เนบิวลาดาวเคราะห์ที่อายุน้อยที่สุด

1 มิ.ย. 2541
นักดาราศาสตร์ได้แสดงภาพถ่ายเนบิวลาซึ่งถ่ายโดยกล้อง WF/PC2 (Wide Field and Planetary Camera 2) ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล เป็นภาพของเนบิวลาซึ่งเชื่อว่ามีอายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา เนบิวลานี้มีชื่อว่า "เนบิวลาปลากระเบน" (Henize 1357) อยู่ห่างออกไป 18,000 ปีแสงในกลุ่มดาวแท่นบูชา (Ara)

แม้ว่าเนบิวลานี้มีขนาดใหญ่กว่าระบบสุริยะของเราประมาณ 130 เท่า แต่มีขนาดเพียงหนึ่งในสิบของเนบิวลาดาวเคราะห์ทั่ว ๆ ไป ฮับเบิลเป็นกล้องโทรทรรศน์กล้องแรกที่สามารถมองเห็นเนบิวลาที่เล็กขนาดนี้ได้ เนบิวลานี้นอกจากมีโครงสร้างที่ซับซ้อนของแหวนและฟองแก๊สแล้ว ยังพบว่าดาวฤกษ์ที่อยู่ใจกลางเนบิวลานี้เป็นดาวคู่อีกด้วย นักดาราศาสตร์เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของเนบิวลาดาวเคราะห์อื่น ๆ อาจเป็นผลจากการที่ดาวใจกลางเป็นดาวคู่เช่นกัน

เนบิวลา Henize 1357 หรือ "เนบิวลาปลากระเบน" ในกลุ่มดาวแท่นบูชา เป็นเนบิวลาดาวเคราะห์ที่อายุน้อยมาก มีดาวใจกลางเป็นดาวคู่ ในภาพจะเห็นดาวสหายอยู่ทางทิศ 10 นาฬิกา ภาพนี้ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล