ดวงจันทร์ใหม่ของดาวยูเรนัส

1 ส.ค. 2542
ทีมนักดาราศาสตร์จากนานาชาตินำโดย เจ.เจ. เคฟลารส์ จากมหาวิทยาลัยแมกมาสเตอร์ ได้พบดวงจันทร์ดวงเล็ก ๆ สองดวงโคจรรอบดาวยูเรนัสในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผานมา ดวงจันทร์สองดวงนี้เป็นดวงจันทร์ดวงใหม่ ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองในรอบปีที่มีการค้นพบดวงจันทร์ของดาวยูเรนัส เพราะก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่เดือน นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดวงจันทร์ดวงใหม่ของยูเรนัสจากภาพถ่ายเก่าที่ถ่ายไว้ในปี 1986 โดยยานวอยเอเจอร์ จนถึงขณะนี้ ดาวยูเรนัสมีดวงจันทร์บริวารที่รู้จักแล้ว 20 ดวง ถือว่ามากที่สุดในบรรดาดาวเคราะห์ทั้งหมดในระบบสุริยะ ดวงจันทร์ดวงใหม่นี้ได้รับการตั้งชื่อว่า S/1999 U1 และ S/1999 U2 ทั้งสองดวงมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 20 กิโลเมตร และโคจรห่างจากดาวยูเรนัสประมาณ 10 และ 25 ล้านกิโลเมตรตามลำดับ

ภาพที่ค้นพบดวงจันทร์ดวงที่ <wbr>19 <wbr>ของยูเรนัส <wbr>ถ่ายเมื่อวันที่ <wbr>18-21 <wbr>กรกฎาคม <wbr>โดยกล้องโทรทรรศน์แคนาดา-ฝรั่งเศส-ฮาวายขนาด <wbr>3.5 <wbr>เมตรบนยอดเขามานาเคอา <wbr>(ภาพโดย <wbr>เจ.เจ. <wbr>เคฟลารส์)<br />

ภาพที่ค้นพบดวงจันทร์ดวงที่ 19 ของยูเรนัส ถ่ายเมื่อวันที่ 18-21 กรกฎาคม โดยกล้องโทรทรรศน์แคนาดา-ฝรั่งเศส-ฮาวายขนาด 3.5 เมตรบนยอดเขามานาเคอา (ภาพโดย เจ.เจ. เคฟลารส์)