุไฟฟ้าวงหนึ่งรอบดาวพฤหัสบดี พลังงานจากอนุภาคประจุไฟฟ้าในวงแหวนนี้มีมากกว่าพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นบนโลกทั้งหมด บางทีอาจมีแหล่งพลังงานลึกลับของดาวพฤหัสบดีที่เป็นต้นกำเนิดพลังงานให้กับวงแหวนนี้ก็ได้

ยูจีน ชูเมกเกอร์

(18 ส.ค. 40) ยูจีน ชูเมกเกอร์ (Eugene Shoemaker) ได้เสียชีวิตแล้วจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในออสเตรเลีย ในขณะที่แคโรลีน ชูเมกเกอร์ ภรรยาได้รับบาดเจ็บสาหัส
...

ดาว 51 ม้าบินมีดาวเคราะห์จริงหรือ ?

(18 ส.ค. 40) ดาว 51 ม้าบินเป็นข่าวดังไปทั่วโลกในปี 2539 เมื่อมีการค้นพบเป็นครั้งแรกว่าดาวดวงนี้มีดาวเคราะห์บริวาร แต่นั่นอาจเป็นการวินิจฉัยที่คลาดเคลื่อน สเปกตรัมที่ผันแปรนั้นอาจเกิดจากความเปลี่ยนแปลงของดาวฤกษ์เอง ไม่ได้เกิดจากอุปราคา บางทีดาว 51 ม้าบินอาจไม่มีดาวเคราะห์ก็ได้

อุกกาบาตจากดวงจันทร์

(18 ส.ค. 40) เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นักธรณีวิทยาได้ประกาศว่าลูกอุกกาบาตชื่อว่า ดาร์ อัล กานิ 262 (Dar al Gani 262) ที่ค้นพบในวันที่ 23 มีนาคม ที่ทะเลทรายซาฮาราในประเทศลิเบีย เป็นอุกกาบาตที่มาจากดวงจันทร์ ซึ่งเป็นลูกอุกกาบาตจากดวงจันทร์ชิ้นล่าสุด เป็นชิ้นที่ 12 ของจำนวนอุกกาบาตจากดวงจันทร์ที่เคยพบมา แต่เป็นชิ้นที่สองที่พบนอกทวีปแอนตาร์กติกา ...

ข่าวจากดาวอังคาร

(18 ส.ค. 40) ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ได้เสร็จสิ้นภารกิจตามเป้าหมายแล้ว ภารกิจของมาร์สพาทไฟน์เดอร์ในรอบเดือนที่ผ่านมาคืออะไร ...

ดาวแคระน้ำตาลเพื่อนบ้านผู้โดดเดี่ยว

(18 ส.ค. 40) จนถึงบัดนี้ มีดารแคระน้ำตาลเพียงไม่กี่ดวงเท่านั้นที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบกันมา ซึ่งดาวแคระน้ำตาลที่พบนั้น เป็นสมาชิกของระบบดาวคู่ หรือกระจุกดาวทั้งสิ้น แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักดาราศาสตร์จากชิลีได้พบดาวแคระน้ำตาลอีกดวงหนึ่ง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พบดาวแคระน้ำตาลที่อยู่อย่างโดดเดี่ยว

บริวารดาวเคราะห์น้อยดวงที่สอง

(18 ส.ค. 40) เมื่อ ปีที่แล้ว ยานกาลิเลโอได้ค้นพบบริวารของดาวเคราะห์น้อยเป็นครั้งแรก ดาวเคราะห์น้อยดวงนั้นคือ 243 ไอดา (243 Ida) มีบริวารเล็ก ๆ ชื่อว่าแด็กทีล (Dactyl) ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ได้พบหลักฐานบางอย่างที่บอกว่าดาวเคราะห์น้อย 3671 ไดโอนีซัส (3671 Dionysus) ก็อาจมีบริวารบ้างเช่นเดียวกัน
...

ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ลงจอดดาวอังคารสำเร็จ

(16 ก.ค. 40) ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ลงจอดดาวอังคารได้เป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ กรกฎาคม 2540 ที่ผ่านมา ท่ามกลางอุปสรรคทั้งจากพายุฝุ่นในบริเวณใกล้เคียงและจากตัวยานเอง ขณะนี้ยานลำลูกโซเจอร์เนอร์กำลังสำรวจพื้นผิวดาวอังคารและส่งข้อมูลกลับมายังโลก เพื่อวิจัยดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงเดียวในระบบสุริยะนอกจากโลกที่เชื่อว่าอาจมีสิ่งมีชีวิต

ยกเครื่องเอริซิโบ

(16 ก.ค. 40) เก่าคร่ำคร่าจนต้องหันไปเอาดีทางการแสดง กล้องโทรทรรศน์วิทยุเอริซิโบได้มีพิธีเปิดไปเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากการปรับปรุงใหญ่นานถึง ปี ใช้งบไปประมาณ 27 ล้านเหรียญสหรัฐ สิ่งใหม่หลายชิ้นที่ติดตั้งเพิ่มขึ้นมา เช่น ชุดตัวสะท้อนเกรเกอเรียน เครื่องส่งสัญญาณเรดาร์กำลังสูง และรั้วสูง 15 เมตรรอบ ๆ จานเพื่อเพิ่มความไวในการรับสัญญาณ

NEAR แวะเยี่ยม Mathilde

(16 ก.ค. 40) วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2540 ยานอวกาศ NEAR ได้เดินทางเข้าใกล้ดาวเคราะห์น้อย 253 Mathilde ที่ระยะ 1,200 กิโลเมตร และได้ถ่ายภาพของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ไว้เป็นจำนวนมาก ทั้งในย่านแสงขาวและแสงอินฟราเรดใกล้

กาลิเลโอโฉบเข้าสำรวจคัลลิสโต

(16 ก.ค. 40) วันที่ 26 มิถุนายน ยานกาลิเลโอได้โคจรเข้าไปใกล้ดวงจันทรคัลลิสโตอีกครั้งที่ระดับความสูงเพียง 415 กิโลเมตร เป้าหมายสำคัญในครั้งนี้คือถ่ายภาพของหลุมอุกกาบาต Valhalla ซึ่งมีโครงสร้างเป็นวงหลายวงซ้อนกัน นอกจากนี้ยังต้องสำรวจชั้นบรรยากาศอันเบาบางและสนามแม่เหล็กอีกด้วย
...

Gliese 710 เพื่อนบ้านใหม่อันตราย

(16 ก.ค. 40) จับตาดาว Gliese 710 ดาวเพื่อนบ้านใหม่นี้ให้ดี วันหนึ่งข้างหน้ามันจะมาเยี่ยมระบบสุริยะเราถึงรั้วบ้าน นำความหายนะครั้งใหญ่มาสู่โลกอีกครั้ง

มหัศจรรย์รายวันของฮับเบิล

(16 ก.ค. 40) หลังจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลผ่านการปรับปรุงใหญ่เป็นครั้งที่สองในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ฮับเบิลก็เปรียบเสมือนเสือติดปีก ด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ มี่มีความสามารถสูงส่งทำให้เราสามารถมองเห็นอวกาศในวิสัยที่กว้างไกลและละเอียดขึ้นเป็นอย่างมาก

น้ำบนดาวพฤหัสบดี

(15 มิ.ย. 40) ยานกาลิเลโอได้พบน้ำบนชั้นเมฆของดาวพฤหัสบดี บางทีอาจเป็นไปได้ที่จะมีฝนบนดาวเคราะห์ดวงนี้ การค้นพบนี้ขัดแย้งกับข้อมูลจากยานลูกกาลิเลโอ(Galileo’s Probe) ซึ่งพุ่งลงไปสำรวจในชั้นเมฆเมื่อปลายปี ๒๕๓๘ แต่ไม่มีรายงานการพบน้ำเลย
...

ผลงานของกล้องตัวใหม่ของฮับเบิล

(15 มิ.ย. 40) เนบิวลาไข่ (Egg Nebula) ในกลุ่มดาวหงส์ ภาพซ้ายเป็นภาพในย่านแสงขาวถ่ายโดยกล้อง WF/PC ส่วนภาพทางขวาเป็นภาพในย่านแสงอินฟราเรดใกล้ ถ่ายโดยกล้อง NICMOS (Near Infrared Camera and Multi-Object Spectrometer) หนึ่งในบรรดาอุปกรณ์ใหม่ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลที่ได้ติดตั้งไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
...

ดวงจันทร์มีน้ำจริงหรือ?

(15 มิ.ย. 40) วารสาร Science ฉบับวันที่ มิถุนายนได้รายงานว่า อาจไม่มีน้ำบนดวงจันทร์เลยก็ได้ ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลการสำรวจของยานเคลเมนไทน์ ในปี 2537 ยานเคลเมนไทน์ได้ส่งข้อมูลการสำรวจดวงจันทร์กลับมายังโลก และพบหลักฐานสำคัญว่าอาจจะมีน้ำแข็งอยู่ที่บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ผลการสำรวจด้วยสัญญาณเรดาร์ของกล้องโทรทรรศน์วิทยุเอริซิโบ กลับให้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้าม
...

