ดาวเคราะห์ในระบบสุริยะอื่นดวงใหม่ อยู่ใกล้แค่เอื้อม

1 ส.ค. 2543
เมื่อวันที่ สิงหาคม นักดาราศาสตร์จากหอสังเกตการณ์แมกโดนัล ได้รายงานในที่ประชุมสหพันธ์ดาราศาสตร์สากลในแมนเชนเตอร์ ประเทศอังกฤษว่า ได้พบดาวเคราะห์ก๊าซขนาดใหญ่ดวงหนึ่งโคจรรอบดาว เอปไซลอน แม่น้ำ (e Eridani) ซึ่งเป็นดาวฤกษ์คล้ายดวงอาทิตย์ดวงหนึ่ง อยู่ห่างจากโลกไปเพียง 10.5 ปีแสงในกลุ่มดาวแม่น้ำ

ดาวเคราะห์ดวงนี้มีมวลอยู่ระหว่าง 0.8 ถึง 1.6 เท่าของดาวพฤหัสบดี โคจรอยู่ห่างจากดาวฤกษ์แม่ประมาณ 3.2 หน่วยดาราศาสตร์โดยเฉลี่ย และมีคาบการโคจรนานประมาณ ปี

Cochran และคณะได้ศึกษาดาวฤกษ์ดวงนี้โดยอาศัยข้อมูลที่ได้จากการสำรวจมานานร่วม 20 ปี เขาพบว่าความเร็วในแนวรัศมีของดาวมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากถูกรบกวนจากดาวข้างเคียงที่มองไม่เห็น นักดาราศาสตร์เชื่อว่าดาวข้างเคียงนี้น่าจะเป็นเคราะห์บริวาร โดยมีหลักฐานสนับสนุนสำคัญคือ การพบวงแหวนฝุ่นที่ไม่สมมาตรล้อมรอบดาวฤกษ์ตั้งแต่ระยะ 30 ถึง 60 หน่วยดาราศาสตร์เมื่อก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ยังมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีดาวเคราะห์ดวงที่สองล้อมรอบดาวดวงนี้ด้วย ซึ่งถ้ามีจริง ๆ ก็จะมีวงโคจรอยู่ที่ระยะ 30 หน่วยดาราศาสตร์หรืออยู่ที่ขอบในของวงแหวนพอดี

เนื่องจากดาวเอปไซลอน แม่น้ำอยู่ใกล้กับโลกมาก จึงมีความเป็นไปได้ที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลหรือแม้แต่กล้องบนพื้นโลกบางตัวจะสามารถถ่ายภาพดาวเคราะห์บริวารนี้โดยตรงได้ในอนาคต

หอสังเกตการณ์แมกโดนัล เทกซัส