เชิญร่วมกิจกรรม Star Party ชวนแม่มาดูดาว ดาวเสาร์ ดาวพฤหัสบดี

วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2560

กลับมาอีกครั้งกับกิจกรรมส่องดูดาวเสาร์ และดาวพฤหัสบดี ที่ยังส่องสว่างสดใสบนท้องฟ้าอีกหลายเดือน         วงแหวนดาวเสาร์ยังทำมุมเอียงตะแคงเข้าหาโลกเหมือนกับวันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี เดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้มีวันหยุด วันติดต่อกัน ตั้งแต่วันที่ 12-14 สิงหาคม 2560 วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (วันแม่แห่งชาติ) คืนวันที่ 12 สิงหาคมของทุกๆ ปีจะมีปรากฏการณ์บนท้องฟ้า ฝนดาวตกเพอร์ซิอัส (Perseid Meteor Shower) มีอัตราการตกเฉลี่ยประมาณ 50 ดวงต่อชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 22:00 (ตามเวลาประเทศไทย) แต่ปีนี้มีอุปสักแสงจันทร์รบกวนสว่าง (แรม ค่ำ) จนถึงเช้าวันใหม่วันที่ 13 สิงหาคม 2560 ทำให้อาจมองฝนดาวตกเห็นได้จำนวนน้อย

สมาคมดาราศาสตร์ไทย จึงได้จัดส่องดูดาวเสาร์และดาวพฤหัสบดีอีกครั้ง ขอเชิญชวนร่วมกิจกรรมกับสมาคมฯ Star Party  “ชวนแม่มาดูดาว ดาวเสาร์ ดาวพฤหัสบดี”  ตั้งแต่เวลา 18:00 น. ถึง 21:00 น.         ที่สมาคมดาราศาสตร์ไทย อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ข้างสนามฟุตบอลอาคาร สถานที่จัดเดิมดูดาวเสาร์) ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพฯ สมาคมดาราศาสตร์ไทยจะนำกล้องโทรทรรศน์หลายขนาดมาบริการท่านส่องดูวงแหวนดาวเสาร์ที่สวยงามที่สุดในดาวเคราะห์ที่มีวงแหวน ดวงที่ขณะนี้วงแหวนของดาวเสาร์ทำมุมเอียงเข้าหาโลกเหมือนกับวันที่ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี วันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ชมดวงจันทร์ไททัน เป็นดวงจันทร์บริวารที่ใหญ่ที่สุด ชมช่องว่างแคสซินีที่อยู่ระหว่างวงแหวน กับวงแหวน  ส่องดูดาวพฤหัสบดีดาวเคราะห์พี่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ ชมแถบชั้นบรรยากาศของดาวพฤหัสบดี และดวงจันทร์บริวารทั้ง ดวงใหญ่  ไอโอ, ยูโรปา. แกนิมีด และแคลลิโต หรือที่เรียกว่า ดวงจันทร์แกลิเรียน ทางสมาคมดาราศาสตร์ไทยมีอุปกรณ์พิเศษให้ท่านสามารถถ่ายภาพดาวเสาร์หรือดาวพฤหัสบดีผ่านกล้องโทรทรรศน์ได้ในคืนวันดังกล่าว  เป็นอุปกรณ์จับยึดโทรศัพท์มือถือกับจับยึดเลนส์ตาของกล้องโทรทรรศน์อย่างมั่นคง จะเป็นโทรศัพท์ยี่ห้ออะไรก็ได้ แต่ต้องมีขนาดหน้าจดกว้างตั้งแต่ 4-6 นิ้วเท่านั้น ถ้าเลยจากนี้จะไม่สามารถจับยึดได้ และสำหรับกล้องถ่ายภาพชนิด Compact กล้องถ่ายภาพชนิด Mirrorless และกล้องดิจิตอลชนิด DSLR ทางสมาคมฯ ไม่มีอุปกรณ์จับยึดทั้ง ชนิดนี้ครับ ภายในงานกิจกรรมมีมุมให้ทุกท่านถ่ายภาพกับภาพดาวเสาร์ขนาดใหญ่ไว้เป็นที่ระลึก พิเศษสุดท่านที่มาร่วมงานกิจกรรม Star Party ชวนแม่มาดูดาว คุณลูกที่พาคุณแม่มาดูดาวเสาร์ และท่านที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ จะได้รับภาพดาวเสาร์ขนาดใหญ่ 5x7 (ลูกพาแม่มาได้ ภาพ และสำหรับสมาชิกฯ ได้ ภาพ) รับได้ที่จุดลงทะเบียนครับ

กำหนดการกิจกรรม

วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2560
17:00 น.  – ลงทะเบียนร่วมกิจกรรมที่สมาคมดาราศาสตร์ไทย และรับภาพถ่ายดาวเสาร์  (ลูกพาแม่มาได้ ภาพ ผู้ที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ ได้ ภาพ)
17:30 น.  – ให้ความรู้การดูดาวเบื้องต้น ผู้ที่ไม่เคยดูดาว รู้จักทรงกลมท้องฟ้า การเคลื่อนที่การขึ้นตกของดวงดาว การวัดมุมดาว
18:00 น.  – ตั้งกล้องโทรทรรศน์ส่องดูดาวเสาร์ที่เด่นอยู่กลางฟ้า และดาวพฤหัสบดี สมาคมฯจะตั้งกล้องโทรทรรศน์เป็น จุด จุดแรกมีกล้องโทรทรรศน์ กล้องสำหรับดูอย่างเดียว จุดที่สองมีกล้องโทรทรรศน์ กล้องสำหรับให้ถ่ายภาพผ่านกล้องโทรทรรศน์ที่มีอุปกรณ์จับยึดพิเศษโดยมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ  หรือมาถ่ายภาพดาวเสาร์ที่มุมถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก
21:00 น.  – ปิดกิจกรรม

อย่าลืมนะครับค่ำคืนวันหยุดแห่งดวงดาว หากไม่ได้ไปไหน ขอเชิญชวนมาร่วมกิจกรรม Star Party        ชวนแม่มาดูดาว ดาวเสาร์ ดาวพฤหัสบดี ที่สมาคมดาราศาสตร์ไทยกันนะครับ

หมายเหตุ  กิจกรรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม และตามสภาพอากาศได้ หรืออาจมีฝนตก เข้าร่วมกิจกรรมได้ทุกเพศทุกวัย มาท่านเดียวหรือมาทั้งครอบครัว ทางสมาคมดาราศาสตร์ไทยเราบริการทุกท่าน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ (ฟรี)
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สมาคมดาราศาสตร์ไทย เลขที่ 928 ชั้น ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ถนนสุขุมวิท เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทร. 02-381-7409 02-381-7410 โทรสาร. 02-381-7410
หรือที่ E-mail: thaiastro@hotmail.com  เว็บไซต์ http://tahiastro.nectec.or.th
Facebook สมาคมดาราศาสตร์ไทย http://www.facebook.com/groups/thaiastro/
หรือโทรที่ คุณสุกัญญา พึ่งผลงาม เจ้าหน้าที่สมาคมฯ มือถือ 086-889-1672 (Line)