สมาคมดาราศาสตร์ไทย

เคปเลอร์พบดาวเคราะห์ต่างระบบขนาดระดับโลก 5 ดวง

เคปเลอร์พบดาวเคราะห์ต่างระบบขนาดระดับโลก 5 ดวง

This system tells us that planets were forming around stars nearly 7 billion years before our solar system.

23 ก.พ. 2558
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
นักดาราศาสตร์ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากยานเคปเลอร์ของนาซาที่สะสมมาเป็นเวลา ปี และได้พบระบบสุริยะแห่งหนึ่งที่มีอายุ 11.2 พันล้านปี มีดาวเคราะห์เป็นบริวาร ดวง และทั้งหมดในจำนวนนี้มีขนาดไล่เลี่ยกับโลกทั้งสิ้น
ดาวฤกษ์ของระบบสุริยะแห่งนี้คือ เคปเลอร์-444 เป็นดาวฤกษ์ขนาดเล็กกว่าดวงอาทิตย์ 25 เปอร์เซ็นต์ อยู่ห่างจากโลกไป 117 ปีแสง นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์โคจรรอบดาวดวงนี้ถึงห้าดวง และที่น่าสนใจคือ ดาวเคราะห์ทั้งห้านี้มีขนาดเล็ก ตั้งแต่ระดับดาวพุธจนถึงดาวศุกร์ ดาวเคราะห์ทั้งห้านี้โคจรอยู่ใกล้ดาวแม่มาก โคจรครบรอบภายในเวลาไม่ถึง 10 วัน การที่อยู่ใกล้ดาวแม่มากย่อมหมายความว่าพื้นผิวดาวร้อนมาก ร้อนกว่าดาวพุธเสียอีก ซึ่งก็แน่นอนว่าไม่ต้องไปหวังถึงสิ่งมีชีวิต
กล้องเคปเลอร์ค้นพบดาวเคราะห์ต่างระบบด้วยการวัดความเปลี่ยนแปลงความสว่างที่เกิดจากการที่มีดาวเคราะห์โคจรผ่านหน้า 
สตีฟ คาวาเลอร์ จากมหาวิทยาลัยไอโอวาและคณะ ได้สำรวจดาวฤกษ์ดวงนี้เพิ่มเติมโดยศึกษาคลื่นไหวสะเทือนบนดาวฤกษ์ ซึ่งได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับขนาด อุณหภูมิ มวล จนถึงอายุของดาว
สิ่งที่คาวาเลอร์พบก็คือ ดาวเคปเลอร์-444 เป็นระบบสุริยะที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งในดาราจักร ในขณะที่ดวงอาทิตย์ของเราเกิดขึ้นเมื่อ 4.5 พันล้านปีก่อน แต่ระบบสุริยะของดาวเคปเลอร์-444 เกิดก่อนหน้านั้นถึง พันล้านปี ถือว่าเป็นดาวฤกษ์รุ่นแรกของทางช้างเผือก
นั่นหมายความว่า ระบบดาวเคราะห์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปกติในดาราจักรของเราเป็นเวลานานมาแล้ว การค้นพบนี้ทำให้นักดาราศาสตร์เข้าใจประวัติศาสตร์ของทางช้างเผือกได้ดียิ่งขึ้นอีกขั้นหนึ่ง
ดาวเคปเลอร์-444 <wbr>และบริวาร <wbr>ตามจินตนาการของศิลปิน <wbr>ระบบสุริยะนี้มีดาวเคราะห์หินขนาดเล็กถึงห้าดวง <wbr>และมีอายุเก่าแก่ถึง <wbr>11.2 <wbr>พันล้านปี<br />

ดาวเคปเลอร์-444 และบริวาร ตามจินตนาการของศิลปิน ระบบสุริยะนี้มีดาวเคราะห์หินขนาดเล็กถึงห้าดวง และมีอายุเก่าแก่ถึง 11.2 พันล้านปี
(จาก Tiago Campante/Peter Devine)

ที่มา: