สมาคมดาราศาสตร์ไทย

พบปัญหาบนยานแคสซีนี

พบปัญหาบนยานแคสซีนี

1 ต.ค. 2543
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
เจ้าหน้าที่ขององค์การอวกาศยุโรปหรืออีเอสเอรายงานว่า จากการทดสอบระบบสื่อสารของหัวสำรวจไฮเกนส์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์และเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้พบปัญหาบางอย่างขึ้นกับระบบนี้ สาเหตุของปัญหาน่าจะเกิดขึ้นที่เครื่องรับบนยานแคสซีนี ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มาจากฝ่ายของอีเอสเอ อาการของปัญหานี้จะเกิดขึ้นเมื่อหัวสำรวจไฮเกนส์ถูกปล่อยลงไปบนดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์ ความเร็วที่เปลี่ยนแปลงของหัวสำรวจทำให้ความถี่ของสัญญาณที่หัวสำรวจส่งขึ้นมาให้แคสซีนีเปลี่ยนแปลงไปด้วย แต่จากการทดสอบพบว่าเครื่องวัดนี้มีแบนด์วิดท์ไม่กว้างพอที่จะครอบคลุมย่านความถี่ที่เป็นไปได้ทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าข้อมูลบางส่วนอาจสูญหายไปได้ 

ขณะนี้ทางฝ่ายอีเอสเอกำลังหาวิธีแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน และกำลังมีการสอบสวนด้วยว่า เหตุใดปัญหานี้จึงเกิดขึ้นมาทั้ง ๆ ที่ได้ผ่านการทดสอบบนโลกเมื่อสามปีก่อน อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ของฝ่ายนาซายังคงหวังว่าปัญหานี้จะแก้ไขได้ก่อนที่แคสซีนีจะไปถึงดาวเสาร์ในปลายปี 2547 

ก่อนหน้าที่จะมีรายงานข่าวร้ายนี้ออกมาเพียงไม่ถึง วัน ทางเจ้าหน้าที่ของโครงการได้เปิดเผยภาพถ่ายดาวพฤหัสบดีที่ถ่ายโดยยานแคสซีนีออกมา เป็นภาพชุดแรกของดาวพฤหัสบดีที่ถ่ายโดยยานลำนี้ ภาพดาวพฤหัสบดีที่ถ่ายได้โดยแคสซีนีนี้มีความคมชัดมาก ความคมชัดนี้เป็นผลมาจากเสถียรภาพที่ดีเยี่ยมเหนือยานลำใด ๆ ของยานแคสซีนี ฝ่ายถ่ายภาพมีแผนที่จะเผยแพร่ภาพของดาวพฤหัสบดีเพิ่มเติมออกมาอีกเรื่อย ๆ ภายใน เดือนข้างหน้า โดยจะทำทั้งภาพนิ่งและภาพต่อเนื่อง ทั้งภาพของวงแหวนและดวงจันทร์ของมันด้วย 

ยานแคสซีนีจะเฉียดเข้าใกล้ดาวพฤหัสบดีในปลายเดือนธันวาคมนี้เพื่ออาศัยแรงดึงดูดของดาวเคราะห์ยักษ์นี้เพิ่มความเร็วของยานก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังดาวเสาร์ต่อไป 

ภาพดาวพฤหัสบดีที่ถ่ายโดยยานแคสซีนี<br />
(NASA, <wbr>NASA/JPL/University <wbr>of <wbr>Arizona)<br />

ภาพดาวพฤหัสบดีที่ถ่ายโดยยานแคสซีนี
(NASA, NASA/JPL/University of Arizona)

ข้อมูลอันมีค่าจากหัวสำรวจไฮเกนส์ที่ส่งกลับมาให้ยานแคสซีนีอาจมีการสูญหายบางส่วน <wbr>เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องรับของยานแคสซีนี<br />
(NASA, <wbr>NASA/JPL/University <wbr>of <wbr>Arizona)<br />

ข้อมูลอันมีค่าจากหัวสำรวจไฮเกนส์ที่ส่งกลับมาให้ยานแคสซีนีอาจมีการสูญหายบางส่วน เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องรับของยานแคสซีนี
(NASA, NASA/JPL/University of Arizona)

ที่มา: