ดาราจักรใหม่ ไกลสุดขอบ

1 เม.ย. 2541
นักดาราศาสตร์ได้พบดาราจักรหนึ่งอยู่ไกลเกือบสุดขอบเอกภพ ซึ่งเชื่อว่ากำเนิดขึ้นเมื่อคราวที่เอกภพยังมีอายุไม่ถึงพันล้านปี

ดร.อาร์จัน เดย์ จากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปคินส์ และนักดาราศาสตร์อีกหลายคนจากมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย ได้พบดาราจักรจาง ๆ ดาราจักรหนึ่งชื่อว่า 0140+326RD1 (เรียกสั้น ๆ ว่า RD1) โดยใช้กล้องโทรทรรศน์เคก (Keck) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 เมตรที่ฮาวายถ่ายไว้เมื่อปีที่แล้ว

ระยะห่างที่แท้จริงของดาราจักรนี้ขึ้นอยู่กับอายุของเอกภพ ถ้าสมมุติอายุเอกภพเท่ากับ 13,000 ล้านปีตามที่ยอมรับกันโดยทั่วไป RD1 ก็จะอยู่ห่างจากเรา 12.22 พันล้านปีแสง ดาราจักรนี้มีค่าการเลื่อนไปทางแดง (ค่าที่แสดงการเลื่อนของสเปกตรัมมาทางสีแดง) เท่ากับ 5.34 เชื่อว่าดาราจักรนี้กำเนิดขึ้นหลังจากบิกแบงหรือการระเบิดใหญ่อันเป็นต้นกำเนิดเอกภพประมาณ 820 ล้านปี

ขณะนี้กลุ่มนักดาราศาสตร์เหล่านี้กำลังตื่นตัวกับการค้นหาดาราจักรเด็ก ๆ ประเภทเดียวกันกับ RD1 ตามที่อื่น ๆ อีก ดาราจักรเหล่านี้กำลังยุบตัวลงจากกลุ่มแก๊สก้อนมหึมาและกำลังให้กำเนิดดาวฤกษ์รุ่นแรกอยู่

"ดาราจักรพวกนี้ต่อไปมันจะมีสภาพเป็นอย่างทางช้างเผือกที่เราอาศัยอยู่นี่" เดย์กล่าว

เชื่อว่าดาราจักรดั้งเดิมอย่าง RD1 นี้จะถูกค้นพบอีกมากในเร็ว ๆ นี้ด้วยเทคโนโลยีอันสูงส่งของกล้องโทรทรรศน์บนพื้นโลกในปัจจุบัน