เซลล์สุริยะทำจากเพชร

9 พ.ค. 2544
ในอนาคต เซลล์สุริยะที่เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานของยานอวกาศและดาวเทียม อาจทำมาจากเพชรก็ได้

เซลล์สุริยะเพชรนี้ภายในจะเป็นฟิล์มเพชรบาง ๆ ประกอบด้วยผลึกเพชรขนาดจิ๋วนับล้าน ๆ ทำงานด้วยความร้อน ซึ่งต่างจากเซลล์สุริยะที่ซิลิกอนที่ทำงานด้วยหลักโฟโตอิเล็กทริก เซลล์สุริยะเพชรมีข้อดีเหนือกว่าเซลล์สุริยะซิลิกอนหลายด้าน เช่ นสามารถทำงานที่อุณหภูมิสูงได้ดีกว่า ทนต่อรังสีในอวกาศได้ดีกว่า ในขณะที่เซลล์สุริยะซิลิกอนจะลดประสิทธิภาพลงถึง 50 เปอร์เซ็นต์หลังจากทำงานมาแล้ว 10 ปี ข้อดีอีกด้านหนึ่งที่โดดเด่นมากคือ ให้ประสิทธิภาพสูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่เซลล์สุริยะซิลิกอนมีประสิทธิภาพเพียง 10-15 เปอร์เซ็นต์ ข้อเสียอย่างหนึ่งของเซลล์สุริยะเพชรคือ ให้กระแสสูงแต่ความดันต่ำ จึงเกิดความสูญเสียมาก ดังนั้นในการใช้งานจึงต้องมีคอนเวอร์เตอร์แปลงแรงดันให้สูงขึ้น

ถึงจะทำมาจากเพชรแต่ก็ไม่แพงอย่างที่คิด เพราะไม่ใช่เพชรคุณภาพที่ใช้ทำเครื่องประดับ เพชรนี้ไม่ใช่เพชรธรรมชาติ แต่เป็นสร้างขึ้นจากมีเทน ซึ่งถ้าสร้างจำนวนมากแล้ว จะเหลือต้นทุนเพียง ดอลลาร์ต่อตารางเซนติเมตรเท่านั้น

แนวคิดนี้เป็นของทิโมที ฟิชเชอร์ ซึ่งแปลงมาจากการใช้เพชรในอุปกรณ์ตรวจวัดทางอิเล็กทรอนิกส์ของวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงวิจัยและทดลอง คาดว่าจะได้ชุดต้นแบบออกมาในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

เซลล์สุริยะที่ทำจากซิลิกอนนี้ อาจจะหมดสมัยในเร็ว ๆ นี้ และจะถูกแทนด้วยเซลล์สุริยะที่ทำจากเพชร