ภาพถ่ายดาวอังคารจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล

(15 มิ.ย. 40) ภาพดาวอังคารภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ.๒๕๔๐ โดยกล้อง WF/PC2 เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ในภาพจะเห็นขั้วดวงอังคารที่เป็นน้ำแข็งสีขาวโพลน เมฆ พายุฝุ่น และลักษณะทางภูมิศาสตร์อย่างชัดเจน นับเป็นภาพถ่ายดาวอังคารที่คมชัดและละเอียดที่สุดเท่าที่เคยถ่ายมา
...

เฮล-บอปป์มี 3 หาง!

(27 พ.ค. 40) ศักราชใหม่ของการสำรวจดวงจันทร์กำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้ง ยานอวกาศลูนาร์พรอสเปกเตอร์ของนาซาได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เพียงรอให้ถึงวันที่จะทะยานสู่ดวงจันทร์ในวันที่ 24 กันยายนนี้ ยานลำนี้มีภารกิจที่สำคัญในการทำแผนที่ดวงจันทร์อย่างละเอียด ทั้งแผนที่แร่ แรงโน้มถ่วง สนามแม่เหล็ก และการทดลองอื่น ๆ อีกมาก รวมทั้งการค้นหาน้ำบนดวงจันทร์ด้วย ...

เจมินกามีดาวเคราะห์?

(27 พ.ค. 40) ในรอบปีที่ผ่านมา มีการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่ ๆ มากมาย ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ดวงอื่นอยู่ เจมินกา พัลซาร์ที่อยู่ในกลุ่มดาวคนคู่ อาจจะมีดาวเคราะห์เป็นบริวารด้วยเช่นกัน

รายงานพิเศษ

นิยาม "ดาวเคราะห์"
ระวัง! ข่าวลือเรื่องดาวอังคาร
2003 UB313
ดีปอิมแพกต์เจาะดาวหาง
ยานไฮเกนส์ลงสำรวจไททัน
ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์
มาร์สเอกซ์พลอเรชันโรเวอร์
ยานบีเกิล 2 ลงจอดบนดาวอังคาร
ดาวพุธผ่านหน้าดวงอาทิตย์
กระสวยอวกาศโคลัมเบีย
อะพอลโล 11 ลวงโลกจริงหรือ?
ยานดีปสเปซ 1
ยานเจเนซิส
สุริยุปราคาเต็มดวง 2544
วาระสุดท้ายของสถานีอวกาศมีร์
ยานเนียร์ชูเมกเกอร์ลงจอด
ภาพชุดจันทรุปราคาเต็มดวง 2544
แอลครอสโหม่งดวงจันทร์

สะเก็ดข่าว

ฉางเอ๋อ 5 ถึงดวงจันทร์

1 ธ.ค. 63/ยานฉางเอ๋อ 5 ซึ่งเป็นยานสำรวจดวงจันทร์และเก็บตัวอย่างกลับโลกลำแรกของจีนได้เข้าสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์แล้วเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ยานลำนี้จะเก็บตัวอย่างฝุ่นดินจากดวงจันทร์แล้วนำกลับมายังโลกในกลางเดือนธันวาคม

นิวทริโนยืนยัน มีปฏิกิริยาอีกชนิดในดวงอาทิตย์

1 ธ.ค. 63/นักดาราศาสตร์ประสบความสำเร็จในการตรวจจับนิวทริโนจากดวงอาทิตย์ที่เกิดจากปฏิกิริยาฟิวชันแบบไตรวัฏจักรซีเอ็นโอ ซึ่งเป็นปฏิกิริยาอีกชนิดหนึ่งนอกเหนือจากสายโปรตอน-โปรตอน ซึ่งเป็นปฏิริยาหลักที่สร้างพลังงานในดวงอาทิตย์

บอกลา อาเรซีโบ

20 พ.ย. 63/เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า กล้องโทรทรรศน์อาเรซีโบเสียหายเกินกว่าที่จะซ่อมแซมได้อย่างปลอดภัย แม้แต่การรื้อถอนโดยมีการควบคุมก็เป็นเรื่องทำได้ยาก ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคมเกิดเหตุสายเคเบิลเส้นหนึ่งที่พยุงชุดตัวรับสัญญาณเหนือจานได้ขาดไป และต่อมาในเดือนพฤศจิกายน สายเคเบิลอีกเส้นหนึ่งก็ขาดไป เป็นไปได้ว่าโครงสร้างเหนือจานทั้งหมดอาจถล่มลงมาภายในเวลาอันใกล้

พบดาวแคระน้ำตาลจากคลื่นวิทยุ

11 พ.ย. 63/นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโกรนิงเงินได้ค้นพบดาวแคระน้ำตาลชื่อ บีดีอาร์ เจ 1750+3809 (BDR J1750+3809) โดยใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุโลฟาร์ (LOFAR) นับเป็นดาวแคระน้ำตาลดวงแรกที่ค้นพบด้วยคลื่นวิทยุ

สวัสดีวอยเอเจอร์ 2

6 พ.ย. 63/สถานีดีปสเปซเน็ตเวิร์ก 43 ประสบความเร็จในการติดต่อกับวอยเอเจอร์ 2 ได้อีกครั้งหลังจากที่ต้องปิดปรับปรุงไปนานถึง 8 เดือน สถานีแห่งนี้เป็นเพียงสถานีเดียวที่ติดต่อกับยานได้

ฟีเลคาปูชีโน

3 พ.ย. 63/คณะนักวิทยาศาสตร์นำโดย ลอว์เรนซ์ โอรวร์ก ได้ศึกษาการกลิ้งกระดอนของยานฟีเลที่ลงจอดบนนิวเคลียสดาวหาง 67 พี/ชูรูย์มอฟ-เกราซีเมนโคเมื่อหกปีก่อน พบว่าพื้นผิวของดาวหางดวงนี้มีลักษณะฟูและโปร่งมาก ประกอบด้วยที่ว่างถึง 80 เปอร์เซ็นต์ โดยเปรียบเทียบว่าโปร่งนุ่มยิ่งกว่าขนมสายไหมหรือฟองนมของคาปูชีโนเสียอีก

โซยุซเอ็มเอส 17 สามชั่วโมงถึงสถานี

15 ต.ค. 63/ยานโซยุซ 17 ได้เดินทางไปถึงสถานีอวกาศแล้วเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ใช้เวลาเดินทางนับจากขึ้นจากพื้นโลกถึงสถานีเพียง 3 ชั่วโมง 3 นาที เร็วที่สุดเท่าที่เคยทำได้ เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินสุดท้ายที่องค์การนาซาจะส่งมนุษย์อวกาศไปกับยานโซยุซของรัสเซีย เพราะต่อจากนี้นาซาจะใช้ยานของของอเมริกันเอง

มอดูลซเวซดาขัดข้องอีก

15 ต.ค. 63/มอดูลซเวซดาบนสถานีอวกาศนานาชาติพบปัญหาเพิ่มอีกแล้ว เมื่อวันพุธ (14 ตุลาคม 2563) เครื่องผลิตออกซิเจนในมอดูลขัดข้องไม่ทำงาน แต่มนุษย์อวกาศบนสถานีไม่ได้รับอันตรายเพราะบนสถานียังมีเครื่องผลิตอีกเครื่องหนึ่งอยู่ในฝั่งของอเมริกา เกนนาดี ปาดาลกา อดีตมนุษย์อวกาศรัสเซียให้ความเห็นว่ามอดูลของรัสเซียบนสถานีล้าเต็มทนแล้ว เพราะใช้งานมานานถึง 20 ปีแล้วทั้งที่ควรจะใช้เพียง 15 ปี

สถานีอวกาศนานาชาติรั่วที่มอดูลรัสเซีย

30 ก.ย. 63/การสืบหาตำแหน่งที่เกิดการรั่วไหลของอากาศบนสถานีอวกาศนานาชาติที่ดำเนินมาตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมใกล้ได้คำตอบแล้ว ขณะนี้พบว่ามอดูลที่เกิดการรั่วไหลคือมอดูลซเวซดา ซึ่งเป็นมอดูลหลักของฝั่งรัสเซียและเป็นมอดูลที่สำคัญที่สุดของสถานี

อาการแปลก ๆ ของมนุษย์อวกาศ

6 ก.ย. 63/การศึกษาผลกระทบต่อสมองของมนุษย์อวกาศของรัสเซียโดยการสแกนสมองเมื่อไม่นานมานี้ พบว่าแม้มนุษย์อวกาศกลับมาสู่พื้นโลกเป็นเวลานานแล้ว ยังพบความเปลี่ยนแปลงระยะยาวเกิดขึ้นอีกสองอย่าง ได้แก่ สมองส่วนที่ควบคุมทักษะการเคลื่อนไหวพัฒนามากขึ้น ส่วนความสามารถในการมองเห็นระยะใกล้จะลดลง

สะเก็ดข่าวอื่น