7 ก.ย. 2559
ข่าวดีสำหรับแฟนเพลงร็อกยุค 70 วันนี้ชื่อของ เฟร็ดดี เมอร์คิวรี ได้ขึ้นไปสถิต ณ ฟากฟ้าแล้ว

เมื่อวันที่ กันยายนที่ผ่านมา สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล ได้ตั้งชื่อสามัญดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่งว่า "เฟร็ดดีเมอร์คิวรี" ตามชื่อของอดีตนักร้องนำวงควีน

แม้บุคคลที่จะถูกนำชื่อมาตั้งเป็นชื่อสามัญให้แก่วัตถุท้องฟ้าไม่จำเป็นต้องเป็นบุคคลที่ข้องเกี่ยวกับวงการดาราศาสตร์ แต่สำหรับวงควีนไม่เป็นเช่นนั้น วงควีนมีความเกี่ยวข้องกับดาราศาสตร์อยู่บ้าง มือกีตาร์ของวง ไบรอัน เมย์ หรือจะเรียกให้เต็มยศก็ต้องเป็น ดร.ไบรอัน เมย์ จบปริญญาเอกด้านฟิสิกส์ดาราศาสตร์จากอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอน เคยมีผลงานด้านการศึกษาฝุ่นในอวกาศโดยเฉพาะที่อยู่ในระนาบของระบบสุริยะ ต่อมาเมื่อวงควีนขึ้นสู่ความเป็นที่นิยมสูงสุด เมย์จึงหันมาเอาดีทางดนตรีเป็นหลัก แต่แม้กระนั้นก็ยังมีบทบาทสำคัญในวงการดาราศาสตร์ ปัจจุบันเขาศึกษาด้านดาวเคราะห์น้อย และเป็นส่วนหนึ่งของผู้ก่อตั้ง "วันดาวเคราะห์น้อย" เพื่อกระตุ้นสำนึกต่อภัยอันตรายจากดาวเคราะห์น้อยที่จะมาชนโลก

เดิมดาวเคราะห์น้อยเฟร็ดดีเมอร์คิวรีไม่มีชื่อสามัญ แต่มีชื่อในระบบบัญชีว่า ดาวเคราะห์น้อยหมายเลข 17473 เมื่อมีชื่อสามัญแล้วก็จะมีชื่อเต็มว่า "17473 เฟร็ดดีเมอร์คิวรี" เป็นดาวเคราะห์น้อยขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3.5 กิโลเมตร โคจรอยู่ระหว่างวงโคจรของดาวอังคารกับดาวพฤหัสบดี ถูกค้นพบเมื่อปี 2534 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่เฟร็ดดีเสียชีวิต

ไบรอัน เมย์ กล่าวถึงดาวเคราะห์น้อยเฟร็ดดีเมอร์คิวรี

ก่อนหน้านี้ชื่อของ ไบรอัน เมย์ ก็ถูกนำไปเป็นชื่อดาวเคราะห์น้อยแล้วเช่นกัน นั่นคือดาวเคราะห์น้อย "52665 ไบรอันเมย์"

เฟร็ดดีเสียชีวิตในปี 2534 แต่เพลงของเขายังคงอยู่ในใจแฟนเสมอมา บางทีดาวเคราะห์น้อยเฟร็ดดีเมอร์คิวรี อาจช่วยให้เรารำลึกถึงนักร้องระดับตำนานผู้นี้ได้ดียิ่งขึ้น

ข่าวที่คล้ายกัน:

เฟร็ดดี เมอร์คิวรี

วงโคจรของดาวเคราะห์น้อยเฟร็ดดีเมอร์คิวรี