สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ข่าวดาราศาสตร์

(1 ก.พ. 42) eBay บริษัทที่ทำธุรกิจประมูลทางอินเทอร์เนต ได้มีแผนการที่จะเปิดประมูลรายการของชิ้นหนึ่ง ของชิ้นนี้คือวงแหวนเล็ก ๆ วงหนึ่งซึ่งเป็นชิ้นส่วนของยานแชลเลนเจอร์ที่เกิดอุบัติเหตุระเบิดไปเมื่อเดือนมกราคม 2529 แต่ต่อมาบริษัทต้องยกเลิกการประมูลนี้ไปเมื่อวันที่ 12 มกราคม หลังจากทราบว่าของรายการนี้เป็นของร้อน เพราะตามกฎหมายแล้ว ชิ้นส่วนของยานแชลเลนเจอร์ทุกชิ้นถือเป็นทรัพย์สินของรัฐ ใครมีไว้ครอบครองอาจจะต้องถูกปรับถึง 10,000 เหรียญ ...

แคสซีนีจำศีล

(1 ก.พ. 42) เจ้าหน้าที่ประจำโครงการแคสซีนีได้รายงานเมื่อวันที่ 13 มกราคมว่า ได้เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นกับยานแคสซีนี เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยยานได้ปรับตัวเองเข้าสู่สภาวะเซฟโหมด เมื่อเวลา 6 นาฬิกาของวันที่ 12 ตามเวลาในประเทศไทย การทำงานในเซฟโหมดนี้ จะคล้ายกับการจำศีล โดยระบบต่าง ๆ ของยานเกือบทั้งหมดจะหยุดทำงาน ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อยานได้ตรวจพบบางสิ่งบางอย่างที่ผิดปกติ ...

ซูเปอร์แฟลร์ อีกหนึ่งมหันตภัยจากนอกโลก

(1 ก.พ. 42) ใครเล่าจะคาดคิดว่า วันดีคืนดี ดวงอาทิตย์ซึ่งเป็นมารดาผู้ให้พลังงานทั้งปวงแก่มนุษย์โลกและสรรพสัตว์ จะเกิดกราดเกรี้ยวสาดพลังงานเข้มข้นออกมาอย่างไม่ทันได้รู้เนื้อรู้ตัวเผาดาวเทียมนอกโลกทุกดวงให้ไหม้หมด ทำลายชั้นโอโซนของโลกไม่มีเหลือปล่อยให้รังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ทะลุทะลวงบรรยากาศลงมาถึงพื้นล่างและทำลายห่วงโซ่อาหารของสิ่งมีชีวิตบนโลกจดหมดสิ้น ...

เริ่มมหกรรมล่าดาวเคราะห์

(1 ก.พ. 42) ข่าวการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่นอกระบบสุริยะเริ่มจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว ในช่วงสองเดือนแรกของปี 2542 ที่ผ่านมานี้มีการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะเพิ่มขึ้นอีกหลายดวง แต่ข่าวการค้นพบในช่วงนี้กลับพบว่าไม่ธรรมดา เพราะไม่ได้เป็นการค้นพบร่องรอยของดาวเคราะห์โดยการวิเคราะห์สเปกตรัมของดาวแม่ดังเช่นหลาย ๆ ดวงที่ถูกค้นพบมาก่อนหน้านี้ ...

ภาพล่าจาก อีรอส

(1 ม.ค. 42) เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2541 ยานอวกาศเนียร์ ซึ่งพลาดโอกาสเข้าบรรจบโคจรรอบดาวเคราะห์น้อย อีรอส ได้บินสวนกันกับ อีรอส เวลา 13:43 น. ตามเวลาในภาคตะวันออกของสหรัฐ และได้ถ่ายภาพของอีรอสในระยะใกล้ไว้เป็นจำนวนมาก ภาพชุดแรกที่ส่งกลับมายังโลกมีจำนวน 9 ภาพ เป็นภาพที่ถ่ายจากระยะ 11,000 ถึง 5,300 กม ระยะเวลาที่ถ่ายภาพทั้งเก้านี้ ทิ้งช่วงห่างกันสองชั่วโมง ซึ่งกินเวลาเท่ากับอีรอสหมุนรอบตัวไปกว่าครึ่งรอบ ...

ลูนาร์พรอสเปกเตอร์บินต่ำ

(1 ม.ค. 42) เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ตัวควบคุมการบินของยานลูนาร์พรอสเปกเตอร์ได้ออกคำสั่งให้ยานเปลี่ยนวงโคจรรอบดวงจันทร์ให้มาโคจรในระดับต่ำ เพื่อที่จะเริ่มสำรวจพื้นผิวของดวงจันทร์อย่างละเอียดยิ่งขึ้นไปอีก ...

