สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ภาพพลูโตล่าสุด จากนิวเฮอไรซอนส์

ภาพพลูโตล่าสุด จากนิวเฮอไรซอนส์

12 ก.ค. 2558
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
ภาพล่าสุดจากยานนิวเฮอไรซอนส์ที่ทางนาซาได้เปิดเผยมา เป็นภาพที่ถ่ายได้ในวันที่ 11 กรกฎาคม ขณะที่ยานอยู่ห่างจากดาวพลูโตเพียง ล้านกิโลเมตร 
ภาพนี้ได้เผยพื้นที่สีคล้ำสี่แห่งที่อยู่ในด้านที่หันเข้าหาดวงจันทร์คารอน ซึ่งเป็นด้านที่ยานจะมองไม่เห็นในขณะที่เฉียดผ่านดาวพลูโตใกล้ที่สุดในวันที่ 14 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ 
แต้มสีคล้ำนี้อยู่ติดกับแถบสีคล้ำที่พาดผ่านบริเวณเส้นศูนย์สูตรของดาวพลูโต ความน่าสนใจอยู่ที่จุดทั้งสี่จุดนี้มีขนาดไล่เลี่ยกัน และอยู่ห่างเว้นระยะใกล้เคียงกัน คาดว่ามีขนาดประมาณ 480 กิโลเมตร รูปร่างคล้ายรูปหลายเหลี่ยม มีรอยต่อกับพื้นที่ข้างเคียงคมชัด เจฟ มัวร์ จากศูนย์วิจัยเอมส์ในเมาเทนวิว แคลิฟอร์เนีย หนึ่งในนักดาราศาสตร์ประจำโครงการนิวเฮอร์ไรซอนส์กล่าวว่า "ณ จุดนี้เรายังบอกไม่ได้ว่าจุดคล้ำนี้คืออะไร สูงต่ำอย่างไร หรืออาจเป็นเพียงที่ราบที่มีความสว่างบนพื้นผิวแตกต่างไปเท่านั้น"  
นอกจากปริศนาจุดคล้ำที่พบแล้ว คณะทำงานด้านการถ่ายภาพ ด้านธรณีวิทยา และธรณีฟิสิกส์ของนิวเฮอไรซอนส์ ได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษในการจำแนกภูมิลักษณะต่าง ๆ เช่น หลุมอุกกาบาต เจฟ มัวร์ อธิบายต่อ "เราคาดว่า เมื่อผนวกภาพถ่ายแบบนี้เข้ากับข้อมูลด้านสีและองค์ประกอบแล้ว ก็น่าจะมองเห็นประวัติศาสตร์ของดาวพลูโตในด้านนี้ได้บ้าง ขณะนี้ยานได้เก็บข้อมูลด้านองค์ประกอบและสีไว้ได้แล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งกลับมายังโลก  
ในวันที่ 14 กรกฎาคม เวลา 18:50 น. ตามเวลาประเทศไทย ยานนิวเฮอไรซอนส์จะเข้าเฉียดใกล้ดาวพลูโตมากที่สุดด้วยระยะเพียง 12,500 กิโลเมตรจากพื้นผิว ณ เวลานั้นด้านที่หันเข้าหายานจะเป็นด้านที่ปรากฏรูปคล้ายหัวใจซึ่งนาซาได้เปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้แล้ว
ภาพถ่ายดาวพลูโตล่าสุด <wbr>เป็นด้านที่หันเข้าสู่ดวงจันทร์คารอน <wbr>ถ่ายเมื่อวันที่ <wbr>11 <wbr>กรกฎาคม <wbr>2558 <wbr>แสดงภาพของแต้มสีคล้ำรูปหลายเหลี่ยมเรียงกันเป็นแนวอยู่ตามเส้นศูนย์สูตร <wbr>ภาพนี้ถ่ายขณะที่ยานอยู่ห่างจากดาวพลูโต <wbr>4 <wbr>ล้านกิโลเมตร<br />
<br />

ภาพถ่ายดาวพลูโตล่าสุด เป็นด้านที่หันเข้าสู่ดวงจันทร์คารอน ถ่ายเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2558 แสดงภาพของแต้มสีคล้ำรูปหลายเหลี่ยมเรียงกันเป็นแนวอยู่ตามเส้นศูนย์สูตร ภาพนี้ถ่ายขณะที่ยานอยู่ห่างจากดาวพลูโต ล้านกิโลเมตร

(จาก NASA/JHUAPL/SwRI)

ดาวพลูโต และ "หัวใจ" ถ่ายโดยยานนิวเฮอไรซอนส์ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2558

ดาวพลูโต และ "หัวใจ" ถ่ายโดยยานนิวเฮอไรซอนส์ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2558

ที่มา: