ดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุด

16 ต.ค. 2540
นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดาวฤกษ์ดวงใหม่ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงที่สว่างที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยรู้จักมา ดาวดวงนี้อยู่ห่างจากโลก 25,000 ปีแสงในกลุ่มดาวคนยิงธนู ดาวดวงนี้มองไม่เห็นด้วยแสงขาวธรรมดาเนื่องจากซึ่งถูกปกคลุมด้วยฝุ่นแก๊สอันหนาทึบ ด้วยความสามารถของกล้อง NICMOS (Near-Infrared Camera and Multi-Object spectrometer) ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล จึงถ่ายภาพของดาวดวงนี้ได้

ดาวดวงนี้มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า ดาวปืน (Pistol star) ซึ่งตั้งชื่อตามเนบิวลาที่ห่อหุ้มมันอยู่ ดาวปืนปล่อยพลังงานมากกว่าดวงอาทิตย์ถึง 10 ล้านเท่า และคาดว่าเป็นดาวที่มีอายุอยู่ในช่วงเพียง ถึง ล้านปี และจะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้อีกประมาณ ถึง ล้านปี ก่อนที่จะระเบิดไปเป็นซูเปอร์โนวา ปฏิกิริยาบนดาวนั้นรุนแรงมากและสาดมวลสารปริมาณมหาศาลออกไปตลอดเวลา ในขณะนี้จึงมีมวลเหลือไม่มากเท่ากับเมื่อตอนที่เริ่มกำเนิดขึ้นมาซึ่งคาดว่าในขณะนั้นมีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ถึง 200 เท่า ภาพจากกล้องฮับเบิลแสดงถึงมวลสารที่ถูกพัดออกจากดาวเมื่อ 4,000 ถึง 6,000 ปีมาแล้ว

ข่าวที่คล้ายกัน:

"ดาวปืน" (Pistol Star) ดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดในทางช้างเผือก (จุดสีขาวกลางภาพ) สว่างกว่าดวงอาทิตย์ 10 ล้านเท่า