ดาราจักรชนกันกลายเป็นเควซาร์

(1 ม.ค. 42) นักดาราศาสตร์กลุ่มหนึ่งได้รายงานเมื่อวันอังคารที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า การชนกันของดาราจักรกับเควซาร์มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด แนวคิดนี้อาจสามารถอธิบายได้ว่า เหตุใดจึงมีการพบเควซาร์ในบริเวณใกล้เคียงกับดาราจักรทางช้างเผือก นักดาราศาสตร์กลุ่มนี้ได้สำรวจโดยใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุ VLA (Very Large Array) ที่อยู่ในนิวเม็กซิโกสำรวจและทำแผนที่แสดงการกระจายตัวของก๊าซไฮโดรเจนรอบ ๆ ดาราจักร 3 ดาราจักรในละแวก 670 ถ ึง 830 ล้านปีแสงรอบ ๆ โลก ...

สรุปข่าวดังปี 2541

(1 ม.ค. 42) จอห์น เกลน กลับสู่ห้วงอวกาศอีกครั้ง, การระเบิดครั้งใหญ่ของรังสีแกมมา, ดาวเคราะห์น้อย 1997 XF11 จะชนโลก, ภาพถ่ายดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ, ยานลูนาร์พรอสเปกเตอร์พบน้ำแข็งบนดวงจันทร์, ฝนดาวตก ...

สถานีสังเกตการณ์จันทรา

(1 ม.ค. 42) ยานอวกาศ AXAF (Advanced X-Ray Astrophysics Facility) ของนาซา ได้ถูกตั้งชื่อใหม่แล้วเป็น สถานีสังเกตการณ์รังสีเอกซ์จันทรา (Chandra X-Ray Observatory) เพื่อเป็นเ ...

ยานอวกาศเนียร์มีปัญหา

(1 ธ.ค. 41) ตามกำหนดการที่จะทำการยิงจรวดเร่งเครื่องยานเนียร์เป็นเวลานานถึง 20 นาทีในวันที่ 20 ธันวาคม ที่ผ่านมานั้น ได้ปรากฏว่า หลังจากการจุดจรวดและเชื้อเพลิงได้เผาไหม้ไปเพียงครู่เดียว คอมพิวเตอร์บนยานก็ดับเครื่องลงเอง และขาดการติดต่อกับภาคพื้นดินไป ...

พัลซาร์ดวงที่ 1000

(1 ธ.ค. 41) เมื่อวันศุกร์ที่ 13 เดือนพฤศจิกายน 2541 ที่ผ่านมา ทีมนักดาราศาสตร์นานาชาติทีมหนึ่งได้แถลงข่าวการค้นพบพัลซาร์ดวงใหม่ นับเป็นพัลซาร์ดวงที่ 1000 ที่มนุษย์รู้จัก ...

ปลดระวางดาวเทียมโรแซต

(1 ธ.ค. 41) ภารกิจของดาวเทียม โรแซต (ROSAT) ดาวเทียมดาราศาสตร์รังสีเอกซ์ของเยอรมันได้จบลงแล้วเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากที่เกิดความเสียหายกับกล้องรังสีเอกซ์ของดาวเทียม. ...

ยานอวกาศเนียร์เตรียมเข้าโคจรรอบดาวเคราะห์น้อยอีรอส

(1 ธ.ค. 41) ยานอวกาศ เนียร์ (NEAR) ซึ่งย่อมาจากชื่อเต็มว่า Near Earth Asteroid Rendezvous หรือ "ยานบรรจบดาวเคราะห์น้อยใกล้โลก" ใกล้จะเดินทางถึงจุดหมาย คือ ดาวเคราะห์น้อย อีรอส (Eros) แล้ว ...

พบเศษดาวเคราะห์น้อยผู้ล้างเผ่าพันธุ์ไดโนเสาร์

(1 พ.ย. 41) ตามรายงานซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Nature ฉบับวันที่ 19 พฤศจิกายน 2541 นักธรณีวิทยา แฟรงก์ ไคต์ ได้ค้นพบก้อนหินก้อนหนึ่งฝังตัวอยู่ภายในชั้นดินภายใต้มหาสมุทรแปซิฟิก เชื่อว่าก้อนหินก้อนนี้เป็นฟอสซิลอุกกาบาตที่มีอายุถึง 65 ล้านปี ...

คัลลิสโตมีมหาสมุทร

(1 พ.ย. 41) ยูโรปาอาจจะไม่ใช่ดวงจันทร์ดวงเดียวของดาวพฤหัสบดีที่มีมหาสมุทรใต้พิภพเสียแล้ว เมื่อนักวิทยาศาสตร์ได้พบว่าคัลลิสโตก็อาจมีสภาพเช่นเดียวกัน ...

ฮับเบิลพบดาราจักรกลุ่มใหม่

(1 พ.ย. 41) นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดาราจักรกลุ่มใหม่ เป็นดาราจักรที่อยู่ห่างออกไปมากที่สุดเท่าที่มนุษย์รู้จัก โดยใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ภาพที่ถ่ายได้นี้เป็นภาพที่ประมวลขึ้นโดยกล้อง NICMOS (Near Infrared Camera and Multi-Object Spectrograph) รวมกับ ...

โซโฮกลับสู่ภาวะเกือบปกติ

(1 พ.ย. 41) อุปกรณ์สำรวจของยานอวกาศโซโฮ (SOHO—Solar and Heliospheric Observatory) เกือบทุกชิ้นได้กลับมาทำงานได้เหมือนเดิมแล้ว หลังจากที่ยานเกิดขัดข้องขาดการติดต่อเป็นเวลาเกือบ 4 เดือน องค์การนาซา และ European Space Agency (ESA) ได้แถลงถึงข่าวดีนี้เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พร้อมกับ ...

พัลซาร์จอมเขมือบ

(1 ต.ค. 41) นักดาราศาสตร์สองกลุ่มได้พบพัลซาร์ดวงหนึ่ง พัลซาร์นี้หมุนรอบตัวเองด้วยความเร็ว 400 รอบต่อวินาที พร้อม ๆ กับสาดส่องลำของรังสีเอกซ์ออกมารอบตัว และกำลัง ...

เจอดาวหาง มีสิทธิรวย

(1 ต.ค. 41) ต่อจากนี้ไปนักดูดาวก็มีสิทธิ์รวยได้ถ้าค้นพบดาวหาง หอสังเกตการณ์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์สมิทโซเนียนได้ประกาศตั้งรางวัลเป็นเงิน 20,000 เหรียญสหรัฐแก่นักดาราศาสตร์สมัครเล่นคนใดก็ได้ที่ค้นพบดาวหางดวงใหม่ รางวัลนี้มีชื่อว่า รางวัลเอ็ดการ์ วิลสัน ตั้งชื่อตามนักธุรกิจคนหนึ่งซึ่งสนใจดาราศาสตร์ รางวัลนี้จะให้เพียงปีละครั้งเ ...

โครงการสำรวจดาวเคราะห์น้อย Nereus

(1 ต.ค. 41) SpaceDev ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการสำรวจอวกาศได้แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ว่า ทางบริษัทได้เลือกดาวเคราะห์น้อย Nereus เป็นเป้าหมายสำหรับโครงการ NEAP (Near Earth Asteroid Prosector) ของบริษัท โดยวางแผนจะปล่อยสู่อวกาศในปี พ.ศ. 2544 ...

สะเก็ดข่าว

จุดพุ่งชนของลูนา 25

30 ต.ค. 66/นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร

นาซาอาจเปลี่ยนแผน ยังไม่มีคนไปดวงจันทร์ในอาร์เทมิส 3

10 ส.ค. 66/8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568

วอยเอเจอร์ 2 หาย!

2 ส.ค. 66/เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง

เอ็มเค 2 ไปได้สวย

13 เม.ย. 66/ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด

เวอร์จินออร์บิตไปไม่ไหว

31 มี.ค. 66/เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

โซยุซ เอ็มเอส-22 กลับถึงโลก

28 มี.ค. 66/ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ยูแอลเอ เตรียมขาย

2 มี.ค. 66/ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะขายบริษัทภายในปีนี้

บัซ อัลดริน แต่งงานอีกครั้ง

23 ม.ค. 66/บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63

รัสเซียอาจต้องส่งโซยุซเปล่าไปรับมนุษย์อวกาศ

28 ธ.ค. 65/รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โซยุซรั่วอีกแล้ว

16 ธ.ค. 65/เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้สังเกตว่ามีละอองของเหลวพ่นออกมาจากส่วนท้ายของยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่เชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติ เหตุการณ์นี้ทำให้กำหนดการออกย่ำอวกาศของมนุษย์อวกาศรัสเซียต้องยกเลิก และคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อการกลับสู่โลกในเดือนมีนาคมด้วย เพราะมนุษย์อวกาศทั้งสามต้องใช้ยานลำนี้ในการกลับสู่โลก ส่วนตัวสถานีและมนุษย์อวกาศบนสถานีทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใด ๆ การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า สารที่รั่วออกมาน่าจะเป็นสารหล่อเย็นของยานโซยุซ และเหตุที่รั่วเป็นเพราะถูกสะเก็ดดาวขนาดเล็กพุ่งชน

สะเก็ดข่าวอื่น