ภาพกิจกรรมเดือนมิถุนายน 2552

15 มิถุนายน 2552 รายงานโดย : พรชัย รังสีธนะไพศาล

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2552 ทางสมาคมฯ จัดกิจกรรมพิเศษรายเดือน "รวมพล คนรักดาว" ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่ได้จัดมาหน้าที่ทำการสมาคมฯ มีสมาชิกและผู้สนใจมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ประมาณ 35 คน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ มาทั้งครอบครัวก็มี เวลา 17.00 น. สมาชิกฯ และผู้สนใจทยอยมาลงทะเบียนกันมากขึ้น ก่อนที่จะเริ่มบรรยาย อาจารย์ประพีร์ วิราพร นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย มากล่าวเปิดงานพร้อมกับแนะนำทีมวิทยากรที่จะมาบรรยายวันนี้ให้ทราบก่อน เริ่มบรรยายเวลา 17.30 น.

วิทยากรคนแรกที่มาบรรยายก่อน นายเชิดพงศ์ วิสารทานนท์ กรรมการบริหารสมาคมฯ มาบรรยายเรื่อง "จะสังเกตดาวเสาร์ได้อย่างไรอยู่กลุ่มดาวอะไร" จากนั้นก็บรรยายเรื่อง "เมื่อดาวเสาร์แหวนหาย" วิทยากรบรรยายโดย นายสมาพร ติญญนนท์ (น้องแก้ว เด็กโอลิมปิกเหรียญทอง IOAA ปี 2008) เวลา 18.00 น. บรรยายเรื่อง "ยานสำรวจดาวเสาร์" วิทยากรบรรยายโดย นายศิรวิศ สุรพฤกษ์ (น้องคิม เด็กโอลิมปิกเหรียญเงิน IOAA ปี 2007)

ช่วงหัวค่ำ "ทำความรู้จักกลุ่มดาวช่วงหัวค่ำ" วิทยากรบรรยายโดย นายพรชัย รังษีธนะไพศาล กรรมการบริหารสมาคมฯ ช่วงเวลา 19.00 น.-20.00 น. ตั้งกล้องโทรทรรศน์ดูวัตถุท้องฟ้า และดาวเสาร์โดยทีมวิทยากรสมาคมฯ และน้องๆ เด็กโอลิมปิกที่มาช่วยงาน และวันนี้เป็นวันที่ดีท้องฟ้าเป็นใจ ท้องฟ้าเปิดทำให้เห็นกลุ่มดาว และดาวเสาร์ที่หลบซ่อนอยู่ใต้แผ่นเมฆฝนมาหลายวัน มาวันนี้มาปรากฏให้เห็นทำให้สมาชิกที่มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ตื่นเต้นที่ได้เห็นดาวเสาร์และวงแหวน ที่ในช่วงนี้เอียงเล็กน้อยยังไม่หายไป และยังได้เห็นดวงจันทร์ไททัน ดาวบริวารดวงใหญ่สุดด้วย ทำให้สมาชิกที่มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้มีความสุขและได้ความรู้จากวิทยากรของสมาคมฯ กลับไป