ยานโอไรอัน
หัวใจของภารกิจอาร์เทมิสคือยานโอไรอัน ซึ่งเป็นส่วนบังคับการที่เป็นที่อยู่ของลูกเรือทั้งขาขึ้นจากแท่นและตอนกลับสู่โลก ยานโอไรอันมิได้รับการออกแบบมาเพียงแค่ใช้ไปดวงจันทร์เท่านั้น แต่ออกแบบเผื่อไว้ใช้ในการพามนุษย์ไปดาวอังคารในอนาคตอีกด้วย
การออกแบบยานโอไรอันกลับมาสู่รูปทรงพื้นฐานที่มีส่วนทรงกรวยและทรงกระบอกคล้ายกับจรวดสมัยอะพอลโลการจัดวางมอดูลของโอไรอันก็คล้ายกับยานอะพอลโล เพียงแต่ยานโอไรอันไม่มีลูนาร์มอดูล ยานโอไรอันประกอบด้วยสามส่วนหลัก ได้แก่ ระบบลี้ภัยจากการส่งจรวด มอดูลลูกเรือ และมอดูลบริการ เมื่อรวมทั้งสามมอดูลแล้วจะมีความสูงรวม 15 เมตร
ระบบลี้ภัยจากการส่งจรวดคือส่วนที่ดูเหมือนเสากระโดงที่ยืดยาวขึ้นไปเป็นยอดจรวด ประกอบด้วยเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ติดอยู่ที่ปลายยอด ซึ่งจะเชื่อมต่ออยู่กับส่วนที่เป็นฝาครอบมอดูลลูกเรือ ในกรณีที่เกิดเหตุผิดปกติขึ้นขณะส่งจรวด ระบบนี้จะจุดเครื่องยนต์เพื่อดึงเอามอดูลลูกเรือหนีออกจากจรวดที่มีปัญหาเพื่อให้ลูกเรือปลอดภัย นอกจากนี้ส่วนที่เป็นฝาครอบมอดูลลูกเรือยังทำหน้าที่ปกป้องมอดูลในช่วงที่ต้องฝ่าชั้นบรรยากาศขึ้นไปอีกด้วย ระบบนี้จึงมีบทบาทสำคัญเฉพาะช่วงที่ส่งจรวดเท่านั้น หลังจากที่จรวดขึ้นไปสูงถึงระดับหนึ่งแล้วก็จะสลัดทิ้งไปเพราะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป
มอดูลบริการเป็นมอดูลที่รวมระบบต่างๆ ที่สนับสนุนการทำงานของยาน ทั้งระบบขับดัน เก็บน้ำ ถังเก็บอากาศสำหรับให้ลูกเรือหายใจ ถังเชื้อเพลิง ระบบควบคุมการนำทาง หน่วยพลังงาน มอดูลนี้กว้าง 4.5 เมตร ลึก 3 เมตร
มีแผงเซลสุริยะยาว 7 เมตรสี่แผง
มอดูลนี้สร้างโดยองค์การอวกาศยุโรปจึงมีชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่า มอดูลบริการยุโรป (European Service Module--ESM)
มอดูลบริการนี้จะติดไปกับมอดูลลูกเรือไปตลอดการเดินทางและจะปลดแยกออกไปเมื่อก่อนกลับถึงโลกเพียงเล็กน้อย
มอดูลลูกเรือของยานโอไรอันสร้างโดยบริษัทล็อกฮีตมาร์ตินมีรูปทรงกรวยคว่ำ เช่นเดียวกับยานบังคับการของยานอะพอลโล แต่ของยานโอไรอันมีขนาดใหญ่กว่า มีความสูง 4.75 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 5.03 เซนติเมตร ความจุของห้องโดยสาร 8.95 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งมากกว่าของอะพอลโล 50 เปอร์เซ็นต์ จุลูกเรือได้ 4 คน เลี้ยงตัวเองได้นานที่สุด 21 วันเมื่อไม่เชื่อมต่อกับยานลำอื่น
โครงสร้างเป็นโลหะผสมอะลูมินัม-ลิเทียมขึ้นรูปเป็นโครงสร้างแบบรังผึ้งซึ่งให้ความแข็งแรงและน้ำหนักเบาภายในมีที่นั่งสำหรับลูกเรือสี่ที่นั่งซึ่งปรับขนาดได้สำหรับลูกเรือที่มีขนาดร่างกายแตกต่างกัน ในกรณีที่อยู่ในอวกาศเป็นเวลานาน ที่นั่งนี้ยังพับเก็บได้เพื่อให้ได้พื้นที่มากขึ้นสำหรับทำกิจกรรมอื่นระหว่างการเดินทาง
แผงควบคุมของลูกเรือที่ใช้ในการควบคุมมีจอแสดงผลสามจอสวิตช์ 67 ตัว มีการใช้ซอฟต์แวร์มาลดความซับซ้อนในการควบคุมลง แผงควบคุมของยานโอไรอันจึงไม่แออัดมากเท่ากับแผงควบคุมของกระสวยอวกาศที่มีจอแสดงผลมากถึง 10 จอ บวกกับหน้าปัด มาตรวัด และสวิตช์มากกว่า 1,200 ตัว
อย่างไรก็ตามระบบการควบคุมการเดินทางของยานโอไรอันเป็นระบบอัตโนมัตที่ควบคุมโดยคอมพิวเตอร์ควบคุมการบินสี่เครื่อง การควบคุมด้วยลูกเรือมีไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น
ยานโอไรอันมีภารกิจที่หลากหลายบางภารกิจต้องเดินทางออกไปไกลจากโลกมาก ซึ่งอาจเป็นดวงจันทร์หรือดาวอังคาร การเดินทางไปไกลเช่นนั้นยานต้องออกไปพ้นเขตสนามแม่เหล็กโลกที่ทำหน้าที่เหมือนเกราะกันรังสีคอสมิกให้ ลูกเรือในยานจึงมีโอกาสได้รับรังสีคอสมิกเข้มข้นมากกว่าที่มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้รับถึงสามเท่า เมื่อมนุษย์ได้รับรังสีคอสมิกเป็นปริมาณมาก จะก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพในระยะยาว มีงานวิจัยที่แสดงว่ามนุษย์อวกาศมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งหรือโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงกว่าคนทั่วไปมาก
ด้วยเหตุนี้ยานโอไรอันจึงจำเป็นต้องมีระบบป้องกันรังสีให้แก่ลูกเรือเมื่อมีการตรวจพบว่าดวงอาทิตย์แผ่รังสีคอสมิกรุนแรง ลูกเรือจะต้องเข้าไปแอบในห้องหลบรังสีซึ่งอยู่ใต้พื้นของยาน ช่องหลบรังสีของยานอยู่ใกล้โล่กันความร้อนที่สุด จึงเป็นจุดที่ได้รับการปกป้องสูงสุด มีสองช่อง ลึก 3 ฟุต ช่องหนึ่งอยู่ได้สองคน
ในภารกิจอาร์เทมิส1 จะเป็นด่านทดสอบสำคัญของระบบต่าง ๆ รวมถึงยานโอไรอันด้วย และเนื่องจากเป็นภารกิจทดสอบ จึงยังไม่มีลูกเรือมนุษย์ไปด้วย มีเพียงลูกเรือที่เป็นหุ่นยนต์ที่บนตัวหุ่นจะมีอุปกรณ์ตรวจวัดมากมายสำหรับวัดข้อมูลทางกายภาพต่าง ๆ ภายในยานตลอดภารกิจ เพื่อให้แน่ใจว่ายานปลอดภัยสำหรับมนุษย์จริง หากภารกิจผ่านพ้นไปด้วยดี ก็จะถึงคราวของลูกเรือที่เป็นมนุษย์จริง ๆ ซึ่งจะได้เดินทางไปกับภารกิจอาร์เทมิส 2
อ่านเพิ่มเติม:
●Nasa's Orion spacecraft: A guide - bbc.com
●To the Moon and beyond - bbc.com
●Orion spacecraft: NASA's next-gen capsule to take astronauts beyond Earth orbit - space.com
●Orion Spacecraft - nasa.gov
●NASA Will Test a High Stakes Re-Entry Maneuver With Artemis 1 on Sunday - time.com
●NASA’s Plan to Bounce People Off the Atmosphere - theatlantic.com
●Orion Spacecraft - spacecraftandvehicles.com
●Orion Spacecraft to Test New Entry Technique on Artemis I Mission[/ur] - nasa.gov
●Orion Components - nasa.gov
การออกแบบยานโอไรอันกลับมาสู่รูปทรงพื้นฐานที่มีส่วนทรงกรวยและทรงกระบอกคล้ายกับจรวดสมัยอะพอลโล
เปรียบเทียบส่วนประกอบของยานอะพอลโล (ซ้าย) กับยานโอไรอัน (ขวา)
ยานอะพอลโลที่สมบูรณ์จะรวมถึงมอดูลลงดวงจันทร์ด้วย แต่ไม่ได้แสดงไว้ในภาพนี้
ระบบลี้ภัยจากการส่งจรวด
มอดูลบริการเป็นมอดูลที่รวมระบบต่าง
มอดูลนี้สร้างโดยองค์การอวกาศยุโรป
มอดูลบริการนี้จะติดไปกับมอดูลลูกเรือไปตลอดการเดินทาง
มอดูลลูกเรือของยานโอไรอันสร้างโดยบริษัทล็อกฮีตมาร์ติน
โครงสร้างเป็นโลหะผสมอะลูมินัม-ลิเทียมขึ้นรูปเป็นโครงสร้างแบบรังผึ้งซึ่งให้ความแข็งแรงและน้ำหนักเบา
แผงควบคุมของลูกเรือที่ใช้ในการควบคุมมีจอแสดงผลสามจอ
อย่างไรก็ตาม
ยานโอไรอันมีภารกิจที่หลากหลาย
ด้วยเหตุนี้ยานโอไรอันจึงจำเป็นต้องมีระบบป้องกันรังสีให้แก่ลูกเรือ
ในภารกิจอาร์เทมิส
อ่านเพิ่มเติม:
●
●
●
●
●
●
●
●
●