สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ภาพชุดจันทรุปราคาเต็มดวง 2544

11 มกราคม 2544 โดย: วรเชษฐ์ บุญปลอด (worachateb@yahoo.com)
ปรับปรุงครั้งล่าสุด 5 มกราคม 2560
เมื่อคืนวันอังคารที่ มกราคม 2544 ผู้คนที่อาศัยอยู่ในทวีปยุโรป แอฟริกา เอเชีย และส่วนใหญ่ของออสเตรเลีย ต่างได้ชมจันทรุปราคาเต็มดวงที่กล่าวกันว่าเป็นจันทรุปราคาที่สวยงามที่สุดในรอบ 10 ปี จันทรุปราคาบางส่วนเริ่มต้นเมื่อเวลา 18.42 น. ตามเวลาสากล หรือ 1.42 น. ตามเวลาในประเทศไทย ดวงจันทร์เริ่มถูกเงาของโลกบดบังทั้งดวงเมื่อเวลา 2.49 น. ดวงจันทร์กลายเป็นสีส้ม ซึ่งนักดาราศาสตร์กล่าวว่า จันทรุปราคาเต็มดวงครั้งนี้สวยงามเนื่องจากเป็นเวลาเกือบ 10 ปีมาแล้ว ที่เกิดภูเขาไฟระเบิดในฟิลิปปินส์ ซึ่งเถ้าถ่านจากภูเขาไฟที่เคยกระจายอยู่ในชั้นบรรยากาศได้จางหายไปมากแล้ว

สำนักข่าวบีบีซีในอังกฤษรายงานว่า พื้นที่ ๆ มองเห็นจันทรุปราคาได้ชัดเจน คือทางทิศตะวันตกของสกอตแลนด์ ไอร์แลนด์เหนือ และทางเหนือของอังกฤษ เนื่องจากท้องฟ้าโปร่ง เทอร์รี โมสเลย์ แห่งสมาคมดาราศาสตร์ไอริชกล่าวว่า ดวงจันทร์ปรากฏเป็นสีแดงมากกว่าที่เขาคาดไว้ ขณะที่ประชาชนทางภาคใต้ ตะวันตก และชายฝั่งทางใต้ของสหราชอาณาจักร โชคไม่ดีที่มีเมฆมาก

ดวงจันทร์ถูกเงาของโลกบดบังหมดทั้งดวง ระหว่างการเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง หรือ "ราหูอมจันทร์" ภาพนี้ ดวงจันทร์ปรากฏอยู่เบื้องหลังไม้กางเขนบนยอดโบสถ์  Michaela ในกรุงเวียนนา อิตาลี (จุดสว่างทางด้านล่างของดวงจันทร์ คือ ดาวฤกษ์ดวงหนึ่งในกลุ่มดาวคนคู่ ผู้เขียน) AP Photo/Martin Gnedt 

ดวงจันทร์ถูกเงาโลกบดบังขณะที่โลกอยู่ระหว่างดวงอาทิตย์กับดวงจันทร์ในการเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง มกราคม 2544 ถ่ายจากเมือง Kiel ในเยอรมนี ดวงจันทร์เปลี่ยนสีจากสีเงินเป็นสีแดงในระหว่างปรากฏการณ์ AP Photo/Heribert Proepper  


ภาพต่อเนื่องแสดงดวงจันทร์เพ็ญที่ค่อย ๆ ถูกเงาโลกกลืนกินระหว่างการเกิดจันทรุปราคา ถ่ายจากฮ่องกง ภาพซ้ายบนสุดถ่ายเมื่อเวลา 2.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น (1.45 น. ตามเวลาในไทย) ภาพขวาล่าง ถ่ายเมื่อเวลา 4.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (3.00 น. ตามเวลาในไทย) AP Photo/Vincent Yu  


ดวงจันทร์ขณะถูกบังบางส่วน ปรากฏอยู่เบื้องหลังหอเอนปิซาในเมืองปิซา อิตาลี AP Photo/Fabio Muzzi  


ภาพจันทรุปราคาเต็มดวงจากเคนยา AP Photo/Sayyid Azim  


ดวงจันทร์ถูกบังไปบางส่วนเมื่อมองจากโลก ระหว่างการเกิดจันทรุปราคา มกราคม 2544 จากกรุงเบรุต เลบานอน AP Photo/Saleh Rifai  


ดวงจันทร์ที่ถูกโลกบังไปครึ่งดวง ขณะที่จันทรุปราคาเริ่มต้นเหนือแฟรงค์เฟิร์ต เยอรมนี REUTERS/Kai Pfaffenbach  


ภาพถ่ายสี่ภาพแสดงจันทรุปราคาที่มองเห็นได้จากแฟรงค์เฟิร์ต เยอรมนี ในระหว่าง ชั่วโมงของปรากฏการณ์ ดวงจันทร์เปลี่ยนเป็นสีส้มขณะที่ถูกเงาของโลกบังไว้ทั้งดวง เนื่องจากแสงที่หักเหในบรรยากาศโลก REUTERS/ Kai Pfaffenbach  


ดวงจันทร์กำลังขึ้นเหนือกำแพงเมืองโบราณในเยรูซาเล็ม ในระหว่างการเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง เมื่อวันที่ มกราคม 2544 จันทรุปราคาเกิดขึ้นเมื่อจันทร์เพ็ญผ่านเข้าไปในเงามืดของโลก Natalie Behring/Reuters  


หมายเหตุ ภาพถ่ายจันทรุปราคาทั้งหมด เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักข่าวเอพีและรอยเตอร์

บทความที่เกี่ยวข้อง


 จันทรุปราคาเต็มดวง: 9/10 มกราคม 2544

 อุปราคาในปี 2544