ข่าวดาราศาสตร์

ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ลงจอดดาวอังคารสำเร็จ

(16 ก.ค. 40) ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ลงจอดดาวอังคารได้เป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ กรกฎาคม 2540 ที่ผ่านมา ท่ามกลางอุปสรรคทั้งจากพายุฝุ่นในบริเวณใกล้เคียงและจากตัวยานเอง ขณะนี้ยานลำลูกโซเจอร์เนอร์กำลังสำรวจพื้นผิวดาวอังคารและส่งข้อมูลกลับมายังโลก เพื่อวิจัยดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงเดียวในระบบสุริยะนอกจากโลกที่เชื่อว่าอาจมีสิ่งมีชีวิต

ยกเครื่องอาเรซีโบ

(16 ก.ค. 40) เก่าคร่ำคร่าจนต้องหันไปเอาดีทางการแสดง กล้องโทรทรรศน์วิทยุอาเรซีโบได้มีพิธีเปิดไปเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากการปรับปรุงใหญ่นานถึง ปี ใช้งบไปประมาณ 27 ล้านเหรียญสหรัฐ สิ่งใหม่หลายชิ้นที่ติดตั้งเพิ่มขึ้นมา เช่น ชุดตัวสะท้อนเกรเกอเรียน เครื่องส่งสัญญาณเรดาร์กำลังสูง และรั้วสูง 15 เมตรรอบ ๆ จานเพื่อเพิ่มความไวในการรับสัญญาณ

NEAR แวะเยี่ยม Mathilde

(16 ก.ค. 40) วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2540 ยานอวกาศ NEAR ได้เดินทางเข้าใกล้ดาวเคราะห์น้อย 253 Mathilde ที่ระยะ 1,200 กิโลเมตร และได้ถ่ายภาพของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ไว้เป็นจำนวนมาก ทั้งในย่านแสงขาวและแสงอินฟราเรดใกล้

กาลิเลโอโฉบเข้าสำรวจคัลลิสโต

(16 ก.ค. 40) วันที่ 26 มิถุนายน ยานกาลิเลโอได้โคจรเข้าไปใกล้ดวงจันทรคัลลิสโตอีกครั้งที่ระดับความสูงเพียง 415 กิโลเมตร เป้าหมายสำคัญในครั้งนี้คือถ่ายภาพของหลุมอุกกาบาต Valhalla ซึ่งมีโครงสร้างเป็นวงหลายวงซ้อนกัน นอกจากนี้ยังต้องสำรวจชั้นบรรยากาศอันเบาบางและสนามแม่เหล็กอีกด้วย
...

Gliese 710 เพื่อนบ้านใหม่อันตราย

(16 ก.ค. 40) จับตาดาว Gliese 710 ดาวเพื่อนบ้านใหม่นี้ให้ดี วันหนึ่งข้างหน้ามันจะมาเยี่ยมระบบสุริยะเราถึงรั้วบ้าน นำความหายนะครั้งใหญ่มาสู่โลกอีกครั้ง

มหัศจรรย์รายวันของฮับเบิล

(16 ก.ค. 40) หลังจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลผ่านการปรับปรุงใหญ่เป็นครั้งที่สองในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ฮับเบิลก็เปรียบเสมือนเสือติดปีก ด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ มี่มีความสามารถสูงส่งทำให้เราสามารถมองเห็นอวกาศในวิสัยที่กว้างไกลและละเอียดขึ้นเป็นอย่างมาก

น้ำบนดาวพฤหัสบดี

(15 มิ.ย. 40) ยานกาลิเลโอได้พบน้ำบนชั้นเมฆของดาวพฤหัสบดี บางทีอาจเป็นไปได้ที่จะมีฝนบนดาวเคราะห์ดวงนี้ การค้นพบนี้ขัดแย้งกับข้อมูลจากยานลูกกาลิเลโอ(Galileo’s Probe) ซึ่งพุ่งลงไปสำรวจในชั้นเมฆเมื่อปลายปี ๒๕๓๘ แต่ไม่มีรายงานการพบน้ำเลย
...

ผลงานของกล้องตัวใหม่ของฮับเบิล

(15 มิ.ย. 40) เนบิวลาไข่ (Egg Nebula) ในกลุ่มดาวหงส์ ภาพซ้ายเป็นภาพในย่านแสงขาวถ่ายโดยกล้อง WF/PC ส่วนภาพทางขวาเป็นภาพในย่านแสงอินฟราเรดใกล้ ถ่ายโดยกล้อง NICMOS (Near Infrared Camera and Multi-Object Spectrometer) หนึ่งในบรรดาอุปกรณ์ใหม่ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลที่ได้ติดตั้งไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
...

ดวงจันทร์มีน้ำจริงหรือ?

(15 มิ.ย. 40) วารสาร Science ฉบับวันที่ มิถุนายนได้รายงานว่า อาจไม่มีน้ำบนดวงจันทร์เลยก็ได้ ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลการสำรวจของยานเคลเมนไทน์ ในปี 2537 ยานเคลเมนไทน์ได้ส่งข้อมูลการสำรวจดวงจันทร์กลับมายังโลก และพบหลักฐานสำคัญว่าอาจจะมีน้ำแข็งอยู่ที่บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ผลการสำรวจด้วยสัญญาณเรดาร์ของกล้องโทรทรรศน์วิทยุเอริซิโบ กลับให้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้าม
...

ภาพถ่ายดาวอังคารจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล

(15 มิ.ย. 40) ภาพดาวอังคารภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ.๒๕๔๐ โดยกล้อง WF/PC2 เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ในภาพจะเห็นขั้วดวงอังคารที่เป็นน้ำแข็งสีขาวโพลน เมฆ พายุฝุ่น และลักษณะทางภูมิศาสตร์อย่างชัดเจน นับเป็นภาพถ่ายดาวอังคารที่คมชัดและละเอียดที่สุดเท่าที่เคยถ่ายมา
...

เฮล-บอปป์มี 3 หาง!

(27 พ.ค. 40) ศักราชใหม่ของการสำรวจดวงจันทร์กำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้ง ยานอวกาศลูนาร์พรอสเปกเตอร์ของนาซาได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เพียงรอให้ถึงวันที่จะทะยานสู่ดวงจันทร์ในวันที่ 24 กันยายนนี้ ยานลำนี้มีภารกิจที่สำคัญในการทำแผนที่ดวงจันทร์อย่างละเอียด ทั้งแผนที่แร่ แรงโน้มถ่วง สนามแม่เหล็ก และการทดลองอื่น ๆ อีกมาก รวมทั้งการค้นหาน้ำบนดวงจันทร์ด้วย ...

เจมินกามีดาวเคราะห์?

(27 พ.ค. 40) ในรอบปีที่ผ่านมา มีการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่ ๆ มากมาย ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ดวงอื่นอยู่ เจมินกา พัลซาร์ที่อยู่ในกลุ่มดาวคนคู่ อาจจะมีดาวเคราะห์เป็นบริวารด้วยเช่นกัน
...

ฮับเบิลชี้ขาด เอกภพมีอายุไม่น้อยกว่า 13,000 ล้านปี

(24 พ.ค. 40) นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลสำรวจเอกภพ และคำนวณอายุเอกภพได้ 13,000 ล้านปี

ลูนาร์พรอสเปกเตอร์ พร้อมแล้ว

(24 พ.ค. 40) ยานอวกาศลูนาร์พรอสเปกเตอร์ได้สร้างเสร็จแล้ว พร้อมที่จะทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าในเดือน กันยายน พ.ศ. 2540 นี้ ยานลูนาร์พรอสเปกเตอร์เป็นโครงการสำรวจดวงจันทร์ขององค์การนาซา สร้างโดยลอคฮีด มาร์ติน มูลค่าของโครงการนี้นับว่าถูกมากเพียง 63 ล้านเหรียญสหรัฐ ...

VLBI กล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่กว่าโลก

(26 เม.ย. 40) ดาวเทียม MUSES B ได้ทะยานขึ้นสู่อวกาศที่ศูนย์อวกาศทาโกชิมาในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเมื่อยานขึ้นไปถึงอวกาศก็จะได้ชื่อใหม่ว่า ฮารูกะ แปลว่า "ไกลออกไป" จานรับสัญญาณขนาด ๘ เมตรบนยานฮารูกะจะทำงานร่วมกับสถานีบนโลกที่กระจายอยู่ใน ๕ ทวีป เพื่อทำหน้าที่เป็นอินเตอร์เฟอโรมิเตอร์ที่มีความกว้างมากกว่าขนาดของโลก เพื่อให้ได้ภาพในย่านความถี่วิทยุที่คมกริบของดาวที่อยู่ในบริเวณที่เป็นแหล่งกำเนิดของดาวและเควซาร์ในดาราจักรอื่น ๆ ดาวเทียมลำนี้เป้นส่วนหนึ่งในอภิมหาโครงการ VSOP ...

25 ปี ไพโอเนียร์ 10

(19 เม.ย. 40) วันที่ มีนาคม 2540 ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 25 ปีของยานไพโอเนียร์ 10 ภารกิจที่หลงเหลืออยู่ของยานไพโอเนียร์ 10 คืออะไร?

กล้องสองตายักษ์

(19 เม.ย. 40) พนักงานของ Steward Observatory Mirror Lab ซึ่งตั้งอยู่ใต้สนามอเมริกันฟุตบอลของมหาวิทยาลัยแห่งแอริโซนา กำลังเตรียมการในการหล่อกระจกขนาด ๘.๔ เมตร สำหรับของกล้อง Large Binocular Telescope (LBT)

ฮับเบิลเข้าอู่

(19 เม.ย. 40) นักบินอวกาศจากยานดิสคัฟเวอรีกำลังเปลี่ยนอุปกรณ์บางชิ้นบนกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล เป็นการปรับปรุงกล้องฮับเบิลครั้งที่สอง ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของกล้องให้ดียิ่งขึ้นรวมทั้งถอดเปลี่ยนอุปกรณ์บางชิ้นที่มีปัญหา ...

ชุดอวกาศเข้าพิพิธภัณฑ์

(13 ก.พ. 40) นอร์แมน ทาการ์ด ได้มอบชุดอวกาศของเขาให้แก่ Air and Space Museum โดยมีพิธีมอบเมื่อวันที่ ๑๔ มกราคม พ.ศ.๒๕๔๐ ที่ผ่านมา
...

หลุมดำในดาราจักร... เรื่องธรรมดา

(13 ก.พ. 40) การค้นพบหลุมดำขนาดยักษ์ในใจกลางดาราจักร อาจจะไม่ใช่เรื่องตื่นเต้นอีกต่อไป

สะเก็ดข่าว

ดาวเคราะห์สนิมแฉะของแทรปพิสต์

27 ม.ค. 64/เอริก อากอล จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ได้ศึกษาระบบดาวเคราะห์ของดาวแทรปพิสต์ พบว่าดาวเคราะห์ทั้งเจ็ดในระบบนี้มีความหนาแน่นเกือบเท่ากัน มีน้ำอยู่มาก มีสนิมเหล็กเป็นส่วนประกอบเกือบทั้งดวงตั้งแต่พื้นผิวจรดแกนเหล็ก แม้แต่แกนเหล็กก็มีสนิมกินทั้งก้อน

ดาร์กแซตไม่ค่อยดาร์กเท่าไหร่

22 ม.ค. 64/ดร. ทะกะชิ โฮะริอุชิ จากหอดูดาวอิชิงะกิจิมะ ได้ศึกษาประสิทธิภาพของดาร์กแซตของสเปซเอกซ์ ซึ่งเป็นดาวเทียมในฝูงดาวเทียมสตาร์ลิงก์ที่มีการเคลือบสารสีคล้ำเพื่อลดการสะท้อนแสงที่ไปรบกวนการสังเกตการณ์ดาราศาสตร์ภาคพื้นดินลง พบว่า การเคลือบผิวของดาร์กแซตช่วยให้ความสว่างของดาวเทียมลดลงราวครึ่งหนึ่ง (อันดับความสว่างลดลงเหลือราว 7) แต่กลับทำให้ดาวเทียมร้อนขึ้นและทำให้ดูสว่างกว่าดาวเทียมสตาร์ลิงก์ธรรมดาเมื่อสังเกตด้วยกล้องโทรทรรศน์อินฟราเรด

2020 เอสโอ เป็นวัตถุมนุษย์สร้างจริง ๆ

3 ธ.ค. 63/นักดาราศาสตร์ได้สำรวจ 2020 เอสโอ (2020 SO) ขณะเข้าเฉียดโลกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ยืนยันว่า วัตถุดวงนี้เป็นส่วนของจรวดเซนทอร์ที่นำยานเซอร์เวเยอร์ 2 ไปดวงจันทร์เมื่อห้าสิบปีก่อนจริง ๆ

ฉางเอ๋อ 5 ถึงดวงจันทร์

1 ธ.ค. 63/ยานฉางเอ๋อ 5 ซึ่งเป็นยานสำรวจดวงจันทร์และเก็บตัวอย่างกลับโลกลำแรกของจีนได้เข้าสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์แล้วเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ยานลำนี้จะเก็บตัวอย่างฝุ่นดินจากดวงจันทร์แล้วนำกลับมายังโลกในกลางเดือนธันวาคม

นิวทริโนยืนยัน มีปฏิกิริยาอีกชนิดในดวงอาทิตย์

1 ธ.ค. 63/นักดาราศาสตร์ประสบความสำเร็จในการตรวจจับนิวทริโนจากดวงอาทิตย์ที่เกิดจากปฏิกิริยาฟิวชันแบบไตรวัฏจักรซีเอ็นโอ ซึ่งเป็นปฏิกิริยาอีกชนิดหนึ่งนอกเหนือจากปฏิกิริยาโปรตอน-โปรตอน ซึ่งเป็นปฏิริยาหลักที่สร้างพลังงานในดวงอาทิตย์

บอกลา อาเรซีโบ

20 พ.ย. 63/เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า กล้องโทรทรรศน์อาเรซีโบเสียหายเกินกว่าที่จะซ่อมแซมได้อย่างปลอดภัย แม้แต่การรื้อถอนโดยมีการควบคุมก็เป็นเรื่องทำได้ยาก ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคมเกิดเหตุสายเคเบิลเส้นหนึ่งที่พยุงชุดตัวรับสัญญาณเหนือจานได้ขาดไป และต่อมาในเดือนพฤศจิกายน สายเคเบิลอีกเส้นหนึ่งก็ขาดไป เป็นไปได้ว่าโครงสร้างเหนือจานทั้งหมดอาจถล่มลงมาภายในเวลาอันใกล้

พบดาวแคระน้ำตาลจากคลื่นวิทยุ

11 พ.ย. 63/นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโกรนิงเงินได้ค้นพบดาวแคระน้ำตาลชื่อ บีดีอาร์ เจ 1750+3809 (BDR J1750+3809) โดยใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุโลฟาร์ (LOFAR) นับเป็นดาวแคระน้ำตาลดวงแรกที่ค้นพบด้วยคลื่นวิทยุ

สวัสดีวอยเอเจอร์ 2

6 พ.ย. 63/สถานีดีปสเปซเน็ตเวิร์ก 43 ประสบความเร็จในการติดต่อกับวอยเอเจอร์ 2 ได้อีกครั้งหลังจากที่ต้องปิดปรับปรุงไปนานถึง 8 เดือน สถานีแห่งนี้เป็นเพียงสถานีเดียวที่ติดต่อกับยานได้

ฟีเลคาปูชีโน

3 พ.ย. 63/คณะนักวิทยาศาสตร์นำโดย ลอว์เรนซ์ โอรวร์ก ได้ศึกษาการกลิ้งกระดอนของยานฟีเลที่ลงจอดบนนิวเคลียสดาวหาง 67 พี/ชูรูย์มอฟ-เกราซีเมนโคเมื่อหกปีก่อน พบว่าพื้นผิวของดาวหางดวงนี้มีลักษณะฟูและโปร่งมาก ประกอบด้วยที่ว่างถึง 80 เปอร์เซ็นต์ โดยเปรียบเทียบว่าโปร่งนุ่มยิ่งกว่าขนมสายไหมหรือฟองนมของคาปูชีโนเสียอีก

โซยุซเอ็มเอส 17 สามชั่วโมงถึงสถานี

15 ต.ค. 63/ยานโซยุซ 17 ได้เดินทางไปถึงสถานีอวกาศแล้วเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ใช้เวลาเดินทางนับจากขึ้นจากพื้นโลกถึงสถานีเพียง 3 ชั่วโมง 3 นาที เร็วที่สุดเท่าที่เคยทำได้ เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินสุดท้ายที่องค์การนาซาจะส่งมนุษย์อวกาศไปกับยานโซยุซของรัสเซีย เพราะต่อจากนี้นาซาจะใช้ยานของของอเมริกันเอง

สะเก็ดข่าวอื่น