สุสานดาวในเมฆแมเจลแลน

1 เม.ย. 2542
เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา โครงการ Hubble Heritage ได้เปิดเผยภาพ ๆ หนึ่ง ซึ่งถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล เป็นภาพบริเวณใจกลางของเนบิวลาบึ้ง (Tarantula Nebula) ภาพนี้นับเป็นผลงานชิ้นเอกอีกชิ้นหนึ่งของโครงการ เนบิวลาบึ้งอยู่ในดาราจักรเมฆแมเจลแลนใหญ่ ดาราจักรบริวารของทางช้างเผือก ภาพนี้ได้แสดงให้เห็นถึงกระจุกดาวกระจุกหนึ่งในใจกลางเนบิวลาที่เต็มไปด้วยดาวฤกษ์มวลมหาศาล กระจุกดาวนี้มีชื่อว่า Hodge 301 นักดาราศาสตร์กล่าวว่า กระจุกดาวนี้มีอายุเก่าแก่มาก เพราะดาวฤกษ์หลายดวงในกระจุกดาวนี้ได้ผ่านระยะเผาไฮโดรเจน (Hydrogen-burning stage) และได้ผ่านการระเบิดเป็นซูเปอร์โนวามาแล้ว โครงสร้างที่คล้ายกับริ้วริบบิ้นในเนบิวลาเกิดขึ้นจากคลื่นช็อกที่มาพร้อมกับก๊าซที่ถูกสาดออกมาจากซูเปอร์โนวาในกระจุกดาว จนถึงขณะนี้ กระจุกดาวนี้เหลือดาวยักษ์แดงอีกเพียงไม่กี่ดวงเท่านั้น และมีแนวโน้มว่ากำลังจะกลายเป็นซูเปอร์โนวาในเร็ว ๆ นี้

เนบิวลาบึ้ง (Tarantula Nebula) ในดาราจักรเมฆแมเจลแลนใหญ่ มีสีสันสวยสดสว่างไสว ซึ่งแสงนี้เกิดจากการเรืองแสงที่ได้รับมาจากกระจุกดาวฤกษ์ (ขวาล่าง) ภาพโดยทีม Hubble Heritage (AURA/STScI/NASA)