สมาคมดาราศาสตร์ไทย

เรดาร์ของนาซาพลิกประวัติศาสตร์เขมร

เรดาร์ของนาซาพลิกประวัติศาสตร์เขมร

1 มี.ค. 2541
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
เครื่องสำรวจเรดาร์ลอยฟ้า AIRSAT จากองค์การนาซา ได้ค้นพบร่องรอยของแหล่งประวัติศาสตร์ใหม่บริเวณเมืองพระนคร ประเทศกัมพูชา ซึ่งอาจทำให้ความเชื่อเดิม ๆ เกี่ยวประวัติศาสตร์เขมรต้องสั่นคลอน 

AIRSAR ย่อมาจาก Airborne Synthetic Aperture Radar สร้างโดย JPL ได้ตรวจพบเนินดินเป็นแนววงกลมและวัดหลายแห่ง ซึ่งไม่เคยมีนักสำรวจในยุคใหม่คนใดพบเห็นมาก่อน เรื่องนี้ได้จุดความสนใจให้กับนักโบราณคดีอย่างกว้างขวาง เนื่องจากเป็นเรื่องที่สั่นสะเทือนถึงความเชื่อเดิม ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ขอม เมืองพระนครเป็นศูนย์กลางของอาณาจักรขอม ตั้งอยู่ในตอนเหนือของประเทศกัมพูชา เคยรุ่งเรืองในช่วงพุทธศตวรรษที่ 13 ถึง 18 มีพื้นที่กว่า 250 ตารางกิโลเมตร และมีประชากรในเมืองพระนครถึง ล้านคน และมีวัดอยู่ประมาณ 1,000 วัด จนถึงปัจจุบันนี้ ยังมีความลับอีกมากมายที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในป่าทึบที่ผู้คนในปัจจุบันยังเข้าไปไม่ถึง 

AIRSAT ใช้สัญญาณเรดาร์จากย่านความถี่สามย่านคือ ซีแบนด์ แอลแบนด์ และพีแบนด์ สัญญาณในย่านพีแบนด์เป็นสัญญาณความถี่ต่ำ ที่สามารถทะลุม่านอันหนาทึบของป่าได้ดี ส่วนวิธีในการสร้างภาพคือการสอดแทรกสัญญาณของเรดาร์ (Radar Interferometry) ซึ่งเป็นการใช้ภาพสองภาพมาสร้างเป็นแผนที่ทางภูมิศาสตร์สามมิติ แผนที่ที่ได้นี้มีความแม่นยำและเที่ยงตรงมาก แสดงรายละเอียดถึงระบบการจัดสรรน้ำของเมืองพระนครอย่างชัดเจน