ลุ้น ชาละวัน เป็นชื่อโลกต่างระบบภาษาไทยหนึ่งในจักรวาล

สมาคมดาราศาสตร์ไทยเสนอชื่อ "ชาละวัน" เป็นชื่อดาวภาษาไทย ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย โดยสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล (IAU - International Astronomical Union) จะพิจารณาคะแนนโหวตจากประชาชนทั่วโลก

เอกภพมีดาวเคราะห์มากมายเหลือคณานับ เราเคยคิดว่าดาวเคราะห์มีแต่บริวารของดวงอาทิตย์ แต่นับจากปี 2538 นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบบริวารของดาวดวงอื่น ทั้งที่ขนาดใกล้เคียงกับโลก และที่ใหญ่กว่าดาวพฤหัสบดี ดาวเคราะห์เหล่านี้ไร้ชื่อสามัญ มีแต่ชื่อวิทยาศาสตร์ สหพันธ์ดาราศาสตร์สากลได้เปิดโอกาสให้ชาวโลกเสนอชื่อสามัญของดาวฤกษ์ 20 ดวงและบริวารของมัน ซึ่งสมาคมดาราศาสตร์ไทยเสนอชื่อที่ได้มาจากการระดมความคิดของประชาชนผู้สนใจทั่วประเทศ ไปยังสหพันธ์ดาราศาสตร์สากลแล้ว แต่ชื่อที่ได้รับเลือกจะต้องผ่านการลงคะแนนจากคนทั่วโลก

สมาคมดาราศาสตร์ไทยขอเรียนเชิญสื่อมวลชนไปร่วมงานแถลงข่าว ณ สมาคมดาราศาสตร์ไทย (บริเวณท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ เอกมัย - ดูแผนที่) ในวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เวลา 14:00 น.

กำหนดการ

• 13:45 - 14:00 น. ลงทะเบียน
  • 14:00 น. แถลงข่าว
    ลุ้น ชาละวัน เป็นชื่อโลกต่างระบบ ชื่อไทยในจักรวาล
    วิทยากร : นายเชิดพงศ์ วิสารทานนท์ กรรมการบริหารสมาคมดาราศาสตร์ไทย
ภาพ - ESO/L. Calçada/Nick Risinger (skysurvey.org)

นอกจากนี้ในคืนวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2558 เวลา 18:30 น. สมาคมดาราศาสตร์ไทย ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์ เพื่อการศึกษา ชวนดู "ดาวเคียงเดือน" และตั้งกล้องโทรทรรศน์ดูหลุมดวงจันทร์ ดาวพฤหัสบดี ดาวศุกร์ ณ บริเวณท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ เอกมัย