- ข่าว
- ท้องฟ้า
- กิจกรรม
- ห้องสมุด
- สมาคม
30 ต.ค. 66
นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร
10 ส.ค. 66
8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568
2 ส.ค. 66
เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง
13 เม.ย. 66
ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด
31 มี.ค. 66
เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน
28 มี.ค. 66
ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ
2 มี.ค. 66
ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์
23 ม.ค. 66
บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63
28 ธ.ค. 65
รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า
16 ธ.ค. 65
เมื่อวันที่
27 พ.ย. 65
ภารกิจอาร์เทมิส 1 ทะยานฟ้ามุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์แล้วอย่างสวยงาม แต่สิ่งที่ทิ้งไว้ที่ฐานส่งไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่ วิศวกรพบความเสียหายหลายอย่างที่ฐานส่งจรวด ตั้งแต่สีหลุดล่อน กล้องเสียหาย ประตูลิฟต์พัง ท่อนิวเมติกเสียหาย อย่างไรก็ตามนาซามั่นใจว่าทั้งหมดนี้จะซ่อมเสร็จทันใช้ส่งภารกิจอาร์เทมิส 2 อย่างแน่นอน
6 พ.ย. 65
สเปซเอกซ์ได้เผยชื่อของผู้โดยสารชุดแรกที่จะเดินทางไปเที่ยวดวงจันทร์กับยานสตาร์ชิปของยานแล้ว ผู้โดยสารชุดนี้เป็นที่คุ้นเคยกันดี คือเดนนิส ติโต และภรรยา อะกิโกะ ติโต
22 ต.ค. 65
องค์การนาซาได้สั่งล็อกฮีตมาร์ตินให้ผลิตยานโอไรอันสำหรับภารกิจอาร์เทมิส 6, อาร์เทมิส 7 และ อาร์เทมิส 8 แล้ว
14 ต.ค. 65
นาซา ได้เลือกวันส่งจรวดในภารกิจอาร์เทมิส 1 ใหม่แล้ว เป็นวันที่ 14 พฤศจิกายน และวันกลับถึงโลกคือวันที่ 9 ธันวาคม รวมระยะเวลาของภารกิจ 25.5 วัน
7 ต.ค. 65
5 ตุลาคม 2565 อันนา คิคินา มนุษย์อวกาศหญิงจากรอสคอสมอสของรัสเซีย ได้เดินทางไปกับยานครูว์ดรากอนของสหรัฐอเมริกาไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ นับเป็นมนุษย์อวกาศรัสเซียคนแรกที่เดินทางไปกับยานของสเปซเอกซ์ การเดินทางครั้งนี้เป็นไปตามข้อตกลงร่วมกันระหว่างสหรัฐอเมริกาและรัสเซียในการแลกเปลี่ยนมนุษย์อวกาศระหว่างกัน โดยยังคงให้มีมนุษย์อวกาศสหรัฐเดินทางไปกับยานโซยุซและให้มนุษย์อวกาศรัสเซียเดินทางไปกับยานของอเมริกัน
18 ก.ย. 65
นาซาได้เลือกแอกเซียมสเปซให้เป็นผู้ผลิตชุดอวกาศสำหรับมนุษย์อวกาศในภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งจะใช้ในการลงไปปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์
15 ก.ย. 65
ในการส่งจรวดนิวเชปเพิร์ดเมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา จรวดเกิดการขัดข้องหลังจากขึ้นจากฐานปล่อยได้ราวหนึ่งนาที ระบบลี้ภัยฉุกเฉินของยานทำงานโดยอัตโนมัตอย่างสมบูรณ์ เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ อุบัติเหตุครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของของการส่งจรวดนิวเชปเพิร์ด ซึ่งได้เคยขึ้นสู่ห้วงอวกาศมาแล้ว 22 ครั้ง
7 ก.ย. 65
ยานสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้ง ซึ่งเป็นยานขนส่งมนุษย์อวกาศระหว่างโลกกับสถานีอวกาศนานาชาติยังมีรายการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอีกยาวเหยียด คาดว่าเที่ยวบินแรกที่มีมนุษย์อวกาศของยานลำนี้จะต้องเลื่อนออกไปอีก เที่ยวบินแรกที่มีลูกเรือของยานลำนี้จะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2566
19 ส.ค. 65
การออกปฏิบัติงานนอกสถานีอวกาศนานาชาติของมนุษย์อวกาศรัสเซียเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ต้องล้มเลิกเมื่อภารกิจดำเนินไปได้เพียงครึ่งทาง เนื่องจากพบว่าแรงดันไฟฟ้าในชุดอวกาศของมนุษย์อวกาศคนหนึ่งเริ่มไม่เสถียร มนุษย์อวกาศทั้งคู่ปลอดภัย