สมาคมดาราศาสตร์ไทย

เพื่อนบ้านที่ถูกลืม

เพื่อนบ้านที่ถูกลืม

18 ก.ค. 2546
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
นักดาราศาสตร์คณะหนึ่งนำโดย บอนนาร์ด เจ. ทีการ์เดน จากศูนย์การบินอวกาศกอดดาร์ดของนาซา ได้ค้นพบดาวฤกษ์ดวงใหม่ที่อยู่ใกล้ระบบสุริยะของเรามาก

ดาวดวงนี้มีชื่อว่า SO 025300.5+165258 อยู่ที่ตำแหน่งไรต์แอสเซนชัน 2h 53m 01.7s เดคลิเนชัน 16o 52' 40" (J2000, ยุคปี 2003.5) มีอันดับความสว่าง 15.4 ซึ่งเกือบเท่ากับขีดจำกัดของกล้องโทรทรรศน์ที่ใช้ซีซีดี จึงไม่น่าแปลกใจที่จะหลุดรอดสายตาของนักดาราศาสตร์มาเป็นเวลานาน ขณะนี้ดาวกำลังเคลื่อนที่ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ด้วยอัตราเกือบ พิลิปดาต่อปี มีดาวฤกษ์ที่รู้จักเพียง ดวงเท่านั้นที่เปลี่ยนตำแหน่งได้เร็วระดับนี้

การค้นพบนี้ได้จากฐานข้อมูลของโครงการค้นหาดาวเคราะห์น้อยหรือนีต (NEAT) ซึ่งเป็นการค้นหาดาวที่มีการเคลื่อนที่เฉพาะสูง จากภาพของนีต นักดาราศาสตร์สามารถวัดแพรัลแลกซ์ของดาวดวงนี้ได้ ทำให้ทราบระยะห่างคือ 7.8 ปีแสง อาจคลาดเคลื่อนในช่วง ถึง 11 ปีแสง หากการประมาณระยะห่างนี้ถูกต้อง ก็จะเป็นดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้จากระบบสุริยะของเรามากที่สุดเป็นอันดับสามรองจากแอลฟาคนครึ่งม้าและดาวบาร์นาร์ด 

คณะนักดาราศาสตร์ดังกล่าวยังสามารถวัดสเปกตรัมของดาวดวงนี้ได้ M6.5 จึงจัดเป็นดาวแคระแดง หากดาวดวงนี้มีสมบัติเหมือนกับดาวที่มีชนิดสเปกตรัม M6.5 ดวงอื่น ระยะห่างของดาวน่าจะอยู่ที่ 12 ปีแสง ตัวเลขของระยะห่างจึงยังไม่เป็นที่แน่นอนจนถึงบัดนี้ อย่างไรก็ตาม การสำรวจวัดระยะห่างโดยการวัดแพรัลแลกซ์อย่างละเอียดกำลังดำเนินการโดยหอสังเกตการณ์นาวีสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะทราบตัวเลขที่แน่นอนในปลายปีนี้

ที่มา: