ไดโนเสาร์สูญพันธุ์เพราะถูกเผาด้วยอัลตราไวโอเลต

1 พ.ค. 2543
การสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์นับเป็นเรื่องอมตะที่สุดเรื่องหนึ่งในแวดวงวิทยาศาสตร์ ตลอดเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา หลายหลากทฤษฎีถูกตั้งขึ้นมาเพื่ออธิบายสาเหตุของการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ในครั้งนั้น จนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ได้มีหลักฐานที่ค่อนข้างหนักแน่นว่า เกิดจากดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่พุ่งชนโลกที่คาบสมุทรยูคาทานที่เม็กซิโกเมื่อ 65 ล้านปีก่อน

ผลกระทบจากการพุ่งชนนั้นมีการคาดการณ์ไปต่าง ๆ นานา รวมถึงทฤษฎีที่กล่าวว่าการพุ่งชนทำให้ฝุ่นจำนวนมหาศาลถูกสาดขึ้นไปถึงบรรยากาศชั้นสตราโตสเฟียร์ บดบังแสงอาทิตย์จนพื้นล่างจมอยู่ภายใต้เงามืดนานนับสัปดาห์หรือนับเดือน เกิดฤดูหนาวนิวเคลียร์จนพืชใบเขียวตายไปเป็นจำนวนมาก ไดโนเสาร์กินพืชและไดโนเสาร์กินเนื้อก็ตายตามไป

แต่มีหลายคนไม่เชื่อทฤษฎีนี้ ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน คน คือ ชาลส์ ค็อกเคลล์ จากศูนย์วิจัยเอมส์ของนาซา กับ แอนดรูว บลาวสไตน์ จากมหาวิทยาลัยรัฐโอรีกอน เสนอว่า ไนโตรเจนและซัลเฟอร์ไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นจากการพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อย จะทำลายชั้นโอโซนในบรรยากาศ ทำให้รังสีอัลตราไวโอเลตจากดวงอาทิตย์ที่ส่องลงมาถึงพื้นโลกมากขึ้นถึง เท่าจากภาวะปรกติ รังสีอันตรายนี้ได้ทำลายระบบนิเวศน์ของโลกอย่างแรงจนทำให้เกิดการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ขึ้น

การพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อย อาจทำลายชั้นโอโซนจนทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์