สมาคมดาราศาสตร์ไทย

หลักฐานของปรากฏการณ์ชั่วครู่บนดวงจันทร์

หลักฐานของปรากฏการณ์ชั่วครู่บนดวงจันทร์

1 พ.ย. 2542
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
นักดาราศาสตร์ได้ศึกษาข้อมูลดวงจันทร์จากยานเคลเมนไทน์ที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงปี พ.ศ. 2537 และได้พบหลักฐานที่สนับสนุนว่า ปรากฏการณ์ชั่วครู่บนดวงจันทร์ (LTP Lunar Transient Phenomena) เป็นเรื่องจริง 
 
ก่อนหน้านี้ในวันที่ 23 เมษายน 2537 ได้มีรายงานจากนักดาราศาสตร์สมัครเล่นจำนวนมากว่า บริเวณรอบ ๆ หลุมอริสตาร์คัส (Aristarchus) มีสีคล้ำกว่าปรกติ แต่ก็ยังขาดหลักฐานที่น่าเชื่อถือ จนเมื่อเร็ว ๆ นี้เอง นักดาราศาสตร์ได้พบหลักฐานภาพถ่ายดวงจันทร์ของเคลเมนไทน์ที่ถ่ายเอาไว้หลังจากเกิดปรากฏการณ์นั้นเพียงเล็กน้อย จากภาพนั้นพบว่ารอบ ๆ หลุมอริสตาร์คัสมีสีแดงกว่าช่วงก่อนหน้านั้น การค้นพบในครั้งนี้เป็นหลักฐานสนับสนุนปรากฏการณ์ชั่วครู่บนดวงจันทร์ที่ชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยมีมา 

ปรากฏการณ์ชั่วครู่บนดวงจันทร์ เป็นปรากฏการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงความสว่างหรือสีของพื้นที่บางส่วนบนดวงจันทร์ หรือบางครั้งก็มีลักษณะคล้ายกับเป็นเมฆบนดวงจันทร์ แม้ว่าจะมีรายงานการพบปรากฏการณ์ชั่วครู่บนดวงจันทร์อยู่เนือง ๆ แต่นักดาราศาสตร์ส่วนมากจะไม่เชื่อว่ามีอยู่จริง เพราะมีหลักฐานที่น่าเชื่อถือน้อยมาก จนกระทั่งมีการค้นพบหลักฐานจากเคลเมนไทน์ในครั้งนี้