นาซาระงับโครงการสำรวจดาวพลูโต

1 ต.ค. 2543
ผู้บริหารขององค์การนาซา ได้ตัดสินในระงับภารกิจ พลูโต/ไคเปอร์เอกซ์เพรส (Pluto/Kuiper Express) แล้วเนื่องจากปัญหาในด้านงบประมาณ

พลูโต/ไคเปอร์เอกซ์เพรส เป็นภารกิจสำรวจดาวพลูโต ดาวเคราะห์ดวงนอกสุดของระบบสุริยะ และสำรวจวัตถุไคเปอร์บางดวง เป็นภารกิจอวกาศที่ถูกเสนอขึ้นมาพร้อม ๆ กับภารกิจ ยูโรปาออร์บิเตอร์ (Europa Orbiter) เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งในขณะนั้นงบประมาณของทั้งสองภารกิจมีมูลค่ารวมกันประมาณ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่จนถึงขณะนี้งบประมาณได้บานปลายไปถึงสองเท่า ทางนาซาจึงจำเป็นต้องเลือกเอาเฉพาะภารกิจใดภารกิจหนึ่งที่สำคัญมากกว่าก่อน ซึ่งภารกิจนั้นก็คือ ยูโรปาออร์บิเตอร์

อย่างไรก็ตาม ภารกิจพลูโต/ไคเปอร์เอกซ์เพรสก็ไม่ได้ถูกยกเลิกไปเสียทีเดียว เพียงแต่ถูกระงับไว้ชั่วคราวเท่านั้น

แต่ฝ่ายนักดาราศาสตร์ โดยเฉพาะนักวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์จากสมาคมดาราศาสตร์อเมริกา ได้แสดงความวิตกในเรื่องนี้อย่างมาก และได้เรียกร้องให้นาซารีบหาทุนเพื่อดำเนินการภารกิจนี้ต่อไป เนื่องจากโอกาสในการสำรวจดาวพลูโต ซึ่งยังไม่เคยมียานลำไหนไปสำรวจมาก่อน กำลังลดลงไปทุกขณะ

ตามกำหนดเดิม ยานพลูโต/ไคเปอร์เอกซ์เพรสจะออกเดินทางจากโลกในปี 2547 ระหว่างทางจะเข้าเฉียดดาวพฤหัสบดีเพื่ออาศัยแรงโน้มถ่วงของดาวพฤหัสบดีช่วยเร่งความเร็วให้กับยาน และจะไปถึงดาวพลูโตในราวปี 2555 แต่ถ้ากำหนดการเดินทางของพลูโต/ไคเปอร์เอกซ์เพรสต้องเลื่อนไปหลังปี 2547 ก็จะไม่สามารถอาศัยดาวพฤหัสบดีช่วยเร่งความเร็วได้อีกต่อไป ซึ่งจะทำให้ยานไปถึงเป้าหมายช้าไปอีกถึง ปี

ยิ่งกว่านั้น เนื่องจากดาวพลูโตมีวงโคจรเป็นวงรี และตอนนี้มันกำลังถอยห่างจากดวงอาทิตย์ไปทุกขณะ อุณหภูมิพื้นผิวบนดาวจึงลดลงเรื่อย ๆ ส่งผลให้บรรยากาศของดาวพลูโตซึ่งเบาบางกว่าบรรยากาศโลกนับล้านเท่าจับตัวแข็งและตกลงสู่พื้นผิวอย่างช้า ๆ นักดาราศาสตร์คาดว่าบรรยากาศทั้งหมดบนดาวพลูโตจะแข็งตัวจนหมดทั้งดวงภายในสองทศวรรษข้างหน้านี้ ดังนั้นหากโครงการสำรวจดาวพลูโตเริ่มต้นล่าช้าเกินไป ก็จะหมดโอกาสในการสำรวจบรรยากาศของดาวเคราะห์พิสดารดวงนี้ และจะต้องรอไปอีกกว่า 200 ปีกว่าที่ดาวพลูโตจะวกกลับเข้ามาใกล้ดวงอาทิตย์จนเกิดบรรยากาศขึ้นอีกครั้ง

ยาน พลูโต/ไคเปอร์เอกซ์เพรส (JPL)